Những trái tim tình nguyện vượt nửa vòng trái đất…

09:07, 31/07/2013
.

(QNĐT)- Đến từ đất nước Mỹ xa xôi, 15 học sinh tình nguyện Mỹ (thuộc tổ chức Putney Student Travel) đã có 20 ngày trải nghiệm thú vị tại xã Nghĩa An (Tư Nghĩa). Những hoạt động tình nguyện của các bạn học sinh Mỹ không đơn thuần chỉ là giúp đỡ, mà còn là sự gần gũi, tăng cường mối quan hệ giữa hai dân tộc Việt-Mỹ.

TIN LIÊN QUAN

Những ngày đầu tháng 7, người dân xã Nghĩa An rất vui và bất ngờ khi có sự xuất hiện của những học sinh Mỹ đến giúp đỡ bà con địa phương xây nhà, dọn vệ sinh môi trường, làm các hoạt động tình nguyện. Đã là năm thứ 7 các học sinh tình nguyện Mỹ thuộc tổ chức Putney Student Travel đến Quảng Ngãi tình nguyện hè, nhưng đây là lần đầu tiên, Nghĩa An đón đoàn học sinh tình nguyện Mỹ.

Theo chân nhóm tình nguyện đến nơi làm việc, chúng tôi cảm nhận được không khí làm việc tất bật của từng thành viên trong nhóm. Giữa trưa hè tháng 7, nắng gắt, lưng áo các tình nguyện viên đẫm ướt mồ hôi, nhưng ai ấy đều hăng hái cùng giúp bà con xây dựng 3 ngôi nhà nhân ái để nhanh chóng hoàn thiện trong thời gian sớm nhất. Nhìn những đôi tay trắng trẻo hăng hái trộn hồ, bê gạch, xúc cát… tuy còn khá vụng về nhưng ai nấy rất nhiệt tình. Cái nắng gay gắt của miền nhiệt đới, không làm giảm đi không khí vui vẻ trên "công trường".  

 

Anh Nguyễn Thanh Trà vui mừng nhận chìa khóa bàn giao nhà từ đại diện các học sinh tình nguyện Mỹ
Anh Nguyễn Thanh Trà vui mừng nhận chìa khóa bàn giao nhà từ đại diện các học sinh tình nguyện Mỹ

Louis Brill (học sinh Mỹ) bộc bạch: Đây là lần đầu tiên mình làm công việc này, những ngày đầu còn chưa quen, nhưng bây giờ thì mình làm cũng thành thục rồi. Qua các hoạt động tình nguyện, mình muốn hiểu nhiều hơn về đất nước, con người Việt Nam và góp một phần sức lực nhỏ bé giúp người dân nơi đây. Nói rồi, Louis Brill thoăn thoắt xúc cát để trộn hồ... Nhìn những ngôi nhà ngày càng hoàn thiện, những học tình nguyện Mỹ ai nấy cũng vui, không khí làm việc càng hăng say.
 
Hòa cùng niềm vui của đoàn học sinh tình nguyện, anh Nguyễn Thanh Trà, ở thôn Tân An- một trong 3 hộ dân được học sinh Mỹ chung tay hỗ trợ tiền xây nhà (30 triệu đồng/nhà) vui vẻ nói:  Được các em về hỗ trợ tiền xây nhà, cùng giúp đỡ làm nhà tôi vui lắm, tôi rất trân trọng những tình cảm và sự hỗ trợ mà các em dành cho gia đình.

Xen lẫn những giờ nghỉ ngơi trong buổi làm việc, các bạn học sinh tình nguyện lại tranh thủ học tiếng Việt và chỉ cho các em nhỏ đọc tiếng Anh. Những phát âm tiếng Việt ban đầu nghe còn ngọng nghịu nhưng chứa đựng trong đó là cả tấm lòng của những bạn trẻ người Mỹ dành cho Việt Nam. "Mình biết chào và giới thiệu tên mình bằng tiếng Việt và đếm các số đếm từ 1 đến 10"- Giulia Alvarez (học sinh Mỹ) phấn khởi.
 
Đêm đêm, khi công việc của một ngày khép lại, những lời ca, tiếng hát của những học sinh tình nguyện Mỹ, cùng với ĐVTN địa phương lại được vang lên trong những tiết mục giao lưu văn nghệ. Lời ca, tiếng hát, cả những nụ cười tươi giữa những người trẻ khác nhau cả về màu da, mái tóc ở hai đất nước hòa quyện vào nhau, không khí vui vẻ và chân tình, trong sự cổ vũ nhiệt tình của người dân.

Chia sẻ với chúng tôi, Jay Smith (học sinh Mỹ) cho biết: Do phong tục tập quán khác nhau nên bước đầu các bạn còn bỡ ngỡ trong sinh hoạt. Nhưng bằng sự nồng hậu của nhân dân địa phương, Đoàn đã thích nghi nhanh với lối sống giản dị của người dân xã Nghĩa An. Đặc biệt, các bạn đã nhanh chóng yêu thích các món ăn dân dã, mang đậm văn hoá Việt mà người dân ở đây chiêu đãi các bạn.

Jay Smith khoe với chúng tôi, mình được bà con dạy cho làm bánh xèo rất thú vị, món ăn này rất ngon, khi về nước mình sẽ làm món bánh này cho bạn bè bên Mỹ thưởng thức.
 
Hình ảnh thân thiện của học sinh Mỹ với các em nhỏ ở địa phương
Hình ảnh thân thiện của học sinh Mỹ với các em nhỏ ở địa phương


Với 15 bạn học sinh Mỹ trong đoàn tình nguyện Quốc tế hè, cảm xúc khi đến Việt Nam mỗi người một khác, nhưng tất cả đều chung nhau ở sự nhiệt tình và tình cảm chân thành. Trong chuỗi những hoạt động sôi nổi, Đoàn tình nguyện viên ngoài giúp đỡ, hỗ trợ xây 3 nhà nhân ái cho người nghèo, các bạn còn đến thăm các trung tâm chăm sóc trẻ khuyết tật, các di tích văn hóa, lịch sử; ra quân dọn vệ sinh môi trường ở bãi biển, đóng góp xây dựng khung cầu môn và lưới tại sân vận động, tặng xe đạp cho học sinh nghèo tại xã...

20 ngày hoạt động là thời gian không dài, nhưng những ngày tình nguyện của các bạn trẻ tình nguyện Mỹ đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân địa phương. Các bạn học sinh tình nguyện Mỹ  đã có thêm nhiều hiểu biết về đất nước và con người Việt Nam, góp phần giao lưu, thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước. Và chính các bạn là nhịp cầu đưa hình ảnh một đất nước Việt Nam năng động và cởi mở, con người Việt Nam chăm chỉ, giàu nghị lực và niềm tin... đến với nhân dân Mỹ và bạn bè quốc tế.
 

PV


.