Nghĩa tình của “người dưng”

09:09, 29/09/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đều đã bước qua cái tuổi 80, nhưng nhiều cụ già neo đơn ở Bình Trung (Bình Sơn) vẫn sống một thân một mình trong căn nhà hiu quạnh. Vậy nên khi 27 đoàn viên dù không máu mủ ruột rà nhưng vẫn đến chăm nom và nhận nhiệm vụ lo cho các cụ cơm trưa, cơm tối…ai cũng rưng rưng khi đón nhận nghĩa tình cao đẹp.

Bữa cơm ấm áp nghĩa tình

Vừa thấy bóng áo xanh của các anh, cụ Võ Thị Mão (thôn Phú Lễ 1, xã Bình Trung) ái ngại bảo: “Đợi mưa ngớt rồi hãy sang, chứ đi giữa mưa thế này chi cho vất vả hả các con?”. Năm nay, cụ Mão đã bước sang tuổi 87, cái tuổi đáng lẽ phải được sớm hôm sum vầy cùng cháu con, ấy mà cụ vẫn lặng lẽ một mình trong căn nhà nhỏ nằm nép mình bên cạnh ga xe lửa.

 

Tuổi cao, sức yếu lại không có người chăm nom nên cụ Mão hiếm khi nào ăn uống tươm tất. Nhưng từ tháng 5 đến nay, kể từ khi CLB Những người con hiếu thảo đi vào hoạt động, cụ Mão chẳng còn phải lo lắng đến bữa cơm hằng ngày.

 

Bữa cơm chan chứa yêu thương ở nhà cụ Mão.
Bữa cơm chan chứa yêu thương ở nhà cụ Mão.


Sau khi soạn cơm và tỉ tê “dỗ ngọt” cụ Mão dùng bữa, các bạn đoàn viên lại khăn gói chạy sang nhà cụ Tọa cho kịp giờ. Trong khi chị Hồ Thị Sen lo cơm cho cụ Tọa thì anh Trần Ngọc Sinh, Trịnh Quang Vinh xuống bếp kiểm tra lại mái nhà. “Nhà cụ Tọa xây đã lâu rồi nên phòng bếp rất hay bị dột mỗi khi trời mưa to. Vậy nên anh em trong đội lần nào sang cũng cẩn thận kiểm tra để còn gia cố chứ cụ đã gần 90 tuổi, sức đâu mà làm”- anh Sinh nói.

Câu lạc bộ Những người con hiếu thảo của Đoàn xã Bình Trung với sự tham gia của 27 đoàn viên đảm nhận việc chăm lo cơm trưa và tối cho 4 cụ già neo đơn trong xã. Để có được những suất cơm nóng hổi mang đến cho các cụ, anh Trần Ngọc Sinh - Bí thư Đoàn xã Bình Trung đã chủ động liên hệ với các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn thị trấn Châu Ổ và vận động mọi người tham gia đóng góp. Các quán ăn chỉ cần bớt đi dăm chén cơm, vài miếng thịt, còn thành viên CLB thì chịu khó bớt chút thời gian, công sức, chi phí xăng xe…vậy là mọi người có thể giải tỏa được gánh lo về bữa cơm cho các cụ già không còn khả năng lao động.

Đời ý nghĩa hơn khi sống đẹp

27 thành viên tham gia CLB, người làm giáo viên, người là kế toán cho HTX, doanh nghiệp... công việc tuy khác nhau nhưng họ đều gặp nhau ở tấm lòng thơm thảo. Đều đặn 11 giờ trưa và 18 giờ tối, mọi người dù bận rộn đến mấy cũng cố gắng thu xếp thời gian chứ chẳng khi nào để các cụ phải đợi chờ.

Không chỉ đưa cơm đến rồi đi, 27 “người con hiếu thảo” này còn kiêm luôn nhiệm vụ “bảo mẫu”. Thấy cụ nào bị cảm hay đau lưng nhức mỏi là các bạn vội điện thoại cho trạm y tế xã để y tá xuống tận nơi xem bệnh. Lu nước vơi, đã có các con đổ đầy, mái nhà dột đã có người sửa cho. Căn nhà nhỏ neo người của mỗi cụ như rộn ràng hẳn lên kể từ khi có các thành viên CLB đến thăm nom, chăm sóc.

“Phận con cháu, ai cũng muốn được phụng dưỡng, chăm sóc cha mẹ, ông bà mình. Vậy nên khi nhìn cảnh các cụ tuổi đã cao nhưng phải sống trong cô quạnh, chúng tôi mới nảy ra ý định thành lập CLB này để có thể góp chút sức giúp các cụ bớt hiu quạnh trong những năm tháng cuối đời” - anh Trần Ngọc Sinh, Bí thư Đoàn xã Bình Trung và cũng là Chủ nhiệm CLB chia sẻ.

Đi vào hoạt động gần nửa năm và đã mang được hơn 1.000 suất cơm đến cho 4 cụ già neo đơn trong xã. Đối với các cụ, 27 bạn trẻ này chính là 27 người con mà các cụ vẫn ánh lên lòng tự hào, biết ơn mỗi khi nghĩ về…


Bài, ảnh: Ý THU
 


.