Sức trẻ trên vùng cao Trà Bồng

09:08, 16/08/2012
.

(QNg)- Phát huy vai trò xung kích, năng động và sáng tạo của tuổi trẻ, 5 năm qua tuổi trẻ huyện Trà Bồng đã phát huy tinh thần đoàn kết, xung kích tình nguyện, nỗ lực phấn đấu vươn lên, khẳng định vai trò xung kích của đoàn viên thanh niên (ĐVTN), góp sức xây dựng quê hương.

TIN LIÊN QUAN


"5 xung kích" phát huy sức trẻ

Trong những năm qua, cùng với công tác xây dựng, củng cố tổ chức đoàn, phong trào "5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc" được Huyện đoàn Trà Bồng triển khai đã có sức lan tỏa trong ĐVTN và các lĩnh vực công tác.

ĐVTN Trà Bồng trao những suất cơm tình thương cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Trà Bồng.
ĐVTN Trà Bồng trao những suất cơm tình thương cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Trà Bồng.


Chị Lê Thị Hồng Hải- Bí thư Huyện đoàn Trà Bồng cho biết: Phong trào 5 xung kích được Ban Thường vụ Huyện đoàn chỉ đạo các cơ sở đoàn  tổ chức với chủ đề, chủ điểm, chỉ tiêu cụ thể gắn với các chủ trương lớn của huyện, tạo thành phong trào hoạt động sâu rộng, tạo chuyển biến nhận thức để phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của ĐVTN.  Các cấp bộ đoàn tích cực tổ chức thực hiện phong trào "Tuổi trẻ sáng tạo", "phong trào 4 mới" đã khuyến khích và hỗ trợ thanh niên thực hiện các sáng kiến, ý tưởng sáng tạo và nghiên cứu khoa học. Đặc biệt, trong phong trào lao động sáng tạo, đã xuất hiện nhiều mô hình, nhiều tấm gương đoàn viên thanh niên tiêu biểu trong phát triển kinh tế, giúp hàng trăm hộ gia đình thanh niên vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Trong những dấu ấn đẹp của tuổi trẻ Trà Bồng những năm qua, không thể không nhắc đến phong trào xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Thông qua các hoạt động lớn như: Thanh niên tình nguyện tham gia giữ gìn, bảo vệ môi trường, giúp đỡ gia đình chính sách, thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới, phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn... 5 năm qua, các cơ sở đoàn đã thăm, tặng  hàng trăm suất quà cho gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức hàng trăm lượt ra quân tham gia vệ sinh môi trường; đóng góp gần 350 triệu đồng thực hiện công tác an sinh xã hội; hiến gần 700 đơn vị máu với hàng nghìn ĐVTN tham gia tình nguyện hiến máu... Ngoài ra có các công trình, phần việc thanh niên được triển khai như: Công trình cải tạo vườn rau sạch, công trình vườn thuốc nam thanh niên, đảm bảo trật tự an toàn giao thông... cũng mang lại hiệu quả thiết thực.

Cùng với đó, tuổi trẻ Trà Bồng luôn là lực lượng tiên phong trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; các cấp bộ đoàn đã thường xuyên triển khai công tác tuyên truyền về tình hình bảo vệ ANTQ, về Luật Nghĩa vụ quân sự cho ĐVTN. Nhờ vậy, tình hình an ninh trật tự ngày càng được giữ vững, hằng năm, tỉ lệ giao quân đều đạt và vượt chỉ tiêu giao.

"4 đồng hành" vì tương lai

Xác định phong trào "4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp" là nhiệm vụ trọng tâm, nên các cấp bộ đoàn từ huyện đến cơ sở đặc biệt quan tâm, tổ chức triển khai với nhiều hình thức đa dạng và sáng tạo, hướng vào các hoạt động giáo dục ý thức và động viên hỗ trợ cho ĐVTN vươn lên trong học tập, sáng tạo, làm chủ khoa học và công nghệ. Thông qua chương trình "Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Trà Bồng" trong tổ chức đoàn trường học, nhiều tấm gương thanh niên, học sinh, sinh viên tiêu biểu trong học tập được tôn vinh, nêu gương, đồng thời hỗ trợ sinh viên vay vốn tín dụng học tập, động viên kịp thời cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn học giỏi.

Huyện đoàn Trà Bồng còn  phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho thanh niên vay vốn phát triển kinh tế với số tiền trên 1 tỉ đồng/năm; tư vấn hỗ trợ, tạo việc làm cho trên 3000 ĐVTN, giới thiệu thanh niên tham gia xuất khẩu lao động. Cùng với đó là đẩy mạnh công tác chuyển giao tiến bộ kĩ thuật, công nghệ cho thanh niên nông thôn, phối hợp với các ngành chức năng, tổ chức các lớp chuyển giao khoa học kĩ thuật, trồng trọt, chăn nuôi, hỗ trợ kiến thức, vận động ĐVTN giúp nhau cây, con giống ngày công lao động phát triển kinh tế...

Ngoài ra, hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho thanh niên cũng được chú trọng, thông qua việc phát triển các đội thanh niên tuyên truyền ca khúc cách mạng, phong trào thể thao, văn hóa văn nghệ quần chúng tại cơ sở được duy trì và tổ chức hằng năm, góp phần động viên phong trào, tạo sân chơi lành mạnh cho thanh niên...


Ngọc Đức

 


.