Tình trạng ly hôn ở giới trẻ gia tăng: Đâu là nguyên nhân?

09:08, 16/08/2013
.

(QNg)-  “Yêu nhanh, cưới vội, sớm… ra tòa” là thực trạng đáng buồn của nhiều cặp vợ chồng trẻ hiện nay, mà nguyên nhân chủ yếu là do giới trẻ còn thiếu kỹ năng sống trước khi bước vào đời sống hôn nhân.

Chuyện các cặp vợ chồng trẻ cưới nhau chưa được bao lâu đã phải kéo nhau ra tòa ly hôn không còn gì xa lạ và là một thực trạng buồn hiện nay.  Ví như vợ chồng anh Th. ở Tư Nghĩa, sau một thời gian đi làm sơn nước ở thành phố Quảng Ngãi, anh Th. đã quen chị H. một thợ cắt tóc. Quen nhau chưa được bao lâu thì H. có thai nên phải “cưới gấp”. Tuy nhiên, gần tới ngày cưới thì anh Th. phải ngồi tù do một sự cố ngoài ý muốn.

 

 Trang bị kỹ năng tiền hôn nhân cho giới trẻ hiện nay là rất cần thiết.
Trang bị kỹ năng tiền hôn nhân cho giới trẻ hiện nay là rất cần thiết.

 

Vì thế, ngày cưới người cô ruột phải chở cô dâu về nhà chồng. Một đám cưới tẻ nhạt diễn ra. Sau một thời gian thụ án, chú rể được trở về nhà chung sống với vợ con nhưng chưa được bao lâu thì phần ai nấy sống. Hay cặp vợ chồng anh T. và chị M. ở Bình Sơn sau một thời gian yêu nhau mặn nồng rồi đi đến hôn nhân. Cứ ngỡ cuộc sống đầy mộng mơ sẽ theo họ đến suốt cuộc đời nhưng rồi không bao lâu, bạn bè và người thân bàng hoàng khi nghe tin họ đưa nhau ra tòa ly hôn...

Bà Lê Thị Tuyết Nga- Chánh tòa dân sự, TAND tỉnh cho biết: Tình trạng ly hôn trong gia đình trẻ đang ở mức báo động. Nguyên nhân chủ yếu là do tình trạng "yêu nhanh cưới vội" của các cặp đôi trẻ tuổi. Chính vì yêu nhanh cưới vội nên họ vẫn chưa tìm hiểu kỹ về nhau cũng như các kỹ năng sống trước khi bước vào đời sống hôn nhân. Khi xảy ra mâu thuẫn họ không biết cách xử lý, giải quyết dẫn đến bạo lực gia đình và hôn nhân đổ vỡ là điều tất nhiên.

 

Theo thống kê của TAND tỉnh, năm 2012, toàn tỉnh thụ lý 1.089 vụ, việc ly hôn, tăng 138 vụ, việc so với năm trước (Sơn Tịnh, Tư Nghĩa là 2 huyện có số vụ tăng nhiều nhất). Từ tháng 10/2012 đến nay, toàn tỉnh thụ lý 934 vụ, việc, đã giải quyết 824 vụ, việc. Đức Phổ, thành phố Quảng Ngãi, Bình Sơn, Sơn Tịnh là các địa phương có số vụ ly hôn cao nhất. Trong đó ly hôn ở độ tuổi dưới 30 chiếm khoảng ¼ trong tổng số vụ, việc..

Bên cạnh đó, mâu thuẫn về kinh tế hay cờ bạc, rượu chè cũng chiếm phần lớn. Nhiều cặp vợ chồng trẻ, sau khi cưới nhau cả 2 đều không có việc làm ổn định dẫn đến đời sống kinh tế gia đình bấp bênh. Không có tiền nuôi con nên mâu thuẫn thường xuyên xảy ra. Thêm vào đó là cái tôi của mỗi người đã khiến cho mâu thuẫn trầm trọng hơn.  Trường hợp của chị T. vốn đã quen sống trong sự chăm sóc đủ đầy của ba mẹ và lối sống tự do nên khi về nhà chồng T. đã không quen với việc “phục vụ” gia đình chồng, càng không hiểu gì về vai trò, trách nhiệm của mình đối với chồng con.

Hôn nhân đổ vỡ không chỉ làm ảnh hưởng đến gia đình, người thân mà còn ảnh hưởng đến xã hội. Bởi gia đình là tế bào của xã hội, khi tế bào không lành mạnh thì xã hội đó sẽ không phát triển. Sau những cuộc hôn nhân không thành là những đứa con vô tội phải sống trong cảnh thiếu tình thương và sự chăm sóc, nuôi dưỡng của cha hoặc mẹ. Đó là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tội phạm và các tệ nạn xã hội ngày một gia tăng.
 
Trước thực trạng đó, việc mở các lớp rèn luyện kỹ năng tiền hôn nhân cho giới trẻ hiện nay là hết sức cần thiết, giúp các em có những hiểu biết nhất định trong cuộc sống hôn nhân.


Bài, ảnh: Trịnh Phương
 


.