Điểm sáng phong trào hiến máu cứu người

11:04, 09/04/2012
.

(QNg)- Phong trào hiến máu nhân đạo đã và đang được mọi tầng lớp trong xã hội quan tâm, hưởng ứng. Ở xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh),  lý tưởng sống "Mình vì mọi người" của tuổi trẻ được thể hiện qua nghĩa cử hiến máu cứu người, từ đó có sức lan tỏa trong cộng đồng. Nhiều tấm gương không chỉ tham gia hiến máu 9-10 lần mà còn vận động người thân tích cực tham gia phong trào.  

TIN LIÊN QUAN


Tiên phong từ "thủ lĩnh" Đoàn

 Những năm gần đây, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) được đoàn viên thanh niên Tịnh Sơn hưởng ứng sôi nổi. Góp phần vào thành công đó phải kể đến những cán bộ Đoàn năng nổ, không những gương mẫu đi đầu tham gia phong trào, mà luôn dành tâm huyết, vận động đoàn viên thanh niên địa phương tham gia sống đẹp vì cuộc sống cộng đồng.

Đoàn viên thanh niên huyện Sơn tịnh tham gia HMTN.
Đoàn viên thanh niên huyện Sơn tịnh tham gia HMTN.


"Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", với phương châm ấy, anh Nguyễn Ngọc Thùy - Bí thư Đoàn xã Tịnh Sơn, đã không ngừng vận động đoàn viên, thanh niên tại địa phương hưởng ứng tham gia phong trào. Bản thân là một cán bộ đoàn, anh đã trực tiếp tham gia HMTN 9 lần. Nói về hoạt động của mình, anh Thùy chia sẻ: "Tôi biết có rất nhiều người mắc những bệnh hiểm nghèo, hằng ngày cần dùng tới những giọt máu quý giá để duy trì sự sống. Là thanh niên có sức khỏe thì, chúng ta nên chia sẻ khó khăn với những người bệnh. Hơn nữa, là Bí thư Đoàn xã, không có lời nói nào thuyết phục bằng những hành động cụ thể để các bạn trẻ tin tưởng và tự ý thức tham gia thể hiện trách nhiệm với cộng đồng". Với những suy nghĩ ấy, không chỉ tình nguyện hiến máu cứu người nhiều lần, anh còn vận động, tổ chức cho các bạn trẻ tham gia hiến máu nhiều lần vượt chỉ tiêu đề ra. Trong các đợt phát động phong trào, để nâng cao nhận thức cộng đồng, anh lấy tấm gương điển hình của các ĐVTN, hay những trường hợp người bệnh được cứu sống nhờ những giọt máu hồng của những tấm lòng cao cả để người dân địa phương hiểu tự nguyện động viên con em tham gia.

Những nghĩa cử được nhân rộng

Phong trào HMTN được phát động với ý nghĩa nhân văn là đem đến cơ hội sống cho những trường hợp tai nạn, ốm đau, bệnh tật, đặc biệt là những bệnh nhân nghèo. Hiểu được ý nghĩa của việc hiến máu cứu người là vô cùng quan trọng, những năm gần đây ĐVTN xã Tịnh Sơn tham gia hoạt động này không ngừng gia tăng. Riêng năm 2011, với chỉ tiêu 40 ĐVTN tham gia hiến máu nhân đạo do Huyện đoàn Sơn Tịnh phát động, nhưng ở Tịnh Sơn đã có hơn 90 ĐVTN tham gia hiến máu, vượt gấp đôi chỉ tiêu đề ra. Trong Tháng Thanh niên năm 2012, có gần 70/40 chỉ tiêu ĐVTN tham gia hiến máu nhân đạo, với gần 60 đơn vị máu.

Nhiều cá nhân ở địa phương không chỉ nhiều lần tham gia hiến máu mà còn vận động thành viên trong gia đình, bạn bè cùng tham gia. Hai vợ chồng anh Nguyễn Công Quang, ở thôn Diên Niên, không chỉ tham gia HMTN 4 lần mà anh còn vận động họ hàng tham gia phong trào do Đoàn xã tổ chức. Với tâm niệm: "Sống là phải biết cống hiến, không chỉ sống cho gia đình mà còn phải biết sống cho xã hội"- anh Trần Anh Vũ- Bí thư Chi đoàn thôn An Thọ, đã 11 lần tham gia hiến máu nhân đạo. "Sau khi nghe tôi giải thích cặn kẽ về cơ chế truyền máu an toàn và ý nghĩa cao đẹp của phong trào hiến máu, nhiều bạn trẻ đã dần hiểu được hoạt động cao đẹp này nên tham gia rất nhiệt tình"- anh Vũ bộc bạch.

Bên cạnh đó, còn nhiều thanh niên bản thân tham gia tốt phong trào và vận động vợ, con, họ hàng cùng tham gia, điển hình như: Anh Nguyễn Văn Công (thôn Đông), với 5 lần  tham gia hiến máu cứu người; anh Trương Cao Tâm, thôn Diên Niên (4 lần). Hai vợ chồng anh Phan Công Qúy (thôn Diên Niên), 4 lần tham gia HMTN. Anh Nguyễn Ngọc Khanh (thôn Diên Niên), không những bản thân 6 lần hiến máu mà còn vận động 2 con và em trai tham gia đều đặn các đợt do Đoàn xã phát động…

Anh Võ Văn Tâm- Phó Bí thư Huyện đoàn Sơn Tịnh cho biết: Phong trào HMTN ở Sơn Tịnh được ĐVTN hưởng ứng nhiệt tình. Qua 2 đợt phát động năm 2011, tuổi trẻ Sơn Tịnh đã hiến gần 520 đơn vị máu cho Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi. Trong đó, Đoàn xã Tịnh Sơn là một trong những đơn vị xuất sắc, luôn hoàn thành vượt chỉ tiêu đề ra và đây là địa chỉ "ngân hàng máu sống" tiêu biểu. Mỗi khi Hội Chữ thập đỏ tỉnh phát động, thanh niên địa phương sẵn sàng tham gia, chia sẻ giọt máu nghĩa tình cứu giúp người bệnh.

Là điển hình tham gia tốt phong trào, nên Đoàn xã Tịnh Sơn được UBND tỉnh tặng bằng khen về thực hiện tốt phong trào HMTN (2011) và giấy khen của Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là phần thưởng xứng đáng cho những nghĩa cử cao đẹp vì cuộc sống cộng đồng của tuổi trẻ xã Tịnh Sơn.                     
    

KIM NGÂN
 


.