Tấm lòng của anh Cảnh

03:12, 27/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dù gia cảnh không mấy khá giả, nhưng chàng thanh niên người Cor Hồ Văn Cảnh ở xã Trà Bùi (Trà Bồng) đã hiến gần 1 ha đất cho chi hội cựu chiến binh thôn trồng keo, tạo nguồn quỹ cho thôn.

Xuất thân từ một gia đình đông anh em, năm 1999, Cảnh lên đường nhập ngũ. Sau 3 năm rèn luyện trong quân ngũ, năm 2001, Cảnh xuất ngũ về quê lập nghiệp. Hai năm sau, anh lập gia đình. Tuy nhiên, vì đông anh em nên sau khi lập gia đình, Cảnh cũng chỉ được cha mẹ chia cho ít đất làm ăn. Là chàng trai hoạt bát, xông xáo nên bất kể việc gì trong thôn, xã cần đến sức trẻ, anh đều hăng hái tham gia.

 

 Anh Hồ Văn Cảnh và mảnh đất được hiến trồng keo, gây quỹ cho thôn.
Anh Hồ Văn Cảnh và mảnh đất được hiến trồng keo, gây quỹ cho thôn.


Thấy thanh niên trong thôn thường xuyên tổ chức các hoạt động xã hội nhưng không có nguồn kinh phí, Cảnh rất trăn trở. Rồi anh nghĩ ra một cách là hiến 1 ha đất để thanh niên trong thôn trồng 2 vụ mì gây quỹ. Thời điểm ấy, tuy giá mì chưa cao như bây giờ nhưng cũng bán được gần chục triệu đồng để giúp đỡ cho những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hoặc thăm ốm đau.

Phát huy những kết quả tốt đẹp ấy, năm 2012, anh Cảnh lại tiếp tục nhường gần 1 ha đất trong tổng số 4ha đất của mình để Chi hội Cựu chiến binh thôn Gò trồng keo, tạo nguồn quỹ cho thôn. “Dân làng mình ai cũng nhiệt tình, có tấm lòng nhưng tiền thì không có. Bà con ai cũng còn nghèo nên không có tiền để góp làm quỹ cho thôn. Mình cũng không có tiền, nhưng mình có đất. Vợ chồng mình cũng còn trẻ, khỏe nên có thể đi làm mướn để kiếm tiền được. Nghĩ vậy nên mình nhường ít đất để trồng keo, gây quỹ cho thôn", anh Cảnh vui vẻ nói.

Với quan niệm đất quý hơn vàng, nhờ mảnh đất rộng gần 1ha ấy mà các con anh có thêm gạo để ăn, có quần áo mặc, gia đình anh không còn nghèo khó như ngày trước nữa. Nhưng nếu không hiến đất thì lấy đâu ra tiền để thôn hoạt động, giúp đỡ những hộ khó khăn. Bởi, toàn thôn Gò hiện có 84 hộ, trong đó hầu hết là hộ nghèo. Chính tấm lòng của anh Cảnh đã thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm, tạo nên khối đại đoàn kết trong thôn.

Dẫn chúng tôi ra thăm rẫy keo đang phát triển xanh tốt, khuôn mặt hội viên Hội Cựu chiến binh trẻ Hồ Văn Cảnh bỗng rạng rỡ. Anh bộc bạch: “Mình định hiến đất cho thôn trồng vài vụ mì để nhanh có tiền nhưng đất ở đây trồng mì không hiệu quả bằng trồng keo. Vả lại bây giờ keo có giá nên khi bán cũng kiếm được gần 20 triệu đồng. Bấy nhiêu tuy không nhiều cũng đủ để thôn hoạt động được một thời gian dài”.

Không chỉ hiến đất trồng keo, trồng mì, gây quỹ cho thôn, anh Cảnh còn hăng hái tham gia các hoạt động xã hội. Chỉ cần giúp được ai việc gì, anh cũng không hề nề hà. Nói đến anh Cảnh, mọi người trong thôn ai cũng quý mến. Anh Hồ Văn Hải - Trưởng ban Mặt trận thôn Gò chia sẻ: "Cảnh là đứa tốt bụng. Trong thôn có ai gặp khó khăn, Cảnh đều đi vận động quyên góp giúp đỡ và luôn gương mẫu đi đầu. Chẳng thế mà, dù cuộc sống của bà con nơi đây còn muôn vàn khó khăn, nhưng mọi người cũng cố gắng xây dựng được quỹ hội để kịp thời giúp đỡ cho những hoàn cảnh ngặt nghèo".

Giờ đây, tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng Cảnh luôn cảm thấy hạnh phúc vì những điều anh làm đã giúp ích cho nhiều người. Và niềm vui như được nhân lên gấp bội khi anh có một gia đình hạnh phúc, có 2 con chăm ngoan, học giỏi.


Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


.