Quê hương mỗi người chỉ một...

08:09, 03/09/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thế hệ trẻ sinh sau ngày giải phóng, với họ, chiến tranh chỉ được biết đến qua từng trang sách vở, thước phim lịch sử để lại. Dẫu vậy, nhưng họ rất tự hào và coi đấy là động lực để vươn lên trong cuộc sống hôm nay. Anh Trần Đức Hiển (SN 1983), Bí thư xã đoàn Hành Thịnh (Nghĩa Hành) là một trong những lớp người như thế.

TIN LIÊN QUAN

Nặng lòng với quê hương

Trong lúc bạn bè cùng trang lứa người đi học, người vào Nam mưu sinh thì Hiển ở lại với ruộng đồng quê hương làm kinh tế gia đình và tích cực gầy dựng phong trào đoàn, thanh niên ở địa phương. Anh còn tự mày mò nghiên cứu, học hỏi những kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi trong sách báo để phục vụ cho bản thân và chia sẻ cho các bạn trẻ cùng chí hướng, đặc biệt là kỹ thuật trồng rừng, trồng mía trên đất gò đồi và phát triển chăn nuôi… “Không ngờ những việc làm tưởng chừng bình thường đó của mình lại được anh em thanh niên trong thôn tín nhiệm và cô chú bên uỷ ban tin tưởng giao làm bí thư đoàn của thôn và nay là thủ lĩnh đoàn của xã. Đây là vinh dự nhưng đồng thời cũng là trách nhiệm thế hệ trẻ hôm nay đối với quê hương Hành Thịnh anh hùng này” – anh Hiển chia sẻ.

 

Anh Hiển và ĐVTN kiểm tra công trình điện “thắp sáng đường quê” do Đoàn thanh niên xã đảm nhận.
Anh Hiển và ĐVTN kiểm tra công trình điện “thắp sáng đường quê” do Đoàn thanh niên xã đảm nhận.


Không chỉ là một thủ lĩnh đoàn nhiệt tình, Hiển còn thuyết phục một người bà con làm ăn thành đạt ở tỉnh Quảng Nam về quê mở một xưởng sản xuất giày da để giải quyết việc làm cho người dân địa phương. Anh Hiển trực tiếp quản lý cơ sở này vào năm 2010 nên trở thành điểm đến của hơn 1.000 ĐVTN và người dân địa phương, thu nhập ổn định, khắc phục được một phần tình trạng ĐVTN tha phương làm ăn. Để tạo sân chơi lành mạnh cho thanh thiếu niên trong xã, Hiển phối hợp với Trung tâm TDTT huyện Nghĩa Hành mở các lớp dạy võ. Đến nay anh trở thành chủ nhân của hai “lò” võ ở huyện Nghĩa Hành và Minh Long với hàng chục võ sinh. “Mình mở lớp dạy võ không chỉ để kiếm tiền mà mong muốn lớn nhất chính là tạo ra sân chơi lành mạnh và rèn luyện sức khoẻ cho thanh thiếu niên”, anh Hiển tâm sự.    
 

“Trần Đức Hiển đã được Tỉnh đoàn tuyên dương nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Hội LHTN tỉnh tôn vinh là thủ lĩnh thanh niên nhân kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Hội LHTN. Đồng thời cũng là thủ lĩnh đi đầu trong phong trào hiến máu nhân đạo", anh Cao Minh Hùng - Bí thư Huyện đoàn Nghĩa Hành, cho biết .

Thắp sáng đường quê

Gần đây, người dân và ĐVTN xã Hành Thịnh đã đặt cho Hiển một bí danh mà anh luôn cảm thấy rất vui “Hiển đường quê”. Anh kể, đó là kết quả của công trình thanh niên "thắp sáng đường quê" do Đoàn xã thực hiện. Sau khi thuyết phục được lãnh đạo địa phương cho Đoàn xã thực hiện thí điểm công trình này. Một mặt  huy động lực lượng ĐVTN địa phương tham gia, đồng thời vận động người dân buôn bán và một số doanh nghiệp nhỏ trên địa bàn xã ủng hộ cho công trình này. Kết quả, đoạn đường 3,5 km từ thôn Mỹ Hưng đến trụ sở UBND xã đã rực sáng mỗi đêm đã làm thay đổi hẳn bộ mặt nông thôn. Đến nay hầu hết các tuyến đường liên thôn, xóm ở 11 thôn của xã Hành Thịnh đã không còn bóng tối mỗi khi đêm xuống.  

Trăn trở lớn nhất của Hiển hiện nay là vẫn còn rất nhiều thanh niên địa phương tha phương vào Nam mưu sinh. Các cấp, ngành cần phải có những hỗ trợ nhất định để thanh niên làm giàu ngay chính trên quê hương của mình. Có như vậy chúng ta mới có cái gốc rễ lâu dài trong công tác đoàn, công tác thanh niên” – Hiển nói.   

 

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.