Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi lần thứ I:
Tiếp tục phát huy sức trẻ của sinh viên Quảng Ngãi

08:12, 07/12/2012
.

(QNĐT)- Thời gian qua, lực lượng sinh viên ở tỉnh ta đã góp phần khẳng định vai trò chủ chốt của tuổi trẻ trong thời kỳ hội nhập, đổi mới, xây dựng quê hương đất nước. Với tinh thần sáng tạo không ngừng nghỉ, sinh viên luôn vươn tới những thành tích cao trong học tập và nhiều phong trào xã hội khác.

TIN LIÊN QUAN

Hiện có hơn 15.000 sinh viên đang theo học tại 6 trường đại học, cao đẳng trên toàn tỉnh. Đây là nguồn nhân lực quan trọng để bổ sung cho đội ngũ trí thức trẻ có trình độ, nguồn lao động chất lượng cao cho tỉnh nhà trong tương lai. Để tạo điều kiện phát huy tính sáng tạo của sinh viên ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chỉ đạo đoàn các trường đại học, cao đẳng tập trung tổ chức các hoạt động học thuật, tạo môi trường giúp sinh viên học tập, nghiên cứu khoa học, tham gia đẩy mạnh ứng dụng thực tiễn.

Có mặt tại giờ học thực hành xử lý nước cấp của lớp Cao đẳng môi trường 12 thuộc Trường đại học Công nghiệp TP.HCM (chi nhánh Quảng Ngãi), chúng tôi nhận thấy rõ nét say mê, chăm chú trên khuôn mặt của các sinh viên. Được tận tay thực hành loại bỏ các chất thải, lọc nước bẩn thành nước sạch với máy móc hiện đại đắt tiền, hầu hết các sinh viên đều háo hức khi hiểu thêm về những lý thuyết khô khan được giảng dạy trước đó.

 

Giờ học thực hành giúp các sinh viên tiếp thu kiến thức dễ dàng và phát huy tính sáng tạo
Giờ học thực hành giúp các sinh viên tiếp thu kiến thức dễ dàng và phát huy tính sáng tạo


Em Vương Thị Bích- sinh viên lớp Cao đẳng môi trường 12 cho biết: Trước đây, chúng em có rất ít cơ hội tham gia các giờ thực hành. Nhưng giờ đây, khi được học tập ở môi trường đại học đầy đủ, chúng em được truyền tải những kiến thức thực hành rất hay. Thay vì ngồi nghe giảng suông và ghi chép lại những kiến thức khó nhớ về các quy trình vật lý, hóa học, môi trường học tập hiện đại đã giúp chúng em phát huy được sức trẻ với tính sáng tạo cao.

Chính những giờ thực hành như vậy đã giúp sinh viên phát huy được vai trò năng động, sáng tạo trong việc tiếp thu kiến thức. Cũng từ đây, tính sáng tạo của sinh viên được cụ thể hóa bằng những mô hình tự chế cải tiến, thể hiện rõ ràng sự tiếp thu trình độ khoa học tiên tiến, tích cực nghiên cứu khoa học của các em. Chỉ tính trong năm học 2011- 2012, trong khối đại học, cao đẳng đã có 25 đề tài nghiên cứu khoa học và sáng kiến kinh nghiệm của sinh viên.

Tính sáng tạo trong học tập cũng là nền tảng để các sinh viên phát huy tài năng, bầu nhiết huyết của mình trong các phong trào sinh viên tình nguyện vì cộng đồng như: Chương trình tình nguyện mùa hè xanh, tiếp sức mùa thi, hiến máu nhân đạo…

 

Sinh viên trường Đại học Phạm Văn Đồng tham gia hiến máu tình nguyện
Sinh viên Trường đại học Phạm Văn Đồng tham gia hiến máu tình nguyện


Anh Nguyễn Hoàng Hiệp- Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Tham gia các phong trào này, sinh viên Quảng Ngãi không chỉ góp sức trẻ của mình để cống hiến mà đây còn là cơ hội để sinh viên được rèn luyện kỹ năng, tiếp cận thực tế, cảm thông chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Đây cũng là dịp để phát hiện ra những tài năng mới của sinh viên trong công tác đoàn, hội với những sáng kiến hay.

Từ quá trình học tập, hoạt động xã hội, rèn luyện, nhiều gương điển hình trong sinh viên ở các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn đã đạt được danh hiệu "sinh viên 5 tốt". Riêng trong năm học 2011 - 2012 toàn tỉnh đã có 215 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp trường, 10 “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh.

Trong số đó có em Huỳnh Thị Kim Hằng- sinh viên năm 4 Trường đại học Phạm Văn Đồng. Hiện tại, Hằng là Phó Chủ tịch Hội sinh viên của trường và đã có nhiều sáng kiến, tổ chức thực hiện nhiều chương trình hoạt động tình nguyện.

Hằng tâm sự: Em luôn phấn đấu học tập và rèn luyện theo cách toàn diện nhất có thể. Trước mắt, muốn làm tốt điều gì thì với tư cách là sinh viên em phải học tập thật tốt, tham gia thể thao tích cực để có sức khỏe và áp dụng các kỹ năng sống thật tốt vào thực tế. Đây là những điều kiện giúp em chuẩn bị hành trang để bước vào đời mà không thấy bỡ ngỡ sau khi rời ghế nhà trường.


Không chỉ Hằng, mà còn có rất nhiều sinh viên trong số hơn 15.000 sinh viên đang theo học tại các cơ sở giáo dục tại tỉnh ta đang phát huy rất tốt vai trò của sinh viên trong phong trào học tập lẫn hoạt động xã hội.

Anh Nguyễn Hoàng Hiệp- Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Để ngày càng có nhiều sinh viên tích cực tham gia vào phong trào đoàn, hội trong các trường đại học, việc thành lập Hội sinh viên Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi là điều cấp thiết cần thực hiện ngay. Đây không chỉ là đòn bẫy giúp khuyến khích các phong trào học tập trong sinh viên mà tạo ra các sân chơi bổ ích, hoạt động thú vị cho sinh viên sau những giờ học tập căng thẳng. Hội sinh viên sẽ là nơi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của lực lượng sinh viên Quảng Ngãi. Qua đó, tham mưu, những chính sách, ưu đãi nhằm tạo điều kiện phát huy tiềm năng trong sinh viên tỉnh nhà.

“Mục đích cuối cùng của việc thành lập Hội sinh viên Việt Nam tỉnh chính là tiếp tục phát huy sức trẻ trong sinh viên, đào tạo và nâng cao chất lượng đội ngũ tri thức trẻ trong giai đoạn hội nhập”- anh Hiệp nói.


Thanh Phương
 

 


.