Bụt chùa nhà...

03:06, 12/06/2012
.

“Càng sống với anh, em càng thấy chán”. Có lẽ, đó là câu nói nặng nề nhất mà anh từng nghe vợ nói. Vợ chồng đầu ấp tay gối gần 10 năm, không được mặn nồng hơn thì chớ, sao lại càng sống với nhau càng chán? “Em chán ở anh điều gì?”. “Nói anh đừng buồn, em chán tất cả, thấy cuộc sống vợ chồng nhạt nhẽo, anh thì như khách ở trọ, nói chuyện câu trước câu sau là muốn gây…”.


Anh biết, bây giờ trong mắt em, anh chẳng có gì hấp dẫn. Một ngày ở bên vợ con được vài tiếng đồng hồ, anh thể hiện vỏn vẹn hình ảnh: cùng ăn cơm, cùng coi tivi, lặng lẽ đọc báo. Nghe chuyện gì đó thì cười chiếu lệ, bình luận qua loa. Anh cũng tự thấy, với khả năng thu hút của mình, anh thể hiện sự thu hút tệ nhất là… ở nhà. Tại sao?

Ở cơ quan, anh được các đồng nghiệp quý mến, bởi gặp ai anh cũng thể hiện sự nhiệt tình, chu đáo, ga-lăng với phụ nữ. Đặc biệt, anh hay kể chuyện tiếu lâm, khiến chị em trong cơ quan rất thích. Anh có mặt ở đâu, chỗ đó chộn rộn, vui vẻ hẳn lên. Đi chơi đâu xa, mọi người đều thích có anh đi cùng để “mua vui”. Có đôi người hỏi: “Anh ở nhà chắc cưng chiều vợ lắm hả? Vợ anh có số hưởng nhỉ? Ở bên anh chồng hài hước thì chắc lúc nào cũng vui tưng bừng?”. Anh chỉ biết cười gượng khi nghe những câu hỏi đó. Họ đâu biết, bên ngoài, anh giúp mọi người tươi vui, còn ở nhà, anh như người bị “phế hết võ công”, hoàn toàn tê liệt và không thể hiện được gì bên vợ.

Anh mới luyện được một chiêu ảo thuật khiến các cô đồng nghiệp mê tít. Về nhà, anh cũng hớn hở tung chiêu, chưa kịp kết thúc tiết mục thì em đã “thôi thôi, dẹp cái trò trẻ con ấy đi, lớn rồi mà như con nít”. Anh chưng hửng, nghẹn đắng, tự hứa với lòng không bao giờ biểu diễn ảo thuật cho vợ xem nữa. Lần khác, thấy vợ có vẻ căng thẳng, anh chọn một câu chuyện hài để thay đổi không khí. Ai dè em chẳng thiết nghe, chuyện chưa xong đã bỏ đi nấu cơm, làm anh quê một cục. Những lúc thấy em buồn rầu, anh tếu táo cho vui, nhưng em lại phán xét: “Anh không thể nói chuyện nghiêm túc được sao?”. Vài lần cố gắng, anh chuốc thất bại thảm hại. Anh có cảm giác, vợ chưa bao giờ có một chút háo hức trước thể hiện của anh, vợ nghĩ anh đã là một người quá nhàm, cũ và tẻ nhạt. Không có tâm lý đón đợi, nên dù anh có nỗ lực đến mấy, vợ cũng chẳng thấy hấp dẫn.

Ngược lại, vợ cũng vậy. Anh để ý, những dịp tiệc tùng cùng nhau bên ngoài, anh thầm tự hào vì sánh đôi bên bà xã rạng rỡ. Khuôn mặt vợ có nét, dáng cũng ổn, nên trang điểm kỹ lưỡng, váy áo se sua vào là nhan sắc nổi bật hẳn. Gặp người quen, người lạ bên ngoài, vợ cũng giao tiếp ngọt ngào, khéo léo, khiến hầu hết những người gặp vợ đều có ấn tượng tốt.

Trước đám đông, vợ khéo léo thể hiện một người vợ hiện đại, biết chăm chút và vâng lời chồng. Nói chung là vợ luôn làm tròn vai một người vợ đáng tự hào của chồng. Đó cũng là lý do để anh thường hào hứng khi đi đâu cùng vợ. Anh đã từng có cảm xúc hạnh phúc khi có ông bạn ghé tai: “Vợ xinh vậy, chắc giữ mệt lắm hả?”.

Nhưng ở nhà, vợ hoàn toàn là một người khác. Bộ đồ ngủ kiêm đồ mặc sinh hoạt thường ngày nhàu nhĩ và cũ kỹ, tóc tai chẳng thèm chăm chút. Có vẻ như vợ xác định, chỉ khi ra đường mới cần làm đẹp, còn ở nhà, cứ hồn nhiên, thoải mái cho nó khỏe! Như vậy, chẳng lẽ người ngoài quan trọng hơn chồng? Một đôi lần nhắc em cách ăn mặc khi ở nhà, em đã vô tư bảo: “Ôi dào, mặc cho ai xem?”. Chẳng lẽ, chồng em không xứng đáng được vợ tôn trọng qua cách ăn mặc?

Hơn thế, ở nhà, vợ cũng thiếu nhã nhặn trong cách nói chuyện. Anh không dám mơ thứ xa xỉ là “những câu nói ngọt ngào”, chỉ dám mong những câu nói bớt chát chúa là đã thấy vui lắm rồi. Vợ xác định đã là vợ chồng thì cứ tuốt tuồn tuột, không cần giữ kẽ. Vợ không biết rằng, ngay cả với chồng, việc thể hiện hình ảnh, lời nói cũng sẽ tạo thêm cảm xúc yêu thương. Rõ ràng, chẳng có người chồng nào thấy yêu vợ da diết khi vợ cứ như “dùi đục chấm mắm cáy” mỗi ngày.

Anh thấy, chúng ta đang nhàm chán dần trong mắt nhau. Cứ tình trạng này, chẳng chóng thì chầy, đôi ta cũng sẽ đi đến tan vỡ. Quả là “bụt chùa nhà không thiêng”, nhưng hãy bắt đầu tập cách tôn trọng nhau, yêu quý hơn “chùa nhà” để cải thiện tình hình.

 

Theo Phụ nữ online
 


.