Hành trình tri ân và làm theo lời Bác

10:04, 25/04/2013
.

(QNg)- Tìm đến những địa chỉ đỏ thắp những nén nhang tỏ lòng tri ân những anh hùng đã ngã xuống cho hòa bình, độc lập hôm nay, tìm về quê Bác báo công… Đấy là một chương trình đầy ý nghĩa vừa được Tỉnh đoàn Quảng Ngãi tổ chức dành cho 20 ĐVTN tiên tiến làm theo lời Bác trong những năm qua.


Tìm về những “địa chỉ đỏ”

Tại Thành cổ Quảng Trị, Đoàn đã đặt vòng hoa và thắp những nén nhang tri ân những anh hùng đã ngã xuống bên Thành cổ và dòng Thạch Hãn oai hùng. Nhiều bạn trẻ đã bật khóc khi nghe người hướng dẫn lượt thuật về những tháng ngày oanh liệt mà hào hùng đó. Đó là câu chuyện về chiến sĩ trẻ viết thư cho gia đình từ biệt trước khi bước vào trận đánh. Thư đến tay gia đình cũng là lúc điện báo từ chiến trường về là anh đã hy sinh. “Sự hy sinh của các anh, các chị, các mẹ là vô cùng lớn lao. Họ chiến đấu, làm việc mà không một chút so đo, tính toán. Họ hy sinh cả tuổi thanh xuân và cả thân thể mình để  đất nước có được hoà bình, độc lập hôm nay” – Bạn Phan Hà Nam (Huyện đoàn Bình Sơn) tâm sự.

 

Dâng hương và tưởng niệm 10 nữ liệt sĩ Ngã ba Đồng Lộc.
Dâng hương và tưởng niệm 10 nữ liệt sĩ Ngã ba Đồng Lộc.


Chia tay Thành cổ, Đoàn hành trình về Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn và đường 9 Nam Lào. Ánh đèn điện bật lên trong đêm, những dãy mộ liệt sĩ lặng lẽ giữa trời đêm sương gió. Những tấm bia mộ khắc tên các anh trải dài đến hàng trăm mét nằm song song nhau tạo nên một cảm giác xúc động khó tả trong lòng các bạn trẻ. Anh Nguyễn Thanh Tuân - Bí thư đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh chia sẻ: “Các anh mãi mãi nằm lại trên mảnh đất Quảng Trị, nhưng tinh thần, hình ảnh, tên tuổi các anh vẫn lưu truyền trong thế hệ trẻ hôm nay và mai sau. Sự hy sinh của các anh là động lực để thế hệ trẻ chúng tôi thấu hiểu nỗi đau của chiến tranh và tự hứa với lòng mình sẽ phấn đấu học tập, cống hiến nhiều hơn nữa cho đất nước”.
 

Nhân dịp này, đại diện Ban thường vụ Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đã trao tặng 30 suất học bổng (500.000 đồng/suất) cho 30 học sinh con em gia đình cán bộ, người lao động ở Nông trường An Ngãi (huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) và trao quà lưu niệm cho Tỉnh đoàn Nghệ An.

Báo công dâng Bác

Từ nhiều năm qua, ĐVTN trong tỉnh đã ra sức cống hiến, cùng nhau tạo nên những công trình vô cùng ý nghĩa như: Xây 10 cầu giao thông nông thôn, thắp sáng đường quê bằng ánh đèn điện, khám chữa bệnh cho người nghèo, tham gia dọn vệ sinh môi trường… Những công trình ấy đã được Ban thường vụ Tỉnh đoàn báo công trước anh linh của Bác ngay tại quê nhà (làng Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An). Anh Đặng Minh Thảo – Phó Bí thư Tỉnh đoàn báo cáo với Bác về những kết quả, thành tích đã đạt được trong 2 năm đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác theo tinh thần Chỉ thị  03 CT/TW của Bộ Chính trị. Trong đó, đã tích cực chỉ đạo các cấp bộ đoàn trong tỉnh đẩy mạnh việc học tập và làm theo lời Bác bằng nhiều hình thức, nội dung sáng tạo, phong phú, hấp dẫn thông qua tổ chức sinh hoạt các chuyên đề…

Đoàn đã đến viếng lăng mộ của bà nội, mẹ và người em trai của Bác; thắp hương, đặt vòng hoa ghi nhớ công ơn Bác đã cống hiến cho quê hương, đất nước, dân tộc. Anh Lâm Minh Hiếu, đoàn viên thuộc chi đoàn Bộ đội Biên phòng tỉnh chia sẻ: Đây là lần đầu tiên mình về quê hương Bác, được viếng thăm những nơi gắn liền với tuổi thơ của Bác, mình thật tự hào vì được Tỉnh đoàn tuyên dương ngay tại quê Bác. “Những bài học, mẩu chuyện về Bác... mình được học, nghe kể nhiều, nhưng có đến quê Bác mới cảm nhận hết được sự sâu sắc, lòng kính trọng tột cùng đối với Người. Sau hành trình này, mình hứa với lòng sẽ ra sức làm việc, cống hiến theo tấm gương đạo đức của Người” – Anh Hiếu tâm sự.

“Chuyến hành trình sẽ là động lực để thế hệ trẻ chúng tôi học tập và cống hiến nhiều hơn. Những hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, những tháng năm bôn ba của Bác để tìm đường cứu nước là một bài học lớn về lòng tự tôn dân tộc, về tinh thần đoàn kết trong nước, là kim chỉ nam để thế hệ trẻ hôm nay và mai sau tiếp bước”, anh Đặng Minh Thảo – Phó Bí thư Tỉnh đoàn nói.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC   
 


.