Nghĩa tình đồng hương trong mùa thi đại học

01:07, 20/07/2012
.

(QNg)- Mỗi năm, sau khi kết thúc đợt thi tốt nghiệp trung học phổ thông, hàng trăm nghìn thí sinh cùng người thân lại khăn gói lên đường đổ dồn lên các tỉnh, thành phố lớn, là nơi tổ chức thi tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Ở các thành phố lớn, không phải ai cũng may mắn có được người thân quen để lo cho chỗ ăn, chỗ nghỉ. Và cũng có rất nhiều người ở quê mới lần đầu ra thành phố nên nhiều thí sinh cùng người thân phải đối mặt với nỗi lo thường trực: đi lại thế nào, nơi ăn, ở ra sao...Vì vậy, tinh thần của các thí sinh cũng ảnh hưởng một phần không nhỏ.

Sinh viên tình nguyện chờ thí sinh và phụ huynh.
Sinh viên tình nguyện chờ thí sinh và phụ huynh.


Thấu hiểu những lo lắng, băn khoăn đó và tiếp nối thành công của chương trình Tiếp sức mùa thi lần thứ nhất năm 2011, Hội đồng hương HS-SV Mộ Đức tại Đà Nẵng tiếp tục tổ chức Chương trình Tiếp sức mùa thi 2012 "Nghĩa tình đồng hương''. Từ đầu tháng 5, Ban chỉ đạo chương trình đã tiến hành vận động tài trợ từ các mạnh thường quân đang sinh sống và làm việc tại Đà Nẵng để xin kinh phí thực hiện chương trình. Song song với đó Hội đã chủ động về tại các trường THPT trong huyện nhà lập danh sách các thí sinh thi tại Đà Nẵng để phân loại và lên kế hoạch cụ thể cho chương trình.

Các bạn Tình nguyện viên thay phiên nhau túc trực tại bến xe trung tâm Đà Nẵng. Bạn Nguyễn Quốc Mỹ, trưởng ban tổ chức chương trình Tiếp sức mùa thi 2012 của Hội đồng hương HS-SV Mộ Đức tại Đà Nẵng cho biết: "Chúng em đều đã từng trải qua quãng thời gian khó khăn khi phải xa gia đình đi thi đại học, nên chúng em muốn đem sự nhiệt huyết và sức trẻ của mình để giúp đỡ các em có một không khí thật đầm ấm như ở gia đình mình vậy”.

Kết thúc mùa thi đại học năm 2012, chương trình đã tư vấn và giúp đỡ cho hơn 150 thí sinh trong và ngoài tỉnh đến thi tại Đà Nẵng. Tìm được 34 chỗ trọ miễn phí, trong đó có 16 chỗ trọ được hỗ trợ ăn uống, dùng xe máy đưa đón 22 lượt thí sinh và phụ huynh đến địa điểm thi an toàn, hiệu quả.

Khi chúng tôi thực hiện bài viết này đã tình cờ gặp được chú Trần Văn Thắng và em Trần Thị Ánh Nguyệt, quê ở xã Đức Minh (Mộ Đức), khi hai cha con được các bạn tình nguyện viên chở ra bến xe đón xe về quê sau kì thi đại học. Gặp gỡ chúng tôi, chú Thắng chia sẻ: "Từ lúc vừa đến bến xe Đà Nẵng, hai cha con đã được mấy cháu tình nguyện của Hội đồng hương HS-SV Mộ Đức mình ngoài này thăm hỏi tận tình lắm. Mấy ngày qua ở cùng phòng trọ của mấy cháu mà như ở nhà mình vậy. Trước ngày thi, mấy cháu còn hướng dẫn, động viên bé Nguyệt nhà chú làm bài tốt nữa. Có lẽ nhờ vậy mà cháu Nguyệt tự tin làm bài được lắm. Thực sự chú không biết nói gì hơn, chú cám ơn mấy cháu tình nguyện của Hội đồng hương HS-SV Mộ Đức nhiều lắm.

Qua 2 năm, chương trình đã ngày càng tạo được uy tín, sự an tâm, tin tưởng của thí sinh và phụ huynh khi tham gia kì thi đại học tại Đà Nẵng. Rất nhiều em đã từng được hỗ trợ năm 2011 thì nay tình nguyện tham gia chương trình 2012 để giúp đỡ các em của mình như một sự tiếp nối đầy tính nhân văn sâu sắc, thể hiện được nghĩa tình đồng hương cao đẹp của quê hương núi Ấn - sông Trà.


 Lý Kiến Minh
 


.