Cậu bé mồ côi đỗ 2 trường đại học

03:08, 17/08/2013
.

(QNĐT)- Mồ côi cả bố lẫn mẹ, sống với bà nội mù cả đôi mắt, mất mát, đau thương, vất vả những tưởng con đường học vấn dừng lại, nhưng Phan Thanh Kiên- nguyên học sinh lớp 12A11, Trường THPT số 1 Tư Nghĩa vẫn thi đỗ cả 2 trường ĐH và 1 trường CĐ.

TIN LIÊN QUAN

Chúng tôi tìm về nhà Kiên ở thôn Thanh An, xã Nghĩa Phú (Tư Nghĩa), Kiên đang lúi cúi chọn đống sách vở trước cửa nhà để chuẩn bị mang theo làm hành trang vào ĐH. Bà nội Kiên mù cả đôi mắt ngồi trên chiếc võng cũ luôn miệng nói: “Không được dẫn cháu tôi đi đâu, mất mát đã quá nhiều rồi, để nó ở nhà chăm sóc cho tôi”. Có lẽ qua quá nhiều biến cố trong cuộc đời nên người bà của Kiên rất sợ cảm giác mất người thân thêm một lần nữa.

Ở vùng quê này, không ai lạ gì cậu bé ngoan ngoãn, học giỏi này. Ngày hay tin trúng tuyển vào cả 3 trường, bà nội, cô ruột đã ôm Kiên vào lòng mà khóc. Khóc vì mừng cho Kiên đạt ước mơ và cũng khóc vì không biết rồi đây sẽ lấy đâu ra tiền để trang trải cho em suốt những năm đại học.

 

Phan Thanh Kiên chăm sóc cho bà nội đã mù cả hai mắt.
Phan Thanh Kiên chăm sóc cho bà nội đã mù cả hai mắt.


Với mỗi đứa trẻ, hạnh phúc giản đơn nhất là được sống trong tình yêu thương và sự dạy dỗ của cả cha lẫn mẹ, nhưng Kiên đã không may mắn có được điều ấy. Bố mất năm em lên ba tuổi, năm lên tám, người mẹ yêu dấu cũng về cõi vĩnh hằng sau cơn bạo bệnh.

Sáu anh chị lớn của Kiên khi ấy, người lớn nhất 17 tuổi, người nhỏ nhất 10 tuổi phải bỏ ngang con đường học tập bắt đầu cuộc hành trình phiêu bạc trời Nam, người thì đi ở, người làm phụ hồ… nuôi sống bản thân.

Thiếu thốn tình thương, nhất là tình mẫu tử là một trở ngại vô cùng lớn lao với bất kỳ ai, nhưng có lẽ, số phận đã bù đắp cho cậu bé này bằng một nghị lực phi thường để em vượt qua mọi trở ngại trong cuộc sống.

Thiếu thốn, nghèo khó đã không làm ý chí học hành của Kiên lung lay mà ngược lại nó như thể tiếp thêm sức mạnh để em cố gắng, nỗ lực. Dáng người gầy yếu, sau mỗi buổi đi học về Kiên chăm sóc bà, phụ cô bán bánh mì, giữ xe đạp vì nhà Kiên ở gần chợ. Cậu bé lớn lên bằng tình thương, sự đùm bọc của cô và sự sẻ chia của những người hàng xóm.

“Hai vợ chồng nuôi 3 đứa con, rồi mẹ già và cháu nên chẳng dư giả gì. Cô cháu đùm bọc nhau mà sống, con mình ăn gì nó ăn đó. Không muốn con cháu phải khổ như mình nên tôi vẫn luôn động viên cháu gắng học. Cô ngày nào còn khỏe thì còn cố gắng làm để con cháu theo đuổi con chữ”- cô Phan Thị Kim Anh, cô ruột của Kiên thổ lộ.

Khó khăn, vất vả như thế, nhưng không phụ lòng mong mỏi của bà, cô và các anh chị, Kiên luôn cố gắng học thật giỏi. Liên tục từ tiểu học cho đến lớp 12, năm nào Kiên cũng đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi. Đặc biệt, trong kỳ thi tuyển sinh ĐH- CĐ vừa qua, Kiên đã đỗ cả 3 trường ở TP. Hồ Chí Minh, đó là ĐH Bách Khoa 23 điểm, ĐH Khoa học Tự nhiên 22 điểm và CĐ Kinh tế Đối ngoại 29 điểm.

 

Kiên lau thu dọn sách vở để mang theo làm hành trang vào ĐH.
Kiên lau thu dọn sách vở để mang theo làm hành trang vào ĐH.

 

Cô giáo Nguyễn Thị Đáo- nguyên giáo viên chủ nhiệm của Kiên  hết sức tự hào với cậu học trò của mình. “Mặc dù mồ côi, gia đình khó khăn nhưng Kiên đã không ngừng nỗ lực học tập và rèn luyện, được thầy cô, bạn bè quý mến. Kết quả thi ĐH vừa rồi của Kiên đã mang lại niềm tự hào cho nhà trường và tất cả thầy cô”- cô Đáo bộc bạch.

Chính nghị lực, quyết tâm, sự quan tâm và động viên, che chở, đùm bọc của thầy cô cùng bạn bè đã tiếp thêm sức mạnh để Kiên vượt lên khó khăn, đạt kết quả cao trong học tập.

Kiên tâm sự: “Cũng chính vì hoàn cảnh khó khăn mà các anh chị phải tha phương, nhọc nhằn kiếm sống. Hoàn cảnh khó khăn đã thôi thúc em vượt qua nghịch cảnh, vững bước trên đường đời. Với em cô là mẹ, em sẽ cố gắng học để trở thành một kỹ sư điện để đền đáp công ơn cô, các anh chị”.

Nói về bí quyết học tập của mình, Kiên khiêm tốn chia sẻ: “Tại sao các bạn làm được còn mình thì không? Rồi em hỏi thầy, hỏi bạn, tự học trong sách tham khảo để bổ sung kiến thức và luôn nhắc mình phải cố gắng học thật tốt để thành tài, khỏi vất vả như các anh chị mình”.

Niềm vui đang tràn ngập gia đình bé nhỏ, nhưng giấc mơ trở thành kỹ sư Điện của Kiên còn nhiều chông gai phía trước. Tiền nhập học đầu năm, rồi tiền chi phí học tập đang là nỗi lo đau đáu của chàng trai mồ côi giàu nghị lực này.



Bài, ảnh: Ái Kiều


.