Thầy thuốc trẻ lên non

11:07, 24/07/2013
.

(QNg)- Vượt qua bao núi cao, đèo dốc, các y, bác sĩ ở “Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ” của tỉnh tình nguyện đến với đồng bào ở các huyện vùng cao trong tỉnh. Dẫu vất vả nhưng ai nấy đều rạng ngời niềm vui khi được tận tay chăm sóc sức khỏe đồng bào vùng cao.

TIN LIÊN QUAN

Vượt núi để khám bệnh     

Sáng sớm tinh mơ, khi mọi người còn chìm trong giấc ngủ thì các y, bác sĩ ở “Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ” đã lên đường đến với đồng bào ở xã vùng cao Sơn Long (Sơn Tây). Vượt chặng đường đèo dốc gập ghềnh dài hơn 70km từ TP.Quảng Ngãi đến mảnh đất ngàn cau, nhiều y, bác sĩ thấm mệt. Vậy mà vừa đến nơi, mọi người bắt tay ngay vào công việc.

 

 Bác sĩ “Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ” khám bệnh miễn phí cho người nghèo xã Sơn Kỳ (Sơn Hà).
Bác sĩ “Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ” khám bệnh miễn phí cho người nghèo xã Sơn Kỳ (Sơn Hà).

 

Gần 50 y, bác sĩ chia nhau từng khu vực để khám bệnh, cấp thuốc. Ai nấy cũng đều rạng ngời niềm vui, ân cần thăm hỏi, “bắt bệnh” cho dân. Lần đầu tiên tham gia chuyến khám bệnh tình nguyện cho đồng bào vùng cao, bác sĩ Trần Thanh Vũ (Khoa Mắt, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi) xúc động nói: “Nghe có đợt tình nguyện khám bệnh cho bà con vùng cao mình đăng ký ngay. Mình rất vui khi trực tiếp khám bệnh cho người nghèo, chia sẻ phần nào khó khăn với bà con”.  

Bác sĩ Đỗ Thế Truyền-Phó giám đốc Bệnh viện Dầu khí Dung Quất, Chủ nhiệm câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ của tỉnh, tất bật vừa khám bệnh vừa hướng dẫn người dân cách sử dụng thuốc hợp lý. Mặc cho áo blouse ướt đẫm mồ hôi, bác sĩ Truyền vẫn hăng say với công việc. Tranh thủ trong giây lát, bác sĩ Truyền tâm sự: “Đến với đồng bào dân tộc thiểu số mới thấu hiểu nỗi khổ cực và thiệt thòi của bà con”. Bác sĩ Truyền cho biết, nhiều người dân ở đây bị viêm dạ dày. Hỏi bà con bệnh nặng sao không đến bệnh viện, nhiều người bảo có thẻ bảo hiểm y tế nhưng nhà nghèo không có xe cộ đi lại nên ở nhà nhờ thầy cúng. Có người bảo nghe có bác sĩ đến khám bệnh miễn phí nên gắng chịu đau… chờ bác sĩ.

Hạnh phúc nhân đôi

Tại xã Sơn Kỳ (Sơn Hà), sau một ngày dài làm việc, đoàn y, bác sĩ “Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ” mệt nhoài. Bác sĩ Trần Đăng Giao (Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh) vừa cởi chiếc áo blouse thì bất ngờ một phụ nữ ôm con nhỏ chạy đến, hốt hoảng nói: “Bác sĩ ơi, nhờ xem bệnh giúp con tôi”. Cháu bé nằm thiếp trên tay mẹ. Bác sĩ Giao vội bế cháu bé đặt lên bàn. Cháu bé bị sốt rất cao. Bác sĩ Giao cho biết, nếu phát hiện chậm sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Bác sĩ đã cho cháu bé dùng thuốc hạ sốt và kê toa. Người mẹ luôn miệng nói lời cảm ơn bác sĩ đã cứu giúp, nhưng rồi trên khuôn mặt chị hiện rõ nét lo âu, nước mắt lưng tròng. “Hỏi ra mới biết chị không có tiền để đến tiệm mua thuốc cho con.

Mỗi lần đi khám bệnh cho đồng bào vùng cao là mỗi lần cảm thấy rất xúc động. Nhiều người giấu bệnh vì nhà không có tiền”, bác sĩ Giao kể. Việc làm thiện nguyện đầy ý nghĩa không chỉ mang lại niềm vui cho người nghèo mà ngay cả các y, bác sĩ “Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ” cũng cảm thấy rất vui và hạnh phúc. Bác sĩ Trần Đăng Giao bộc bạch: “Đối với người thầy thuốc, giúp đỡ người bệnh là niềm vui lớn lao. Tôi không sao quên được trường hợp người phụ nữ không có tiền mua thuốc cho con. Anh em trong đoàn vội góp tiền để chị mua thuốc cho con. Việc làm tuy không lớn nhưng ý nghĩa, ai cũng cảm thấy lòng mình ấm áp”.

“Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ” do Tỉnh đoàn thành lập. Từ đầu năm 2013 đến nay các y, bác sĩ ở Câu lạc bộ đã tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho hơn 1.500 lượt người nghèo, với tổng trị giá hơn 260 triệu đồng. Bác sĩ Đỗ Thế Truyền-Chủ nhiệm Câu lạc bộ cho biết: “Thời gian tới, câu lạc bộ sẽ tăng cường huy động sự giúp đỡ của các đơn vị, cá nhân để tổ chức nhiều đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho đồng bào nghèo”.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.