Trò nghèo nhưng chí lớn

09:08, 19/08/2013
.

(QNg)- Ở vùng quê ven biển Tịnh Kỳ (Sơn Tịnh), mọi người tấm tắc khen cậu học trò giàu nghị lực Trần Minh Hiển. Vượt qua mọi khó khăn, Hiển nỗ lực học tập, cùng lúc được tuyển thẳng vào Trường ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh và thi vào hai trường đại học đạt kết quả cao.

Cuộc sống gia đình Hiển chủ yếu dựa vào nghề đi biển của ba và tiền công vá lưới của mẹ. Bố mẹ Hiển lao động cật lực cũng chỉ đủ lo cái ăn cho gia đình. Dẫu thế cả hai vẫn quyết tâm nuôi anh em Hiển ăn học tới nơi tới chốn. Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại khi đang hành nghề trên biển, anh Trần Nghĩa (ba của Hiển) cho biết: "Điều kiện gia đình khó khăn nhưng không vì thế mà tôi để con cái thất học. Tôi luôn khuyên bảo, động viên các con phải cố gắng học giỏi để sau này trở thành người có ích cho xã hội".

Thương bố mẹ vất vả, Hiển nỗ lực học thật giỏi để bù đắp công ơn. Cậu học trò nghèo Trần Minh Hiển cháy bỏng ước mơ trở thành bác sĩ. Những năm học tiểu học, trung học cơ sở, Hiển luôn là học sinh giỏi. Với trí nhớ tốt, phương pháp học tập khoa học và đặc biệt là sự cần cù, chăm chỉ nên Hiển luôn đứng trong tốp đầu học sinh giỏi của trường. Không chỉ học giỏi, Hiển còn gương mẫu, được các bạn và thầy cô tin tưởng, yêu quý. Được sự động viên của gia đình, Hiển thi đỗ vào Trường THPT chuyên Lê Khiết với điểm trung bình 4 môn thi là 9,3 điểm và được bầu làm lớp trưởng. Xa nhà gần 20 cây số, thiếu vắng bàn tay chăm sóc của gia đình, thế nhưng không vì thế mà Hiển sa sút trong việc học, trái lại Hiển như được tiếp thêm nghị lực, quyết vượt qua khó khăn để học thật giỏi.

Ba năm học THPT, Hiển luôn đạt thành tích cao. Hiển cho biết, khi vào cấp 3, thấy em có năng khiếu và đam mê môn Sinh, cô Lê Thị Mỹ Thùy (chủ nhiệm lớp 10) đã chọn em vào đội tuyển học sinh giỏi của trường. Dưới sự hướng dẫn chỉ bảo tận tình của thầy cô, càng học em càng thấy yêu môn học này. Chia sẻ về phương pháp học tốt môn Sinh, Hiển nói: "Để học tốt môn Sinh thì phải gắn liền với thực tế và có niềm đam mê thật sự, phải kiên trì, chịu khó học hỏi, đọc sách giáo khoa và sách tham khảo”. Hiển cho biết thêm, sinh học là môn tự nhiên nên phải có cách học riêng, logic thì mới nắm chắc được kiến thức. Bên cạnh việc tập trung nghe thầy cô giảng trên lớp, phải tạo thói quen học ở nhà hằng ngày.

Nỗ lực của cậu học trò nghèo đã được đền đáp. Năm lớp 10, Hiển tham gia kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 toàn quốc môn Sinh học và đoạt huy chương đồng. Năm lớp 11, Hiển đoạt giải khuyến khích học sinh giỏi cấp quốc gia và lớp 12 đoạt giải ba học sinh giỏi cấp quốc gia môn Sinh học. Với thành tích đạt được, theo quy định của Bộ GD&ĐT Hiển được tuyển thẳng vào một trường đại học. Vốn dĩ từ lâu nuôi ước nguyện trở thành bác sĩ nên Hiển đã chọn Trường đại học Y Dược TP.Hồ Chí Minh. Tuy được tuyển thẳng, nhưng Hiển vẫn đăng ký dự thi vào Trường ĐH Y Huế và ĐH Bách khoa. Hiển bộc bạch: “Đây là kỳ thi lớn nên em muốn thử sức cùng các bạn. Em rất vui vì đạt kết quả cao”. Kết quả dự thi ở Trường ĐH Y Huế, Hiển đạt 28,5 điểm, lọt vào tốp 10 thí sinh đạt điểm cao nhất của trường (Hóa 10, Sinh 9,5, Toán 9), còn ở Trường ĐH Bách khoa đạt 26,5 điểm. Đây là mức điểm mơ ước của nhiều thí sinh.

Cô giáo Lê Thị Mỹ Thùy (Trường THPT chuyên Lê Khiết, người luôn dìu dắt, hướng dẫn Hiển trong học tập), phấn khởi nói: “Tôi rất vui khi Hiển được tuyển thẳng vào đại học Y TP.HCM và thi đạt kết quả cao vào hai trường đại học. Đây là thành tích xứng đáng với sự nỗ lực không ngừng trong học tập của Hiển”. Bà con lối xóm cùng thầy cô, bè bạn không ngớt lời ngợi khen cậu học trò giàu nghị lực Trần Minh Hiển. Những ngày qua nhiều người đến nhà để động viên Hiển gắng học thật giỏi trong môi trường mới để mai này giúp ích cho quê hương, đất nước.  

                        
Bá Sơn
 


.