Giọt máu nghĩa tình

03:04, 07/04/2013
.

(QNg)- Nhiều năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện đã lan tỏa trong cộng đồng, tạo nên nghĩa cử tốt đẹp giữa người với người. Trong đó, nòng cốt của phong trào là lực lượng đoàn viên thanh niên.

 

TIN LIÊN QUAN
Chỉ trong tháng Thanh niên năm 2013, toàn tỉnh có hơn 1.500 ĐVTN hăng hái đăng ký tình nguyện tham gia hiến máu và đã thu được gần 1.000 đơn vị máu, góp phần vào sự thành công của phong trào hiến máu tình nguyện. Tuổi đời của họ nhỏ nhưng nghĩa cử rất lớn lao. Họ tham gia không chỉ một lần mà còn coi đó là việc làm thường xuyên hàng năm. Như bạn Từ Hữu Công- SV năm 3 Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, Nguyễn Lê Văn Tiến- Phó Bí thư Chi đoàn Công an tỉnh, Đoàn Thanh Bình thuộc Đoàn khối doanh nghiệp tỉnh… đã không dưới chục lần hiến những giọt máu hồng của mình để cứu người.

 

Đoàn viên thanh niên Trường ĐH Tài chính kế toán tham gia hiến máu nhân đạo
Đoàn viên thanh niên Trường ĐH Tài chính kế toán tham gia hiến máu nhân đạo


Không chỉ là một cán bộ đoàn năng động, Nguyễn Lê Văn Tiến còn tham gia phong trào hiến máu nhân đạo rất nhiệt tình. Cứ mỗi lần phát động là Tiến tham gia mà không hề suy nghĩ thiệt hơn. Noi gương Tiến, nhiều ĐVTN Chi đoàn Công an tỉnh cũng được ghi danh có nhiều thành tích trong phong trào hiến máu tình nguyện như Đinh Tấn Dũng thuộc Chi đoàn An ninh nhân dân 2, Võ Đức Viễn công tác tại Trại tạm giam Công an tỉnh, Nguyễn Thị Thương thuộc phòng PX25… Từ phong trào đó đã tạo nền tảng vững chắc để Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống Công an tỉnh ra đời. “Mục tiêu đầu tiên là cung cấp nguồn máu dự trữ nhằm giúp đỡ các cán bộ, chiến sĩ không may bị thương trong khi làm nhiệm vụ, người nhà của cán bộ chiến sĩ và sẵn sàng cung ứng máu cho người bệnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người có công trên địa bàn tỉnh…” - Tiến cho biết. Hiện nay, thành viên Câu lạc bộ đã lên tới con số 200 và sẽ không dừng ở con số đó.

Theo bà Lê Thị Anh Thư – Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, mỗi năm, nhất là thời điểm Tết Nguyên đán hay những ngày lễ, các bệnh viện trong tỉnh cần hàng ngàn đơn vị máu cho việc cứu chữa bệnh nhân. Phong trào hiến máu tình nguyện đã góp phần rất lớn trong việc đáp ứng nhu cầu máu, giảm thiểu việc thiếu máu trầm trọng tại kho máu của bệnh viện. Trong đó, phong trào hiến máu nhân đạo trong lực lượng ĐVTN trên địa bàn tỉnh đã đóng góp hơn 2/3 số lượng này.

Số lượng ĐVTN trên địa bàn tỉnh tham gia hiến máu nhân đạo ngày càng tăng, không chỉ là đoàn viên thuộc các khối cơ quan, đơn vị mà còn có rất nhiều ĐVTN là sinh viên, học sinh các trường: ĐH Công nghiệp TPHCM (cơ sở miền Trung), ĐH Phạm Văn Đồng, ĐH Tài chính Kế toán… “Mỗi lần vận động ĐVTN tham gia hiến máu nhân đạo, trường chúng tôi đều vượt chỉ tiêu đề ra. Như đợt 1 năm 2013 vừa qua, mặc dù số đơn vị máu vận động trong đợt này chỉ có 300 đơn vị máu, nhưng kết thúc đợt hiến máu đã có tới 416 đơn vị máu được tiếp nhận với hơn 750 đoàn viên đăng ký tham gia hiến máu” - anh Huỳnh Ngọc Nghiêm – Phó Bí thư Đoàn Trường ĐH Tài chính – Kế toán cho biết.

Không chỉ tham gia hiến máu nhân đạo, mà hiện nay còn có hơn 100 bạn trẻ tình nguyện đăng ký vào Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống trực thuộc Hội LHTNVN tỉnh. Các thành viên đều có số điện thoại, những địa chỉ, và cả lý lịch trích ngang về  chủng loại máu A, B, O, AB sẵn sàng hiến máu bất cứ lúc nào. Những giọt máu đầy nghĩa tình này sẽ giúp cho người bệnh có cơ hội được tiếp tục sống. Từ Hữu Công là một trong những địa chỉ sẵn sàng hiến máu “sống”. Công là thành viên tích cực của Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống của tỉnh, không chỉ tham gia hiến máu, Công cũng đã nhiều lần vận động được hàng chục người bạn của mình tham gia hiến máu tình nguyện.

Đây cũng là thông điệp, là lời kêu gọi gửi đến mỗi cá nhân chia sẻ những giọt máu của mình để mang lại cuộc sống cho những người bệnh, đồng thời phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, xây dựng phong trào hiến máu tình nguyện trong thanh niên ngày càng phát triển sâu, rộng. Với các bạn trẻ, những nghĩa cử cao đẹp và thầm lặng ấy cũng cần được tôn vinh, bởi hơn ai hết, các bạn ấy hiểu được điều cần cống hiến với sức trẻ của mình.


VŨ YẾN

 


.