Em yêu biển đảo quê hương

Thứ Bảy, 14:52, 31/12/2011 [GMT+7]
.

(QNg)- Những học sinh Trường THPT  Nghĩa Hà (Tư Nghĩa) thể hiện tình yêu chủ quyền biển, đảo qua từng nét vẽ trên bài thi "Tìm hiểu pháp luật biên giới quốc gia".

Trường THPT Nghĩa Hà nằm cạnh một dòng sông nhỏ đổ ra cửa biển. Trong những năm qua, thầy trò ở ngôi trường này luôn thể hiện tình yêu chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc bằng cách làm rất riêng của mình. Trường là đơn vị kết nghĩa với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Sa Kỳ, những năm qua, hai đơn vị đã đẩy mạnh nhiều hoạt động phối hợp để tuyên truyền và giáo dục cho các em học sinh về biển, đảo của Tổ quốc.

Giáo viên, học sinh nhà trường trao đổi với Bộ đội Biên phòng về cuộc thi tìm hiểu pháp luật biên giới quốc gia.
Giáo viên, học sinh nhà trường trao đổi với Bộ đội Biên phòng về cuộc thi tìm hiểu pháp luật biên giới quốc gia.


Tại trường, thầy giáo Trần Đình Long - Tổng phụ trách đội, Phó bí thư Chi đoàn trường đang chuẩn bị đóng gói bài thi  "Tìm hiểu pháp luật biên giới quốc gia" để mang nộp cho Ban tổ chức. Cuộc thi này do Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Báo Quân đội nhân dân phát động từ tháng 8 năm 2011 đến hết ngày 29 tháng 2 năm 2012. Tập thể và cá nhân trong trường từng đạt giải nhì và giải khuyến khích về cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo.

Trường là một trong những đơn vị nộp bài về cho ban tổ chức sớm nhất, thầy Long cho biết: Trước khi mang về nộp, tại trường đã tổ chức hội đồng chấm sơ khảo để lựa chọn các bài đạt chất lượng gởi dự thi. Những bài chưa đạt chất lượng thì để lại. Ban giám hiệu nhà trường xác định cuộc thi này mang ý nghĩa chính trị rất lớn. Chính vì vậy, mọi thông tin trong bài phải chính xác, rõ ràng, đúng quan điểm của Đảng và Nhà nước.

Lướt qua những trang giấy trắng viết bằng mực tím, những dòng chữ của các em học sinh khi viết về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Mặc dù cuộc thi tổ chức vào thời điểm các em đang bận rộn ôn thi học kỳ, nhưng cán bộ, công chức, thầy cô giáo và các em học sinh vẫn dành nhiều thời gian để hoàn thành bài thi tìm hiểu của mình. Những nét bút mộc mạc đó đã viết trọn 40 trang giấy - đó là một sự kỳ công, đó cũng là cách mà các em học sinh nói lên tình cảm của mình đối với chủ đề cuộc thi.

Trong các bài viết, các em đã thể hiện biên giới quốc gia, vùng lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa qua những nét vẽ. Trên trang giấy trắng học trò chỉ có những nét gạch ngang minh họa, nhưng hiện lên những gợn sóng lăn tăn của biển cả - đó là tâm tư, tình cảm và những suy nghĩ của các em về chủ quyền biển, đảo thân yêu khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Em Nguyễn Thiên Hạc (học sinh lớp 9 F), liên đội trưởng của trường trình bày: "Qua cuộc thi giúp chúng cháu hiểu thêm chủ quyền biên giới quốc gia, từ đó có ý thức hơn về nhiệm vụ của mình. Chúng cháu sẽ lồng ghép nhiều buổi ngoại khóa vào liên đội, thông qua đó giúp các bạn hiểu biết về biển và biên giới quốc gia".

Trong cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật về biển, đảo của Việt Nam" cách đây chưa lâu, Ban tổ chức đã nhận được 60 ngàn bài dự thi từ 189 đầu mối trong tỉnh, Trường trung học phổ thông Nghĩa Hà cũng trở thành một trong những đơn vị đã để lại ấn tượng cho ban tổ chức qua hơn 1.000 bài dự thi chất lượng. Có nhiều bài thi khẳng định: "Chủ quyền biển, đảo là thiêng liêng và bất khả xâm phạm". Có em học sinh còn liên hệ trong bài viết: "Việt Nam đất nước chúng ta có bờ biển dài và đẹp. Sau này em sẽ đi bộ đội để được cầm súng bảo vệ biển, đảo của quê hương mình".

Trong những năm qua, Trường THPT Nghĩa Hà luôn là lá cờ đầu về dạy và học. Năm 2011, trường có 14 học sinh đi thi học sinh giỏi cấp huyện, qua đó chọn ra 9 em đi thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Phấn khởi với thành tích này, thầy hiệu trưởng Huỳnh Tấn An khẳng định: "Bên cạnh việc dạy và học, nhà trường rất coi trọng các cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo. Đây là dịp để nhà trường giáo dục cho các em học sinh về tình yêu quê hương đất nước, mai này cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ sự toàn vẹn chủ quyền biển, đảo của đất nước".


 Bài, ảnh: LÊ VĂN CHƯƠNG
 

.