Người mang hoa oải hương về Việt Nam trồng

08:05, 01/05/2012
.

Yêu thích hoa oải hương (lavender), Bảo Nam đã mang 500 cụm cây từ Australia về trồng. Cuối cùng, chỉ thu hoạch được 10 cụm hoa nở, mà vẫn vui vì đã làm được điều mơ ước.

“Xét về bài toán kinh tế thì em thất bại. Nhưng em coi đây là một trải nghiệm của bản thân, em đã làm một việc để thoả lòng đam mê của riêng em”- Bảo Nam nói với tôi.

 

Nam kể, trong những chuyến đi đó đi đây, nhìn những cách đồng hoa lavender của người ta mà ghiền, mà thèm có được một cánh đồng như vậy ở Việt Nam. Ở nhiều nước, hoa lavender- oải hương được trồng như một loại cỏ, song khi mang về Việt Nam thì lại rất quý, đắt giá.

Có khi Bảo Nam mang hoa tươi từ nước ngoài về, đến Việt Nam hoa cũng hóa thành hoa khô mất.

Mê hoa lavender, mở tiệm hoa đặt tên là Lavender, Bảo Nam muốn có hoa lavender còn tươi để chưng trong tiệm, vì cũng có rất nhiều người ở Việt Nam mê hoa lavender.

Thời tiết ở Việt Nam không phù hợp với cây lavender, biết là khó, nhưng Bảo Nam vẫn muốn thử trồng,

Nghĩ về việc trồng hoa lavender, Bảo Nam bắt đầu tìm thông tin trên google và các tạp chí về nông nghiệp của Pháp, rồi hỏi về cách trồng qua những người bạn ở nước ngoài. Ban đầu Bảo Nam định sẽ đi mua hạt giống, nhưng cuối cùng quyết định đem cây con về, vì sợ hạt giống không nảy mầm trong điều kiện khí hậu ở Việt Nam. 
Phải mất bao công, Bảo Nam mới mang được giống hoa về Việt Nam. Cái khó đầu tiên là xin giấy kiểm dịch ở nước sở tại. Rồi việc vận chuyển cũng công phu. Khoảng tháng 2/1022, Bảo Nam mang 500 bụi hoa từ Australia về, trồng ở Đà Lạt.

Cắm rễ ở “miền đất lạ” và sau một vài cơn mưa thì cây bị chết khá nhiều, chỉ còn khoảng 300 cụm nhưng cây còi cọc, trụi lá, bị nấm do mưa nắng thất thường.  

Sau 4 tháng với biết bao nhiêu vui buồn lẫn lộn, cuối cùng chỉ có 10 bụi hoa nở được vào gần đúng dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn. Hoa cũng đẹp và thơm nhưng nhỏ, cành yếu.

10 bụi hoa nở cũng làm Bảo Nam thấy vui, vì đã có lúc tưởng chừng sẽ không còn bụi nào sống sót, hoặc có sống cũng chẳng đơm hoa.

Những cụm lavender của Bảo Nam giờ vẫn được gửi một người bạn trồng, chăm sóc và nhân rộng bằng cách lấy cây con từ bụi lớn ra. Nhưng công việc của Bảo Nam khá nhiều mà hoa lại trồng ở Đà Lạt, nên mọi điều phải trông cậy cả vào người làm vườn. Lúc này điều kiện chưa cho phép Bảo Nam đầu tư cơ sở vật chất một cách chuyên nghiệp hơn cho việc trồng hoa lavender.

500 cụm hoa đã được Bảo Nam mang về trồng...

 

 
Rồi cũng đơm hoa...

 

 

Tốt nghiệp trường ĐH Văn hóa TP.HCM, ra trường đi làm ờ nhiều nơi, nhưng cuối cùng Bảo Nam quay trở lại với công việc yêu thích- nghệ thuật trang trí hoa. Trong thời gian học ĐH, Bảo Nam từng làm thêm ở cửa hàng hoa, bắt đầu với công việc thấp nhất là đi giao hoa. Gom góp rất nhiều kinh nghiệm, đến năm 2008, Bảo Nam mở cửa hàng hoa đầu tiên tại TP.HCM và đến naếmau 12 năm làm nghề, đã có thêm 2 cửa hàng khác, trong đó có 1 phòng học nhỏ nhưng rất chuyên nghiệp, dành cho những người yêu thích nghệ thuật trang trí hoa.

Một trong những sở thích của Bảo Nam là sưu tầm sách về nghệ thật cắm hoa, trong đó có 4 cuồn International floral art của những năm trước. Cuốn sách là sân chơi rộng rãi cho những người yêu hoa trên toàn thế giới. Một lần, phát hiện được thông tin website của tổ chức Stichtingkunstboek  đang mời tham gia cuộc thi cắm hoa nghệ thuật, Bảo Nam gửi email và nhận được phản hồi rằng Stichtingkunstboek rất vui khi Bảo Nam là người Việt đầu tiên tham gia cuộc thi này. Cuốn sách- kết quả từ cuộc thi đó- hiện đang được lưu hành trên toàn thế giới, giới thiệu 165 nghệ nhân cắm hoa, đại diện cho 36 nước. (Việc tham gia hoàn toàn không tốn kém bởi không phải đóng góp gì).

Tác phẩm “trái bưởi Năm Roi” của Bảo Nam được chọn là 1 trong 4 hình đại diện để quảng cáo cho cuốn sách International floral art 2012/2013.

Tác phẩm Trái bưởi Năm Roi

 

Thời trang áo dài hoa
 
Chiếc nón lá

Tháng 9 năm nay, Bảo Nam sẽ tổ chức triển lãm nghệ thuật hoa tại TP HCM. Bảo Nam có mơ ước mở rộng thêm việc dạy cắm hoa, trang trí hoa cho những người yêu thích môn nghệ thuật làm đẹp cho cuộc sống này.

 

Theo VOV


.