Giữ nếp nhà

10:09, 13/09/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nói về việc 5 năm liền được công nhận là gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc (2007-2012), anh Hồ Văn Vinh - Bí thư Đoàn xã Trà Thủy (Trà Bồng) cười vui: “Nhìn vào cách ông bà, cha mẹ ứng xử với nhau, quan tâm, chia sẻ với nhau trong cuộc sống hằng ngày và nuôi dạy con cái là tự mình rút ra kinh nghiệm khi có gia đình riêng thôi. Nếu có tình yêu thương giữa các thành viên thì mình đã là một gia đình hạnh phúc, văn hóa rồi”.

TIN LIÊN QUAN

Với anh Vinh, may mắn là được sinh ra và lớn lên trong một mái nhà có truyền thống văn hóa lâu đời. Từ thuở nhỏ, Vinh đã được ông nội (nghệ nhân Hồ Văn Hoàng) và cha (ông Hồ Ngọc An) cho làm quen với các làn điệu dân ca, nhạc cụ, đánh cồng chiêng, hát sà ru…

 

Anh Hồ Văn Vinh dạy con trai đánh chiêng.
Anh Hồ Văn Vinh dạy con trai đánh chiêng.


Ở vùng đất quế này, gia đình anh Vinh là một trong số ít gia đình người Cor còn giữ gìn khá nguyên vẹn những giá trị di sản vật thể và phi vật thể của dân tộc mình. Anh Vinh cho biết: Trách nhiệm của mình là người con, người cháu phải kế thừa, phát huy và bảo tồn truyền thống tốt đẹp ấy. Để làm được điều này, mình phải tâm huyết với nó. Với vai trò của một đảng viên, Bí thư đoàn thì trách nhiệm càng phải cao hơn. Do đó mình phải luôn đi đầu, gương mẫu trong mọi phong trào thi đua tại địa phương. Đặc biệt là trong các hoạt động lễ hội của làng, xã, mình và gia đình luôn tích cực trong việc tổ chức và dạy các làn điệu dân ca, đánh cồng chiêng, hát sà ru, cà lu, a dới, độc tấu đàn vơ ró, púc tà lía, thổi kèn a máp… cho thế hệ trẻ kế cận, cho con, cho cháu.

Lập gia đình từ năm 2004, đến nay đã có hai con trai, ngoài thời gian cho công việc, anh Vinh luôn dành thời gian cho gia đình, nhất là việc học tập của các con và gánh vác công việc nhà với vợ. Anh Vinh chia sẻ: Mình luôn ý thức được gia đình là tế bào của xã hội. Tế bào tốt thì xã hội mới tốt đẹp. Dù các cháu còn nhỏ, nhưng mình vẫn phải dạy dỗ những điều hay lẽ phải như ông nội và cha đã dạy mình vậy. Để dạy con cái thì bản thân mình phải học hỏi, trau dồi kiến thức để không những phục vụ cho công việc mà còn có được nền tảng nhất định để giáo dục con cái. Bên cạnh đó, là một công dân mình cũng phải thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tham gia tích cực, đầy đủ trong mọi phong trào, hoạt động xã hội ở thôn,  tổ và cấp trên đề ra. Quan trọng nhất là sự yêu thương, đùm bọc, chia sẻ lẫn nhau trong mọi hoàn cảnh và quyết tâm xây dựng gia đình theo 4 chuẩn: Ấm no, tiến bộ, bình đẳng, hạnh phúc”.

Làm Bí thư đoàn đã gần 7 năm nay, anh Vinh được ĐVTN trong xã tín nhiệm cao không chỉ vì sự năng nổ, trách nhiệm với tổ chức, mà còn là người biết chăm lo cuộc sống gia đình. Để có nền tảng cho con cái ăn học đến nơi đến chốn và phát triển kinh tế gia đình bền vững, từ những đồng vốn vay của Ngân hàng chính sách, với phương châm lấy ngắn nuôi dài, anh đã kết hợp chăn nuôi heo, bò, trâu với trồng cây lâu năm. Đến nay, gia đình anh đã trồng gần 4 ha keo lai, 15.000 cây quế…Không chỉ lo cho gia đình, anh còn giúp đỡ các thanh niên trong xã tín chấp vay vốn hàng trăm triệu đồng phát triển sản xuất, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho gia đình. Những việc làm của gia đình anh Vinh đã tác động tích cực và hiệu quả đến việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” nói riêng và trên địa bàn xã Trà Thủy nói chung.

Tâm huyết với công việc, anh Vinh là một trong những điển hình trong việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của huyện Trà Bồng, xứng đáng là gia đình tiêu biểu xuất sắc của tỉnh được đi dự Hội nghị biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc toàn quốc.


Bài, ảnh: THANH THUẬN

 


.