Một đội trưởng điều tra hình sự tận tụy với công việc

08:07, 18/07/2012
.

(QNg)- Từ một trinh sát hình sự, trải qua 27 năm công tác và nay là Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (ĐTTP về TTXH) Công an huyện Tư Nghĩa, trung tá Trần Minh Thành không nhớ mình đã tham gia điều tra bao nhiêu vụ án.

Nhưng đối với anh mỗi vụ án đều có những tình tiết, khó khăn và thuận lợi nhất định, để lại nhiều kỷ niệm trong anh. Anh Thành cho biết: Khi ấy (khoảng tháng 8/2008), tại xã Nghĩa Hà (Tư Nghĩa) xảy ra vụ giết người, cướp tài sản. Nạn nhân trên 80 tuổi, sống độc thân nên công tác điều tra gặp nhiều khó khăn. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, anh cùng đồng đội nghiên cứu kỹ hiện trường, thu thập dấu vết, vật chứng liên quan nên chỉ sau 10 ngày anh đã điều tra làm rõ thủ phạm.

 

Hay vụ xảy ra đêm 30/3/2011, anh Phan Thành Tâm, lái xe taxi chở 2 người khách đến khu vực cầu Xóm Xiếc thuộc thôn Tân Hội, xã Nghĩa Trung thì bị hai "vị khách" này dùng dao khống chế cướp 1 điện thoại di động và 540.000đ. Sau khi nắm được tình tiết vụ việc, anh đã triển khai lực lượng điều tra và truy bắt khẩn cấp 2 đối tượng  trong vòng chưa đầy 12 tiếng đồng hồ.

Trung tá Trần Minh Thành cho biết: Yếu tố quan trọng nhất của người trinh sát hình sự là phải say mê nghề, tận tụy với công việc, biết chia sẻ với nỗi đau của những người bị hại, bị mất tài sản. Nhưng điều quan trọng là phải biết dựa vào nhân dân để thu thập tài liệu cũng như sử dụng sáng tao, linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ thì mới điều tra khám phá án đạt hiệu quả.
Từ năm 2006 đến nay, anh Thành đã trực tiếp tiến hành công tác sưu tra, phúc tra đối tượng hình sự ở 18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện; lập 168 hồ sơ sưu tra đối tượng hình sự; lập 106 hồ sơ đưa vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng; 86 hồ sơ quản lý giáo dục tại xã, thị trấn theo Nghị định 163/CP của Chính phủ. Bên cạnh đó, anh còn tham gia truy bắt và vận động đầu thú 40 đối tượng có lệnh truy nã; đấu tranh, triệt phá 3 chuyên án trộm cắp xe máy và cướp giật tài sản, bắt 42 đối tượng; triệt phá 12 nhóm tội phạm hình sự các loại, thu nhiều tang vật và tài sản có giá trị trả lại cho người bị mất.

 Thượng tá Đặng Văn Nam- Phó trưởng Công an huyện Tư Nghĩa cho biết: Đồng chí Trần Minh Thành luôn phấn đấu, nỗ lực trong công tác. Ngay từ khi được bố trí làm công tác Cảnh sát điều tra, đồng chí Thành đã tích cực điều tra, xác minh làm rõ nhiều vụ án xảy ra trên địa bàn. 6 năm liên tục (2006 - 2011), đồng chí  được Giám đốc Công an tỉnh công nhận là chiến sĩ thi đua cơ sở; 3 lần được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an tặng bằng khen; Tỉnh ủy Quảng Ngãi tặng bằng khen  đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (2006 - 2010) và nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh. Đồng chí là một trong những gương điển hình trong "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" của Công an tỉnh Quảng Ngãi.


   NGUYỄN VĂN
 


.