Thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh

09:12, 30/12/2011
.

(QNĐT)- Năm Thanh niên 2011 đã kết thúc với một chuỗi những hoạt động đa dạng, phong phú khẳng định vai trò của tuổi trẻ trong việc xây dựng, phát triển non sông gấm vóc Việt Nam. Ở tỉnh ta có nhiều gương thanh niên tiêu biểu trong Cuộc vận động “Tuổi trẻ Quảng Ngãi học tập và làm theo lời Bác”.
 
Không có việc gì khó...
 
Vào những ngày biển lặng, nhiều người ở thôn An Vĩnh, xã Tịnh Kỳ (Sơn Tịnh) đã quen với hình ảnh người thanh niên nhỏ bé có đôi mắt sáng đầy nghị lực, cùng anh em ngư dân hô hào, chuẩn bị cuộc hành trình bám biển dài ngày nơi khơi xa. Đó là anh Nguyễn Chí Linh, sinh năm 1979- một trong 7 nhà nông trẻ xuất sắc của tỉnh vừa được Trung ương Đoàn tặng giải thưởng Lương Định Của.

 

Anh Nguyễn Chí Linh (áo trắng) cùng với anh em ngư dân sửa chữa tàu chuẩn bị cho mùa biển mới
Anh Nguyễn Chí Linh (áo trắng) cùng với anh em ngư dân sửa chữa tàu chuẩn bị cho mùa biển mới
 
Năm 2001, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại đảo Lý Sơn, anh Linh trở về quê cũ nối nghiệp biển truyền thống của gia đình. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, vì là con cả, nên trên vai anh còn oằn gánh nặng nuôi cha mẹ già yếu và 4 đứa em nhỏ.
 
Anh Linh trăn trở: Kiểu đánh bắt truyền thống của gia đình còn rời rạc, cộng với nguồn vốn ít ỏi thì rất khó trang bị phương tiện và ngư cụ nên đời sống gia đình không thể khấm khá nổi. Cần phải có nguồn vốn và liên kết trong khai thác thì kết quả đánh bắt thủy sản mới đạt hiệu quả cao.
 
Xuất phát từ ý nghĩ đó, người thanh niên tháo vát từ hai bàn tay trắng đã mạnh dạn vay vốn đầu tư mua 3 chiếc thuyền, máy định vị, máy Icom… cùng nhiều ngư cụ hiện đại khác trị giá 2 tỷ đồng và lập nhóm bám biển khơi xa gồm 30 tàu của anh em ngư dân trong thôn.
 
Nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm của người đi trước, cộng với sự nhanh nhẹn vốn có của người thanh niên miền biển, tàu cá của anh và mọi người trong nhóm luôn đầy ắp sau mỗi mùa trăng lênh đênh trên biển. Cứ như thế, mỗi mùa biển lặng từ tháng 2 đến tháng 7 hằng năm, gia đình anh thu về không dưới 300 triệu đồng từ 3 chiếc tàu cá.
 
Không chỉ thành công trong đánh bắt hải sản, nhóm ngư dân của anh Linh đang giải quyết việc làm cho không dưới 100 lao động của địa phương trong mỗi mùa đánh bắt với thu nhập ổn định khoảng 2 triệu đồng/tháng.

 

Cách bám biển khơi xa theo nhóm 30 tàu của anh Linh đã mang lại hiệu quả cao, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động
Cách bám biển khơi xa theo nhóm 30 tàu của anh Linh đã mang lại hiệu quả cao, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động
 
Anh Linh tâm sự: Là thanh niên trai tráng, tôi phải tìm cách đổi đời từ chính nghề truyền thống của vùng quê nghèo nơi miền biển này. Tôi luôn mong muốn đóng góp sức mình cho sự phát triển của tỉnh nhà theo lời Bác Hồ đã dạy.
 
Anh Linh tự hào cho biết: Dự kiến năm tới anh sẽ kết hợp cùng với các bạn bè trong nhóm đầu tư chung để mua sắm tàu có công suất lớn hơn hiện nay và thêm nhiều ngư cụ tốt hơn phục vụ đánh bắt xa bờ để nâng cao hiệu quả kinh tế và góp phần bảo vệ vùng biển chủ quyền của Tổ quốc.
 
Dẫu biết còn nhiều khó khăn khôn lường nơi biển cả nhưng trong lòng anh luôn canh cánh lời răn dạy của Bác: “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền...”. Chính điều đó đã thúc giục người thanh niên nhỏ bé quyết chí bám biển làm giàu, góp phần bảo vệ Tổ quốc.
 
Chung tay vì cộng đồng
 

Trong những năm qua, hoạt động của các ĐVTN trong tỉnh luôn gắn liền với các phong trào “5 xung kích”, “4 đồng hành”,  hết lòng vì cuộc sống cộng đồng.

 

Rất nhiều thanh niên đang tích cực cụ thể hóa cuộc vận động học tập và làm theo lời Bác bằng những hành động nhỏ bé nhưng thiết thực
Rất nhiều thanh niên đang tích cực cụ thể hóa cuộc vận động học tập và làm theo lời Bác bằng những hành động  thiết thực. Ảnh minh hoạ
 
Anh Trần Quang Tòa- Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Năm 2011, đã có trên 1.500 ĐVTN được trao tặng danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”. Trong đó, có 7 thanh niên vinh dự được nhận giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn trao tặng. Đây chính là thành tích đáng quý của thanh niên Quảng Ngãi trong quá trình dựng xây quê hương, đất nước theo lời Bác dạy.
 
Anh Trịnh Sin Ba ở tổ 4, phường Nghĩa Lộ, TP.Quảng Ngãi- một thanh niên với 13 lần hiến máu tình nguyện tâm sự: “Mỗi người chúng ta có một cách riêng để thể hiện vai trò của thanh niên như: Làm kinh tế giỏi, hoạt động chính trị tốt, bảo vệ môi trường... Với riêng bản thân, tôi cảm thấy tự hào khi biết rằng máu của mình đang cứu sống sinh mạng của những người nghèo, bị bệnh.
 
Còn có rất nhiều thanh niên khác như anh Nguyễn Chí Linh, Trịnh Sin Ba vẫn luôn tích cực cụ thể hóa cuộc vận động Học tập và làm theo lời Bác bằng những công việc hằng ngày. Tuy nhỏ bé nhưng vô cùng thiết thực.
 
Thanh niên Quảng Ngãi đã, đang và sẽ tiếp tục phát huy vai trò chủ lực trong công cuộc dựng xây quê hương, đất nước trên tất cả các mặt trận để luôn xứng đáng là những người thanh niên thuộc thế hệ Hồ Chí Minh.
 
 
 
Thanh Phương


 

.