Thanh niên Bình Sơn: Xung kích trên các mặt trận

07:11, 04/11/2012
.

(QNg)- Với phương châm, mỗi thanh niên một phần việc, tiên phong đi đầu, lực lượng thanh niên xung kích huyện Bình Sơn không ngại khó, khổ đã xung kích trên các mặt trận vì cuộc sống cộng đồng.  

TIN LIÊN QUAN


Phong trào "Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng" đã trở thành một phong trào sâu rộng, một nét đẹp của tuổi trẻ huyện Bình Sơn trong nhiều năm qua. Nơi nào, nhân dân cần thì họ sẵn sàng lên đường giúp bà con.

Đoàn viên thanh niên huyện Bình Sơn trồng cây xanh ven sông Trà Bồng.
Đoàn viên thanh niên huyện Bình Sơn trồng cây xanh ven sông Trà Bồng.

Trong đợt bão số 7 vừa rồi, Huyện đoàn đã tổ chức họp khẩn thành lập đội thanh niên xung kích với 50 đoàn viên thanh niên tham gia. Sau cuộc họp, đoàn đã triển khai ngay lực lượng xuống các vùng trọng điểm sạt lở của Bình Sơn để giúp dân di chuyển đồ đạc, chằng chống nhà cửa... Đặc biệt, nhiều đoàn viên trong đội xung kích đã tham gia với bà con khuân đá, dồn bao cát xây kè chống triều cường gây sạt lở ở thôn Phước Thiện, xã Bình Hải.

Mùa mưa nào cũng vậy, cứ có bão lũ xảy ra, ngoài những vùng xung yếu sạt lở bờ sông, bờ biển, các đoàn viên tình nguyện phải túc trực thì ở các tuyến đường bị lũ gây ngập, chia cắt, nơi các cây cầu bắc qua các sông, suối đã xuống cấp, lực lượng thanh niên cũng phải thường xuyên có mặt.

Ngoài việc Đội thanh niên xung kích của huyện trực chiến tại một số điểm xung yếu, Huyện đoàn Bình Sơn còn chỉ đạo 25 xã, thị trấn thành lập đội thanh niên xung kích cấp cơ sở, mỗi đơn vị có từ 10-15 thanh niên. Khi có tình huống khẩn cấp thì đội thanh niên xung kích ở cơ sở sẽ tiên phong trong việc giúp dân. Anh Huỳnh Thanh Phong, một trong những thanh niên xung kích của huyện Bình Sơn bộc bạch: "Đã tham gia vào đội tình nguyện thì bản thân không còn ngại khó, ngại khổ. Trong một mùa mưa bão anh em trong đội cơ động giúp dân không biết bao nhiêu lần. Có hôm việc này chưa xong đã nghe lời khẩn cầu nhờ giúp của bà con nơi khác, dù mệt nhoài nhưng anh em cũng lên đường ngay".

Ngoài giúp dân trong bão lũ, thực hiện các "Chiến dịch thanh niên - học sinh, sinh viên tình nguyện", nhiệm kỳ qua, Huyện đoàn Bình Sơn có hơn 24.000 lượt ĐVTN tham gia hàng trăm đợt ra quân tình nguyện làm đường giao thông nông thôn, xây dựng hệ thống kênh mượng thủy lợi. Nhờ đó, hệ thống giao thông, thuỷ lợi ở nhiều xã như: Bình An, Bình Khương, Bình Châu, Bình Long, Bình Minh... được củng cố nâng cấp, bảo đảm cho dân đi lại và sản xuất. Hoạt động hiến máu tình nguyện cũng được đông đảo ĐVTN hưởng ứng. Tuổi trẻ trong huyện đã tổ chức 5 đợt hiến máu với 1.277 ĐVTN tham gia và đã hiến được 859 đơn vị máu.

Phong trào "Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng" của tuổi trẻ huyện Bình Sơn còn được ghi nhận và đánh giá cao thông qua hoạt động tư vấn, hướng nghiệp cho đoàn viên, thanh niên. Trong 5 năm qua, đã có hơn 3.700 lượt đoàn viên, thanh niên được tư vấn giới thiệu việc làm; gần 2.100 đoàn viên, thanh niên được giải quyết việc làm ổn định.

Đặc biệt trong những năm qua, tuổi trẻ ở huyện đã tổ chức thành công các hoạt động giao lưu tình nguyện với học sinh, sinh viên tình nguyện quốc tế tại xã Bình Phú. Qua giao lưu đoàn thanh niên đã giới thiệu cho bạn bè nước ngoài về phong tục, tập quán, bản sắc văn hoá dân tộc, truyền thống đấu tranh cách mạng của quê hương Quảng Ngãi. Từ đó đã huy động được kinh phí xây mới 4 nhà tình thương, 1 nhà cộng đồng trị giá 290 triệu đồng.


    Bài, ảnh: Mai Hạ
 


.