Dấu ấn tuổi trẻ biên phòng

09:11, 15/11/2012
.

(QNg)- Phát huy truyền thống, tiếp bước cha anh, thời gian qua tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng tỉnh không chỉ xung kích đi đầu thực hiện tốt những nhiệm vụ được giao mà còn tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện hướng về cộng đồng, góp phần tô thắm thêm tình quân dân.

TIN LIÊN QUAN


Những năm qua, dưới sự quan tâm và lãnh đạo của Đảng ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh và cấp ủy, chỉ huy các đơn vị, công tác Đoàn và phong trào thanh niên lực lượng BĐBP đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Đoàn thanh niên BĐBP tỉnh đã làm tốt công tác bồi dưỡng, giáo dục, tuyên truyền cho ĐVTN đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ.

 

ĐVTN Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng chuẩn bị cho chuyến tình nguyện giúp đỡ bà con xã vùng cao Ba Lế.
ĐVTN Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng chuẩn bị cho chuyến tình nguyện giúp đỡ bà con xã vùng cao Ba Lế.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tuổi trẻ BĐBP Quảng Ngãi luôn thực hiện tốt phong trào "Tuổi trẻ BĐBP tiếp bước cha anh, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ", "Thi đua tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc"... Thông qua các phong trào này đã phát huy được vai trò xung kích, năng động, sáng tạo của tuổi trẻ BĐBP tỉnh trong thực thi nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên các địa bàn biên phòng.

Đặc biệt, qua công tác tuyên truyền giáo dục cán bộ, ĐVTN đã thấm nhuần sâu sắc tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và lời dạy của Bác Hồ đối với BĐBP, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tư tưởng, nhận thức và ý chí vươn lên, quyết tâm vượt khó khăn thử thách, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Sức bật của tuổi trẻ được phát huy mạnh mẽ trên tất cả các mặt công tác. Với khẩu hiệu "Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt"... luôn gắn bó máu thịt với quần chúng nhân dân trên địa bàn, giữ nghiêm kỷ luật dân vận nên đã tạo được sự tin tưởng, thương yêu quý mến của nhân dân. Có thể nói, trong bước chuyển mình ở những địa phương dọc tuyến biên giới biển, điều mà chính quyền và người dân nơi đây luôn ghi nhận là sự chung tay góp sức bằng cả tình cảm và trách nhiệm của người lính biên phòng, trong đó đi đầu là lực lượng ĐVTN. Hình ảnh những cán bộ, chiến sĩ BĐBP trên các công trường giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi, trên những cánh đồng... đã trở thành thân quen, gần gũi với những người dân nơi biển đảo.

Trong những năm qua, ĐVTN BĐBP tỉnh đã góp hàng trăm ngày công sửa chữa, nâng cấp 20 km đường giao thông nông thôn; khơi thông cống rãnh, nạo vét 8 km kênh mương thủy lợi; tổ chức hàng chục buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao nơi đóng quân để nâng cao đời sống tinh thần cho bà con; tổ chức các đoàn về xã Ba Lế (Ba Tơ) khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 250 lượt bà con nghèo; tặng sổ tiết kiệm, xây dựng nhà bán trú dân nuôi, tặng xe đạp, hàng trăm suất quà, gạo cho các gia đình chính sách và hàng chục suất quà giúp đỡ học sinh nghèo hiếu học xã vùng cao Ba Lế; quyên góp hơn 150 triệu đồng ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, Quỹ đền ơn đáp nghĩa... Góp phần thực hiện tốt Cuộc vận động "500 địa chỉ nghĩa tình nơi biên giới, hải đảo".

 

Ngoài ra, hưởng ứng chương trình "Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo", tuổi trẻ BĐBP tỉnh luôn là lực lượng xung kích trong việc quyên góp và xây dựng nhà ở cho bà con nghèo ở khu vực biên giới biển, cùng tham gia giúp đỡ ngày công để xây dựng nhà.

Không chỉ trực tiếp thực hiện công tác bảo đảm an sinh xã hội ĐVTN BĐBP tỉnh còn tích cực vận động các đơn vị cùng tham gia. ĐVTN BĐBP tỉnh phối hợp với ĐVTN địa phương và các đơn vị đứng chân trên địa bàn tổ chức các hoạt động giao lưu kết hợp  ra quân Tháng Thanh niên, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè hàng năm, thứ 7 tình nguyện, ngày chủ nhật xanh... tham gia dọn vệ sinh môi trường ở các khu dân cư ven biển, các bến bãi, tham gia diệt chuột, ốc bươu vàng... góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị và địa phương nơi đóng quân "xanh, sạch, đẹp, thân thiện, an toàn".

 

Đặc biệt trong phong trào phòng chống lụt bão- tìm kiếm cứu nạn, cán bộ chiến sĩ BĐBP dầm mình trong mưa bão, hiểm nguy để cứu dân, cứu tài sản mãi mãi còn in đậm trong suy nghĩ, tình cảm của nhân dân tỉnh nhà.

Bằng những việc làm thiết thực và cụ thể, tuổi trẻ BĐBP tỉnh đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp góp phần phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội nơi địa bàn đóng quân; đồng thời tô thắm thêm tình quân dân ngày càng gắn bó, bền chặt.


      Bài, ảnh: N.Đức
 


.