Thiếu nhi Quảng Ngãi: Thi đua làm nghìn việc tốt

02:05, 15/05/2013
.

(QNĐT)- Nhiều hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi được phát động và tổ chức thường xuyên trong thời gian qua đã tạo không khí thi đua sôi nổi, mạnh mẽ trong đội viên tỉnh nhà. Mỗi đội viên luôn phấn đấu học tập, rèn luyện để trở thành một bông hoa “Nghìn việc tốt", hình thành nên lối sống đẹp ở lứa tuổi thiếu niên nhi đồng.

TIN LIÊN QUAN


"Dũng sĩ nghìn việc tốt"- Nguyễn Ngô Diệu Thảo

Gặp "Dũng sĩ" Nguyễn Ngô Diệu Thảo ở trường, chúng tôi thực sự ấn tượng bởi khả năng ăn nói, tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát, khuôn mặt thông minh của cô bé vừa tròn 15 tuổi.

Vinh dự đại diện cho thiếu nhi Quảng Ngãi tham dự Lễ tuyên dương "Dũng sĩ nghìn việc tốt" toàn quốc, dự kiến được tổ chức trong tháng 5/2013, Nguyễn Ngô Diệu Thảo- học lớp 9D1 Trường THCS Nguyễn Nghiêm (TP. Quảng Ngãi) không khỏi tự hào với vinh dự này.

Chia sẻ niềm vui với chúng tôi, Diệu Thảo vui vẻ: Đây là niềm vinh dự và tự hào rất lớn của bản thân em. Chuyến đi này là cơ hội để em được gặp gỡ giao lưu với những "dũng sĩ" cả nước. Qua đó, em sẽ được nghe chia sẻ của bạn bè cả nước về những việc tốt, ý nghĩa của các bạn, và em cũng chia sẻ về những việc tốt của các bạn đội viên ở trường em.

 

"Dũng sĩ nghìn việc tốt"- Nguyễn Ngô Diệu Thảo


Cô Nguyễn Thị Kiều Linh- Tổng phụ trách Đội Trường THCS Nguyễn Nghiêm cho biết: Diệu Thảo là cán bộ Đội xuất sắc, em cùng với Ban Chấp hành Liên đội chỉ đạo Liên đội đạt danh hiệu xuất sắc cấp tỉnh nhiều năm liên tục. Không chỉ nhiệt tình, năng nổ trong mọi hoạt động của liên đội, mà Diệu Thảo còn có bề dày trong thành tích trong học tập. 9 năm liền là học sinh giỏi, đạt nhiều giải cao môn Tiếng Anh cấp thành phố, cấp tỉnh. Sẵn sàng giúp đỡ các bạn yếu vươn lên trong học tập, được thầy cô và bạn bè tin yêu, quý mến. Em là tấm gương tiêu biểu trong phong trào “Nghìn việc tốt” của nhà trường.

"Dũng sĩ" không chỉ học giỏi, tích cực giúp đỡ bạn và nhiệt tình hoạt động  Đội mà em còn là một cá nhân tiêu biểu thường xuyên tham ủng hộ Quỹ tấm lòng vàng, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Mặc dù gia đình em còn nhiều khó khăn, bố mẹ làm buôn bán nhỏ, thế nhưng em vẫn luôn dành những khoản tiền tiêu vặt hàng ngày để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Gần một năm qua, em đã đóng góp gần 4 triệu đồng để ủng hộ người nghèo.

Diệu Thảo chia sẻ: Dù số tiền em đóng góp không nhiều thế nhưng đó là tấm lòng, tình cảm của em, mong muốn những hoàn cảnh khó khăn có cuộc sống tốt hơn.

Nói về ước mơ của mình, Diệu Thảo không ngần ngại, nói ngay là muốn trở thành bác sĩ cứu người. "Em luôn khâm phục hình ảnh những người mặc áo blu trắng khám bệnh phát thuốc cho người nghèo ở khắp mọi miền đất nước"- Thảo bộc bạch.

Mỗi đội viên là một bông hoa “Nghìn việc tốt”

Nhiều hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi được tổ chức thường xuyên đã tạo không khí thi đua sôi nổi, mạnh mẽ trong đội viên của Liên đội Trường Tiểu học Nghĩa Dõng (TP. Quảng Ngãi).

Cô Lê Thị Hồng Hạnh- Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Nghĩa Dõng cho biết: Để mỗi học sinh luôn tìm thấy niềm vui trong công tác Đội, cô trò chúng tôi luôn cố gắng không ngừng đa dạng hoá các hoạt động. Bên cạnh các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt giáo dục về truyền thống Đoàn - Đội, về Bác Hồ, Liên đội còn thường xuyên duy trì, tổ chức và nhân rộng các phong trào "Uống nước nhớ nguồn", "Vì điểm tựa tiền tiêu", "Áo lụa tặng bà", "Nói lời hay, làm việc tốt", "kế hoạch nhỏ"; thi tìm hiểu "Biển, đảo Tổ quốc em"... Qua đó  tạo không khí thi đua sôi nổi và rèn luyện sự tự tin trong mỗi học sinh.

 

Các em đội viên Liên đội trường Tiểu học Nghĩa Dõng thắp hương tại nghĩa trang liệt sĩ
Các em đội viên Liên đội trường Tiểu học Nghĩa Dõng thắp hương tại nghĩa trang liệt sĩ


Điều đáng ghi nhận trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi Trường Tiểu học Nghĩa Dõng là chương trình “Vui khoẻ an toàn - Làm nghìn việc tốt”. Chương trình đã tạo không khí thi đua sôi nổi, mỗi đội viên đều có ý thức phấn đấu trở thành một bông hoa “nghìn việc tốt” với tinh thần “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”.

"Đến nay, Liên đội đã có 23 trường hợp nhặt của rơi trả lại cho người mất; đóng góp gần 3 triệu đồng vào công trinh măng non cấp thành phố "Heo đất xây nhà tặng bạn nghèo"... Đặc biệt, đội viên trong Liên đội rất nhiệt tình đóng góp xây dựng quỹ tình thương hàng tháng, "kế hoạch nhỏ". Từ nguồn quỹ này, Liên đội đã có nhiều chương trình tặng quà, hỗ trợ cho học sinh nghèo; giúp đỡ các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống"- cô Lê Thị Hồng Hạnh cho hay.

Dù tham gia nhiều hoạt động phong trào, nhưng các em thiếu nhi vẫn không quên nhiệm vụ chính của mình là học tập. Để giúp các em trở thành nhi đồng chăm ngoan, học tốt, Liên đội trường Tiểu học Nghĩa Dõng thường xuyên phát động các phong trào thi đua học tập như phong trào "Vòng hoa điểm 10", "Vở sạch chữ đẹp", "Vượt khó học tốt", "Đôi bạn cùng tiến"... Qua đó đã giúp các em có ý thức tự phấn đấu rèn luyện để học tập tốt, góp phần nâng cao chất lượng học tập trong nhà trường.

 

Các chỉ huy đội giỏi tham gia hội thi
Các chỉ huy đội giỏi tham gia hội thi "Chỉ huy đội giỏi" cấp tỉnh


Chị Phạm Thị Quyên- Trưởng Ban Thanh Thiếu nhi - Trường học, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: Thời gian qua, các phong trào hoạt động do Hội đồng đội tỉnh phát động luôn nhận được sự hưởng ứng và tham gia nhiệt tình của các bạn đội viên, đặc biệt với các phong trào như: "Nuôi heo đất tiết kiệm xây nhà bạn nghèo", "Kế hoạch nhỏ", “Thắp sáng ước mơ”, “Vòng tay bạn bè”, "Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”… Hiệu quả và ý nghĩa của phong trào thực sự được nhân lên khi ở đó có sự chung tay góp sức của tất cả đội viên, thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh. Qua đó, hình thành lối sống đẹp ở lứa tuổi thiếu niên nhi đồng. Những việc làm tuy rất nhỏ nhưng đã giúp các em học cách chia sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn xung quanh mình.




Bài, ảnh: Bảo Ngọc


 


.