Hai dân quân và việc làm đáng biểu dương

10:03, 29/03/2012
.

(QNg)- Trong lúc đang đi trên đường hai bạn trẻ là Nguyễn Thị Viên (1993) và Đào Duy Phúc (1982) cùng quê ở xã Tịnh Thiện (Sơn Tịnh) phát hiện một túi tiền hơn 12 triệu đồng ai đó đánh rơi. Không chút suy nghĩ, hai bạn đã mang đến giao lại cho công an và nhờ thông báo để tìm người trả lại.  
 

TIN LIÊN QUAN
Chúng tôi tìm gặp hai bạn trẻ nói trên trong lúc họ đang tham gia huấn luyện dân quân. Lúc này trời đã gần trưa, mọi người tập trung nghỉ ngơi dưới bóng mát của rừng dương. Câu chuyện về túi tiền vẫn được mọi người bàn tán dưới bóng cây.

Khi được hỏi chuyện, Viên và Phúc kể lại, khoảng 13 giờ 30 ngày 21/3, trên đường từ trại huấn luyện đến UBND xã Tịnh Long tham gia buổi học tập chính trị trong đợt huấn luyện này. Đến gần ủy ban xã thì phát hiện một túi ni lông màu trắng rơi dưới đường, hai bạn dừng xe và nhặt lên. Khi phát hiện có tiền bên trong thì 2 bạn không chút chần chừ, quyết định mang vào UBND xã Tịnh Long giao lại cho công an nhờ tìm người trả lại. Khi làm thủ tục bàn giao thì số tiền bên trong được xác định là trên 12 triệu đồng.

 

Hai dân quân trẻ Nguyễn Thị Viên và Đào Duy Phúc.
Hai dân quân trẻ Nguyễn Thị Viên và Đào Duy Phúc.


Nguyễn Thị Viên là con thứ 3 trong gia đình 4 anh chị em, ở xóm Phú Thạnh, thôn Phú Vinh xã Tịnh Thiện. Gia đình Viên làm nông nghiệp nên cuộc sống khó khăn. Hiện Viên đang ôn thi tại Trường chuyên Lê Khiết. Thời gian này, Viên đang tham gia huấn luyện trong dân quân tự vệ của xã, buổi tối Viên phải chạy xe lên thành phố Quảng Ngãi để ôn thi. Với dáng người mảnh khảnh, nụ cười luôn trên môi và rất vui tính. Viên chia sẻ: Em không quan tâm lắm đến số tài sản nhặt được trên.

Có 12 triệu hay nhiều hơn đi nữa thì em cũng không chút suy nghĩ gì và sẽ tìm cách để trả lại cho người mất. Số tiền đó không nhỏ đối với một học sinh khó khăn như em, nhưng đó không phải là của mình. Mấy ngày hôm nay em cảm thấy vui vì được mọi người quan tâm và khen ngợi. Mình làm việc tốt thì sẽ được may mắn, sẽ được người khác giúp đỡ lại.

Còn bạn Đào Duy Phúc - Chỉ huy phó xã đội xã Tịnh Thiện, khi được hỏi về cảm xúc lúc giao tiền cho công an xã, Phúc cho biết, lúc đầu không nghĩ đó là tiền, nhưng kiểm tra bên ngoài và biết bên trong túi có tiền thì cả 2 cảm thấy vui vì mình làm được việc tốt, chắc rằng người mất sẽ được trả lại tiền và họ cũng sẽ rất vui.  Cái gì không phải của mình thì không được quyền hưởng nó. Làm việc gì mà mình không phải áy náy với lương tâm là vui rồi, còn mọi chuyện khác không cần quan tâm nhiều.

Trò chuyện với Thiếu tá Lê Quốc Thắng- phụ trách cụm huấn luyện dân quân bộ binh (thuộc cơ quan quân sự huyện Sơn Tịnh) nơi hai dân quân đang huấn luyện, chúng tôi được anh chia sẻ, mọi người đã được biết thông tin về hành động đẹp của Viên và Phúc. Đợt huấn luyện này có dân quân của các xã khu đông Sơn Tịnh tham gia nên anh em được dịp gặp gỡ, giao lưu, học tập lẫn nhau làm những việc tốt. Mọi người rất ngưỡng mộ hai bạn trẻ này và cảm thấy vui lây. Ban huấn luyện cũng thông báo và đề xuất với Đảng ủy BCH QS huyện Sơn Tịnh biểu dương, khen thưởng về hành động đẹp của Viên và Phúc.

Chúng tôi đã liên hệ với chính quyền xã Tịnh Long và được biết, sau khi thông báo trên đài truyền thanh xã, người bị mất cũng đã liên lạc để làm thủ tục nhận lại tài sản. Còn với Viên và Phúc thì họ không còn quan tâm đến chuyện đó nữa. Ước mơ lớn của cô dân quân nhỏ bé Nguyễn Thị Viên là sẽ thi đậu đại học trong kỳ thi sắp tới. Còn với anh chỉ huy phó xã đội Đào Duy Phúc là gia đình hạnh phúc, khỏe mạnh, được mọi người tin yêu là đủ.


Bài, ảnh: XUÂN THIÊN
 


.