Khơi nguồn cảm hứng, Nick Vujicic "truyền lửa" cho bạn trẻ Việt Nam

06:05, 23/05/2013
.

Theo Nick Vujicic, để Việt Nam có nhiều hơn những con người như Nick thì “chỉ có người Việt Nam mới cứu được người Việt Nam”. Cũng như để nước Úc có Nick Vujicic, những người Úc đã chung tay “cứu” Nick bằng những hoạt động hỗ trợ tích cực và hiệu quả.


Người khuyết tật (NKT) cần xã hội cho cơ hội và cần có quyết tâm nắm lấy cơ hội


Để có thể vượt qua mọi khó khăn thử thách và thành công như hôm nay, Nick Vujicic không chỉ dựa vào nỗ lực và ý chí không bao giờ từ bỏ của bản thân. Trong bài diễn thuyết của mình, anh còn cám ơn gia đình và xã hội.

Nếu ai đã từng đọc những cuốn tự truyện của Nick thì không khỏi khâm phục những sáng tạo bằng tất cả tình yêu thương của cha mẹ Nick dành cho anh khi cố gắng sửa chữa những vật dụng đời thường nhất để anh có thể tự sử dụng. Chẳng hạn như cha anh nghĩ ra cách gắn bàn chải điện lên tường để anh có thể tự đánh răng bằng cách nghiêng đầu. Mẹ anh thì làm những chiếc quần khóa bằng nút dán để anh có thể tự thay đồ…

Có lẽ, nếu không có tình yêu thương đó của cha mẹ sẽ rất khó có 1 Nick Vujicic năng động, tự tin và mạnh mẽ như ngày hôm nay. Và anh cũng không phủ nhận sự hỗ trợ to lớn từ chính quyền nước Úc và những người dân Úc bình thường nhất đã giúp mình phát triển bản thân.

Trong chương trình “Chào Việt Nam” diễn ra tại TPHCM tối 22/5 với thông điệp “Hãy sống cho điều có ý nghĩa hơn”, Nick chia sẻ: “Ở Úc tôi cũng không được Chính phủ hỗ trợ hoàn toàn như nhiều người lầm tưởng.
 
Chính phủ có hỗ trợ cho tôi rất nhiều, nhưng khi vào đại học thì chính quyền cũng không tìm cho tôi 1 trường học phù hợp hay hỗ trợ điều kiện cho tôi học tập. Rất may là tôi được Tổ chức hỗ trợ những người Úc giúp cho rất nhiều thứ để có thể học tập và làm việc”.
Và từ đó, Nick gửi gắm đến xã hội Việt Nam thông điệp: “Chỉ có người Úc mới cứu được người Úc. Và cũng chỉ có người Việt Nam mới cứu được người Việt Nam!”.
 

 Theo Nick, chỉ có cộng đồng người Việt Nam mới có thể giúp những con người Việt Nam chịu nhiều thử thách như Nick để vượt qua khó khăn
Theo Nick, chỉ có cộng đồng người Việt Nam mới có thể giúp những con người Việt Nam chịu nhiều thử thách như Nick để vượt qua khó khăn



Tuy nhiên, anh cũng khuyên những con người đang chịu nhiều thử thách như anh không nên chờ đợi sự hỗ trợ của gia đình, xã hội mà tự bản thân mình phải xác định mục tiêu sống có ý nghĩa hơn, để phấn đấu và nắm bắt cơ hội.

Trần Thị Hoài Phương, 1 người khuyết tật đang công tác tại Chi cục thuế quận 1 (TPHCM) chia sẻ sau buổi nói chuyện của Nick: “Ấn tượng rất tuyệt vời! Nick nói rất đúng, NKT cần xã hội tạo điều kiện, cho họ cơ hội để phát triển bản thân, hòa nhập cộng đồng.
 
Thế nhưng, chính bản thân NKT cũng phải đủ tự tin, đủ quyết tâm để nắm lấy cơ hội khi nó xuất hiện. Họ phải dám nghĩ và dám làm. Chứ hiện nhiều NKT dám nghĩ nhưng không dám làm vì họ sợ xã hội dị nghị, cười chê. Cũng có nhiều người đến việc nghĩ cũng không dám thì làm sao nắm bắt cơ hội!”.


Truyền động lực cho nhiều con người đang cần động lực

Với thông điệp “Hãy sống cho điều có ý nghĩa hơn” và với dẫn chứng là bản thân mình đã cố gắng sống, làm việc để đem ngọn lửa động lực đến cho càng nhiều con người đang bế tắc, giúp họ vui sống… Nick đã thuyết phục hàng ngàn khán giả trong hội trường buổi nói chuyện hôm đó.

Trần Thị Ngọc Hiếu (ngụ tại 31/19 đường số 7, KP 1, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức) là cô gái trẻ bị liệt 2 chi dưới và bàn tay phải nhưng đã bỏ nhiều năm học nghề làm tranh đá quý và đã ra nghề với kỹ thuật ghép đá quý thành những bức tranh rất đặc sắc.
 
Hiện Ngọc Hiếu còn dạy nghề cho 2 bạn trẻ khác là người có HIV để họ có việc làm mà vui sống. Nhưng khó khăn của Ngọc Hiếu hiện nay là cô không có nhiều vốn để mở cửa hàng tranh, cũng không có kênh bán hàng riêng cho mình mà phải ký gửi ở nhiều nơi và thường rất khó bán.
Mọi khó khăn đang làm cô chật vật, nhưng khi nghe Nick đến Việt Nam, biết về hành trình kỳ diệu của Nick, Ngọc Hiếu chia sẻ: “Anh ấy đã mang lại động lực cho em để tiếp tục công việc, sự nghiệp và mơ ước mà mình đã lựa chọn”.


Thạc sĩ chuyên ngành hành vi học Võ Thị Hoàng Yến, một NKT đồng thời cũng là Giám đốc Trung tâm Khuyết tật & Phát triển cho biết: “Nhiều năm làm việc với NKT, tôi hiểu tâm tư, những ước nguyện, và trăn trở của NKT, đặc biệt là thanh niên khuyết tật trước sự bấp bênh của cuộc sống.
 
Nhiều em nghĩ đến cái chết vì luôn ám ảnh rằng mình là gánh năng của gia đình và xã hội. Các em sinh viên, thanh niên khi đến với tôi cũng thế. Các em như một thế hệ lạc lõng, mất phương hướng, mất niềm tin vào những điều tốt đẹp, và luôn trăn trở “Tôi là ai? Tôi sống trên đời này để làm gì? Ý nghĩa cuộc sống là gì?”.
 
Do đó, bà Võ Thị Hoàng Yến đánh giá rất cao sự kiện Nick Vujicic đến Việt Nam và những thông điệp mà Nick chia sẻ. Bà cho rằng: “Nick xuất hiện như là sự truyền lửa cần thiết cho mọi người, đặc biệt là cho NKT và thanh thiếu niên.
 
Vì anh là một thanh niên khuyết tật và vì anh là người biết tin. Nhờ đó mà anh có sức mạnh để lan toả niềm tin, giúp người khác tự chữa lành vết thương của chình mình và hướng đến những điều tốt đẹp!”.

 


Theo Tùng Nguyên – Thảo Trần – Hồng Nhung/Báo Dân trí


.