Thuyền trưởng cảnh sát biển 8x

12:08, 31/08/2012
.

(QNg)- Thượng úy Lê Trung Thành (SN 1983), quê ở Quảng Ngãi. 28 tuổi nhưng anh đang giữ cương vị thuyền trưởng trên con tàu hiện đại nhất của Cảnh sát biển vùng 2. Anh cùng đồng đội đưa con kình ngư này ngang dọc trên biển cả để bảo vệ biển đảo quê hương.

Tại cảng neo đậu tàu tuần tra của vùng 2 Cảnh sát biển (nằm ở xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), các sĩ quan trẻ đang thao tác và kiểm tra tàu theo lịch bảo dưỡng kỹ thuật hằng ngày. Tiếng động cơ của những con tàu công suất lên đến 16.000 mã lực nổ vang rền, khói xanh bao trùm một góc cảng. Một sĩ quan trẻ cho biết, đội tàu cảnh sát biển mới được biên chế và phần lớn là tàu hiện đại, tầm hoạt động trên biển từ 2.500 - 3.000 hải lý.

Thuyền trưởng Lê Trung Thành.
Thuyền trưởng Lê Trung Thành.


Thuyền trưởng trên con tàu cảnh sát biển 4033 là thượng úy Lê Trung Thành. Lãnh đạo đơn vị giới thiệu: "Đây là đồng hương Quảng Ngãi của các anh, một thuyền trưởng trẻ tuổi rất có  năng lực". Tôi hết sức ngạc nhiên, thuyền trưởng chỉ huy tàu thường ở độ tuổi từ 35-40, còn tuổi đời của thuyền trưởng Thành khá trẻ.

Cưỡi trên con kình ngư 16 ngàn mã lực, thuyền trưởng như anh đều phải trải qua thời gian rèn luyện trên biển. Anh đã có nhiều chuyến chỉ huy con tàu tuần tra ngang dọc trên biển, ra quần đảo Trường Sa phối hợp với lực lượng hải quân bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Thượng úy Lê Trung Thành tâm sự về chuyện binh nghiệp. Anh nguyên là học sinh Trường THPT Trần Quốc Tuấn. Bố của anh là ông Lê Trung Việt,  người đã định hướng cho con trai chọn con đường binh nghiệp để tiếp bước cha ông. Và anh đã làm tròn ước nguyện của người cha.

Thượng úy Thành nhập ngũ tháng 9/2001. Trong quân ngũ, chàng lính trẻ 18 tuổi này đã miệt mài đèn sách, ôn luyện. Anh thi vào Học viện Hải quân và chọn chuyên ngành điều khiển tàu biển. Tháng 3/2007, tốt nghiệp ra trường, chàng sĩ quan trẻ vào nhận công tác tại vùng 3 cảnh sát biển, đóng quân tại Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa). Đến tháng 5/2008, anh được cấp trên phân công công tác về đơn vị Cảnh sát biển vùng 2, Hải đội 201 làm thuyền trưởng tàu 2013, sau đó chuyển sang tàu tuần tra 4033.

Hằng ngày, anh cùng cán bộ, chiến sĩ điều khiển con tàu đi tuần tra để thực thi pháp luật trên biển. Trong một chuyến đi vào năm 2009, tàu của anh đã phát hiện và bắt tàu Hương Điền chở titan lậu ở Quy Nhơn. Nhiều chuyến tuần tra khác, anh và đồng đội đã kiên quyết xua đuổi và bắt giữ tàu cá ngư dân nước ngoài xâm phạm chủ quyền vùng biển. Sự có mặt của lực lượng cảnh sát biển giúp cho ngư dân Việt Nam yên tâm bám biển.

Khi còn học phổ thông, anh Thành là một thủ lĩnh đoàn thanh niên, 12 năm liên tục làm lớp trưởng. Hết lòng với công việc, cộng với tố chất thời học trò đã giúp anh có được phong cách của người chỉ huy một con tàu. Đó là tinh thần trách nhiệm, biết gánh vác việc khó về mình, xây dựng mối đoàn kết trong tập thể, bao quát được công việc trên con tàu.

"Kiên quyết, dũng cảm - Khắc phục khó khăn - Đoàn kết hợp đồng - Giữ nghiêm kỷ luật" - đó chính là phương châm của những người lính cảnh sát biển. Đối với Thượng úy Thành, tuổi trẻ thì phải ra sức phấn đấu, cống hiến hết mình để bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo. Trước tình hình hiện nay, những người lính biển càng phải rèn luyện ý chí, đề cao cảnh giác, dũng cảm, mưu trí để góp phần bảo vệ chủ quyền lãnh hải của Tổ quốc.


Thanh Trung
 


.