Chàng trai gốc Việt được Tổng thống Obama vinh danh

10:03, 17/03/2012
.

Thach “Tak” Nguyen, cựu sinh viên gốc Việt của ĐH California-Los Angeles (UCLA), vừa được Tổng thống Mỹ Obama vinh danh là một trong 5 nhà lãnh đạo trẻ xuất sắc nhất của chương trình Champions of Change (Nhà vô địch vì sự thay đổi).

Vào ngày 15/3 vừa qua, chàng trai gốc Việt Thach “Tak” Nguyen không chỉ giành danh hiệu nhà lãnh đạo trẻ xuất sắc trong trường đại học, mà còn có vinh dự được gặp gỡ Tổng thống Obama tại Nhà Trắng.
 

 Thach “Tak” Nguyen vừa được Tổng thống Mỹ Obama vinh danh là một trong 5 nhà lãnh đạo trẻ xuất sắc. Ảnh: whitehouse.gov
Thach “Tak” Nguyen vừa được Tổng thống Mỹ Obama vinh danh là một trong 5 nhà lãnh đạo trẻ xuất sắc. Ảnh: whitehouse.gov


Niềm vinh dự lớn

Chương trình Campus Champions of Change Challenge là một phần của sáng kiến Winning the Future của Tổng thống Obama, được phát động vào mùa thu năm 2011. Sau khi xem xét rất nhiều hồ sơ ứng tuyển, các chuyên gia đã lựa chọn được 15 cá nhân cùng với dự án xuất sắc vào chung kết và sau đó, người dân Mỹ đã tìm ra 5 gương mặt tiêu biểu, có dự án phục vụ cộng đồng tốt nhất.

Phát biểu trong lễ vinh danh, ông Obama nói: "Các bạn trẻ luôn là những người tiên phong của phong trào thay đổi. Tôi rất tự hào về những sinh viên này và trường đại học mà ở đó, họ đã có những công việc thiết thực giúp cộng đồng người Mỹ trở nên tốt đẹp hơn. Tôi hy vọng những tấm gương sáng này sẽ truyền cảm hứng cho mọi người dân Mỹ cùng nhau đóng góp, xây dựng một nước Mỹ bền vững”.

Bên cạnh việc được mới đến Nhà Trắng, Thach “Tak” Nguyen cùng với 4 người chiến thắng, gồm: Ted Gonder, Julia Lyon, Ryan Harb và Grace Philipp còn có cơ hội làm việc với mtvU và MTV Act để dựng những đoạn phim ngắn về dự án của họ và sau đó, sẽ được phát sóng trên mtvU và MTV.com.

Hiện, Thạch "Tak" Nguyen là đồng sáng lập kiêm giám đốc tài chính cho tổ chức phi lợi nhuận, chuyên giúp đỡ những người vô gia cư mang tên “Swipes for the Homeless”. Ngoài ra, chàng trai gốc Việt này còn tham gia quản lý dự án ở một số tập đoàn thuộc top 50 doanh nghiệp hàng đầu nước Mỹ, do tạp chí Fortune bầu chọn như: The Walt Disney Company và Target Corporation...

Thấu hiểu người đồng cảnh

Thach "Tak" Nguyen cho biết, anh cùng gia đình sang Mỹ khi còn nhỏ và hoàn cảnh hết sức khó khăn, nên sớm đồng cảm với những người như mình. Mùa thu năm 2009, anh đã cùng một số người bạn ở UCLA thành lập “Swipes for the Homeless", với mục đích giúp đỡ cộng đồng vô gia cư. Đến nay, tổ chức phi lợi nhuận này đã mở các chi nhánh ở các trường đại học như ĐH Southern California, UC Berkeley, Texas State University-San Marcos, thậm chí là cả những trường quốc tế như ĐH Paris, Pháp.

“Swipes for the Homeless" hoạt động theo phương châm kêu gọi những sinh viên trong trường, nếu còn dư thẻ ăn không dùng đến thì tặng lại cho tổ chức. "Chúng tôi sẽ đổi thẻ sang bữa ăn, rồi mang tới cho những người vô gia cư. Ngoài ra, cũng có những dự án bổ sung khác nhằm thu gom thức ăn bỏ đi trong các nhà ăn, đồ ăn nhanh trong trường đại học mỗi ngày để tận dụng cho những người kém may mắn", Nguyen cho biết.

Với kết quả trên 20.000 bữa ăn dành cho người vô gia cư và đặc biệt, trong học kỳ vừa qua đạt mức kỷ lục 7.421 bữa ăn, tổ chức của nhóm Thach "Tak" Nguyen hy vọng sẽ cớ nhiều chi nhánh hơn nữa ở mỗi trường đại học trên khắp thế giới vì việc làm nay sẽ giúp giáo dục và tăng nhận thức cho sinh viên về cộng đồng của mình.

 

Theo Đất việt


.