Phong trào thanh niên ở Sơn Tây: Góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương

03:08, 26/08/2012
.

(QNg)- Những năm gần đây, Huyện đoàn Sơn Tây đã phát động và tổ chức nhiều phong trào thi đua trong thanh thiếu niên, qua đó góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
 

TIN LIÊN QUAN


Trong nhiệm kì 2007 - 2012, các cấp bộ đoàn trong huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, đổi mới nội dung, hình thức, phương thức hoạt động. Huyện đoàn triển khai nhiều chương trình hành động và tổ chức tốt các phong trào thi đua trong thanh niên như: "Năm xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc" và "Bốn đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp".

 Nhờ nguồn vốn vay ngân hàng, anh Đinh Văn Phiên ở
Nhờ nguồn vốn vay ngân hàng, anh Đinh Văn Phiên ở "Làng thanh niên lập nghiệp" Ngọc Răng đã đầu tư chăn nuôi và trồng rừng nên có cuộc sống ổn định.


Đặc biệt Huyện đoàn đã tạo mọi điều kiện cho đoàn viên thanh niên tham gia nghiên cứu, học tập và ứng dụng các tiến bộ của khoa học kĩ thuật vào cuộc sống. Bằng nhiều hình thức, tuổi trẻ Sơn Tây đã nhiệt tình tham gia các chương trình phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo ở địa phương như: Ứng dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi... Trong đó, Huyện đoàn phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện, Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức các lớp tập huấn khuyến nông, khuyến lâm, IPM; xây dựng các mô hình trình diễn kĩ thuật trồng keo lai, nuôi cá nước ngọt, nuôi heo Móng Cái và nuôi bò sinh sản... cho hàng trăm ĐVTN trong huyện tham gia học tập, nghiên cứu.

Để thu hút thanh niên tham gia các chương trình "thanh niên tình nguyện", Huyện đoàn xây dựng 10 công trình thanh niên, đẩy mạnh tuyên truyền, động viên hàng trăm ĐVTN tham gia các chương trình, dự án như: Tham gia làm mới và sửa chữa 15km đường giao thông nông thôn; trồng cây chống sạt lở dọc tuyến đường Sơn Tân - Sơn Tinh, đường vào "Làng thanh niên lập nghiệp" Ngọc Răng; khai hoang, phục hóa 15ha đất sản xuất lúa nước tại các địa phương trong huyện; khai thông dòng chảy 8km kênh mương nội đồng; tham gia hàng ngàn ngày công làm hàng trăm nhà tình thương, nhà 167 cho hộ nghèo; vận động quyên góp giúp các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đến trường.

Ban Thường vụ Huyện đoàn tiếp nhận và kịp thời chuyển các mặt hàng trị giá hơn 700 triệu đồng mà các nhà hảo tâm ủng hộ người dân bị thiên tai lũ lụt đến nhân dân. Ngoài ra, Huyện đoàn còn tổ chức thu gom rác thải tại các trục đường ở trung tâm huyện; thành lập 35 đội tình nguyện tại chỗ tham gia giúp dân khắc phục hậu quả lũ lụt, bảo vệ môi trường và tham gia giữ gìn trật tự ATGT, tình nguyện hè. Các hoạt động này của tuổi trẻ Sơn Tây được nhân dân địa phương và chính quyền các cấp đánh giá cao. Cũng chính từ các phong trào này, 319 đoàn viên ưu tú đã trưởng thành và được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Để giúp ĐVTN phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói, giảm nghèo và giải quyết việc làm, các tổ chức Đoàn đã tạo điều kiện cho 400 lượt ĐVTN vay 6,4 tỉ đồng đầu tư phát triển kinh tế gia đình như chăn nuôi, trồng rừng. Phát huy nội lực, các ĐVTN đã mạnh dạn đầu tư xây dựng các mô hình phát triển kinh tế như chăn nuôi gia súc, trồng rừng, đào ao nuôi cá. Nhờ vậy, đời sống của ĐVTN trong huyện được nâng lên rõ rệt, nhiều thanh niên đã tích lũy được vốn và vươn lên khá, giàu.


Có thể nói, những cống hiến của tuổi trẻ Sơn Tây trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương là rất lớn, trong đó giá trị lớn nhất và có ý nghĩa hơn cả là niềm tin yêu của cộng đồng xã hội đối với thế hệ trẻ Sơn Tây trong thời kỳ mới. Từ nền tảng đã làm, hi vọng phong trào thanh niên huyện Sơn Tây sẽ tiếp tục khởi sắc hơn nữa trong thời gian đến.


Bài, ảnh: Bá Sơn

 


.