Mô hình câu lạc bộ đội, nhóm: Nơi người trẻ thể hiện mình

03:10, 29/10/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Dù là học sinh, sinh viên hay đã có công việc ổn định, nhưng những thành viên trong các câu lạc bộ đội, nhóm tình nguyện đều có điểm chung là rất xông xáo, nhiệt tình và luôn nỗ lực từng ngày để mang yêu thương, hy vọng đến cho người nghèo, người khuyết tật, trẻ em mồ côi và hơn thế nữa là mong muốn cống hiến vì lợi ích chung của cộng đồng, xã hội. 

TIN LIÊN QUAN

Lan tỏa lòng nhân ái
 
Ra đời từ năm 2009, từ 120 thành viên ban đầu đến nay, Câu lạc bộ Tương Lai Xanh đã thu hút trên 350 thành viên là đoàn viên thanh niên (ĐVTN), học sinh - sinh viên (HS-SV) tham gia. Câu lạc bộ (CLB) trở thành nơi các bạn trẻ chia sẻ kiến thức trong học tập, rèn luyện kỹ năng sống cho bản thân và làm được nhiều chương trình từ thiện ý nghĩa.
 
Anh Phạm Xuân Ngạn- Thủ lĩnh CLB Tương Lai Xanh cho biết: Với kim chỉ nam hành động: "Đoàn kết cộng đồng, chia sẻ nỗi đau, giúp đỡ người nghèo, bảo vệ môi trường, kết nối trái tim và tận tâm, tận lực, thiết thực hiệu quả", từ khi đi vào hoạt động những trái tim tình nguyện đầy nhiệt huyết trong CLB đã kết nối lại với nhau để cùng hành động vì cuộc sống cộng đồng với nhiều hoạt động thiết thực. 
 
Các chương trình của CLB trải khắp vùng miền, từ núi cao đến biển sâu. Chỉ tính riêng trong những tháng đầu năm 2013, CLB đã tổ chức hơn 80 chương trình tình nguyện vì cộng đồng, chung tay cùng các tổ chức từ thiện trong tỉnh chia sẻ với những hoàn cảnh bất hạnh, tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; bảo vệ môi trường, thực hiện tuyên truyền về an toàn giao thông; hiến máu tình nguyện; tham gia tiếp sức mùa thi; mùa hè xanh, tổ chức thăm và tặng quà trẻ mồ côi, gia đình chính sách; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Giờ Trái Đất...
 
CLB Tương Lai xanh tham gia nạo vét kênh mương
CLB Tương Lai Xanh tham gia nạo vét kênh mương
 
Trong rất nhiều hoạt động tình nguyện của các CLB tình nguyện thực hiện thì khám bệnh và cấp thuốc miễn phí là chương trình được thực hiện thường xuyên, tiêu biểu là CLB Thầy thuốc trẻ tỉnh Quảng Ngãi. Với 70 thành viên, được sự phối hợp, hỗ trợ của Hội LHTNVN tỉnh, các thành viên trong CLB đã phát huy vai trò của mình trong phong trào bảo vệ sức khỏe những người dân nghèo. Từ khi ra đời cho đến nay, CLB đã tổ chức 12 đợt khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho hơn 3.000 bà con nhân dân nghèo tại nhiều địa phương trong tỉnh.
 
Những bạn trẻ khi tham gia vào các CLB đội, nhóm đều cho rằng, họ nhận được nhiều giá trị cuộc sống từ chính những công việc thầm lặng của mình. Hơn nữa, CLB đội, nhóm còn là nơi để ĐVTN trao đổi thông tin, học hỏi kinh nghiệm và bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng của mình trong cuộc sống. 
 
Chị Trần Thị Hà Vi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN VN tỉnh cho biết: Hiện nay, toàn tỉnh 12 CLB tình nguyện, 15 CLB an toàn giao thông, 180 CLB thắp sáng niềm tin ở các xã, phường, thị trấn; 180 đội thanh niên xung kích, 13 CLB thanh niên với pháp luật. Mỗi mô hình là một cách thức tuyên truyền mang nội dung phổ biến riêng, nên đã tạo được sự mới mẻ và phát huy sở trường của mỗi ĐVTN, giúp cho thanh niên gắn kết hơn với công tác Đoàn, Hội, góp phần hình thành nhân cách sống tốt đẹp cho các bạn trẻ. 

 

CLB Thầy thuốc trẻ khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo
CLB Thầy thuốc trẻ khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo
 
 
"Điều đáng ghi nhận là hiện nay, sự ra đời các CLB tình nguyện ngày càng thu hút nhiều hơn các thành viên tham gia, họ luôn sẵn sàng xung kích, tham gia tích cực trong các hoạt động nhân đạo, giải quyết các vấn đề xã hội, hướng tới những vùng, miền xa xôi, khó khăn, mang đến những điều tốt đẹp cho những số phận, những hoàn cảnh kém may mắn"- chị Trần Thị Hà Vi nhấn mạnh. 
 
Cần được tiếp sức để phát triển
 
Có thể nói, các CLB, đội, nhóm tình nguyện hoạt động xã hội trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển mạnh, phương thức hoạt động đa dạng và hình thức chăm lo phong phú, đối tượng được chăm lo đông đảo hơn... Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi thì việc phát triển phong trào hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. 
 
Trong quá trình hoạt động, các mô hình tình nguyện  gặp không ít khó khăn về cả chuyên môn lẫn kinh phí hoạt động, vận động đoàn viên tham gia... Qua tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay, phần lớn thành viên trong các CLB đội, nhóm tình nguyện là học sinh, sinh viên. Do yêu cầu học tập nên hầu hết sinh viên chỉ tham gia tốt phong trào khoảng 1 - 2 năm đầu sau khi vào trường nên việc xây dựng và duy trì đội ngũ nòng cốt của các đội nhóm khá khó khăn. Cùng với đó, trở ngại lớn nhất là vấn đề kinh phí để tổ chức các hoạt động tình nguyện. Để "tự chủ" tài chính, không ít CLB tổ chức các hoạt động gây quỹ hoạt động. 
 
"Ngoài nguồn quỹ do các thành viên tự nguyện đóng góp thì các thành viên trong CLB Tương Lai Xanh tích cực tham gia hiến máu tình nguyện và lấy tiền hỗ trợ hiến máu tình nguyện của mỗi người góp vào nguồn quỹ của CLB để làm kinh phí hoạt động tình nguyện"- anh Phạm Xuân Ngạn- Thủ lĩnh CLB Tương Lai Xanh chia sẻ.

 

Để các CLB hoạt động ngày càng hiệu quả, cần sự trợ lực của các tổ chức đoàn thể, cá nhân
Để các CLB hoạt động ngày càng hiệu quả, cần sự trợ lực của các tổ chức đoàn thể, cá nhân
 
Bên cạnh đó, không ít CLB ra đời hoạt động  mang tính chất riêng lẻ và tự phát, thiếu tư cách pháp nhân và nguồn lực hỗ trợ, hiệu quả triển khai tổ chức thực hiện chưa cao, công tác quản lý, kêu gọi các tình nguyện viên còn hạn chế và chỉ thực hiện cho một nhóm đối tượng xã hội nhất định.
 
 
Hiệu quả từ các hoạt động tình nguyện của các CLB tình nguyện trong thời gian qua là điều mà ai cũng dễ dàng nhận thấy, tuy nhiên để hoạt động của các CLB, đội nhóm ngày càng phát triển đa dạng, hiệu quả hơn, rất cần sự quan tâm các tổ chức đoàn thể, sự “tiếp sức” của các tổ chức, cá nhân trong xã hội.
 
 
Bài, ảnh: Bảo Ngọc
 
 
 

.