Hành trình thắp lửa nhiệt huyết cho tuổi trẻ

07:07, 24/07/2011
.

(QNĐT) - Trong 2 ngày (22-23/7), Đoàn đi bộ xuyên Việt từ “Làng sen đến Bến  Nhà Rồng” đã có nhiều hoạt động thiết thực mang ý nghĩa xã hội sâu sắc tại Quảng Ngãi. Đoàn tình nguyện đã thực sự thắp sáng lên ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ. Màu áo xanh của các bạn đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng mọi người nơi các bạn đặt chân qua.

Tiếp nối thành công của ba chương trình xuyên Việt qua ba năm hoạt động, hưởng ứng Năm Thanh niên 2011 cũng là Năm Quốc tế Rừng, nhằm đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, chào mừng kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, 50 năm thảm họa da cam Việt Nam, Viện Nghiên cứu Văn hóa phương Đông đã tổ chức Hành trình đi bộ xuyên Việt từ “Làng sen đến Bến Nhà Rồng”, với mục đích đoàn kết cộng đồng, chia sẻ nỗi đau, giúp đỡ người nghèo, bảo vệ môi trường, tuyên truyền an toàn giao thông, thắp sáng niềm tin chung tay cùng xã hội hành động vì môi trường, góp phần đem lại những điều tốt đẹp hơn cho cuộc sống của người dân Việt Nam về vật chất và tinh thần.
 
 
A
Hành trình được sự hưởng ứng nhiệt tình của 1.000 tình nguyện viên đến từ 63 tỉnh, thành trong cả nước.

Hành trình đã thu hút 1.000 tình nguyện viên đến từ 63 tỉnh, thành trong cả nước, với cùng một mục tiêu trở thành người có ích cho xã hội. Các tình nguyện viên tham gia cuộc hành trình ở hầu hết mọi lứa tuổi, các ngành nghề. Người nhỏ tuổi nhất là em Đặng Công Danh-học sinh lớp 9, Trường THCS Lý Phong, Q.5, TP. Hồ Chí Minh; người lớn tuổi nhất là bà Huỳnh Thị Kiều Miên (78 tuổi), ở TP. Hồ Chí Minh, đặc biệt là sự góp mặt của bà Huỳnh Kiều Thu - đại sứ niềm tin của Hành Trình Xanh, là cựu biệt động Sài Gòn, mang trong mình cả chục chứng bệnh khác nhau nhưng đã 4 lần đạp xe xuyên Việt.

Vào sáng ngày 2/7, các tình nguyện viên đã đến dâng hương, viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và bắt đầu xuất phát vào Nghệ An để thực hiện lộ trình đi bộ xuyên suốt 1.560 km trong 42 ngày, từ Nghệ An, qua 17 tỉnh, thành phố dọc Quốc lộ 1A và sẽ kết thúc ở TP. Hồ Chí Minh vào ngày 12/8.
 
 
a

Bà Huỳnh Kiều Thu (bên phải), dù mang trong mình cả chục chứng bệnh khác nhau nhưng đã 4 lần đạp xe xuyên Việt, đặc  biệt hơn khi bà là đại sứ niềm tin của Hành trình.

 
Sáng 22/7/2011, đoàn quân tình nguyện với trang phục màu xanh lá - màu của cuộc sống,  đã có những hoạt động đầu tiên ở Quảng Ngãi. Đây là điểm đến thứ 8 trong tổng số 17 điểm đến của Đoàn.

Để đến được với mãnh đất Quảng Ngãi anh hùng, các tình nguyện viên đã trải qua một phần hai chặng đường đầy gian lao thử thách, dười cái nắng như thiêu như đốt của khúc ruột Miền Trung. Mỗi ngày đoàn đi 60km trong điều kiện sinh hoạt khó khăn thiếu thốn… 
 
Nhưng với lòng nhiệt huyết, sự tiếp sức của bà Huỳnh Kiều Thu cùng với khát khao cống hiến của tuổi trẻ, những tình nguyện viên kiên cường nhất vẫn tiếp tục cuộc hành trình chinh phục để hiểu sức mạnh của ý chí, để mang trong lòng cảm giác tự hào vì  mang dòng máu Việt Nam bất khuất, dòng máu anh hùng.

Bạn  Bùi Văn Huy - sinh viên Trường Cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa (Phú Yên) chia sẻ: Đây là lần đầu tiên em đi xuyên Việt, chúng em đã đi bộ giữa thời tiết oi bức, nhất là hành trình  qua vùng đất Quảng Trị, có bạn ngất xỉu vì say nắng, có bạn chân bỏng rát nhưng tận mắt chứng kiến sự kiên cường của cô Kiều Thu, một cái nắm tay động viên của các bạn trong Đoàn, các tình nguyện viên như được lên dây cót tinh thần và tiếp tục cuộc hành trình”.
 
Ngay sau khi đặt chân đến Quảng Ngãi, các tình nguyện viên đã làm lễ dâng hương tại đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và làm vệ sinh tại Nghĩa Trang Thiên Bút. Trong đêm văn nghệ diễn ra vào tối 22/7, các bạn trẻ đã được tham gia giao lưu văn nghệ kêu gọi cộng đồng chung tay xoa dịu nỗi đau da cam. Tính đến tối 22, đoàn đã vận động được 8.000 tin nhắn ủng hộ nạn nhân chất độc da cam.
 
aa
Với tiết mục "Da cam-nỗi đau của mẹ", các tình nguyện viên đã khiến khán giả thật sự cảm động.

Ban tổ chức đã trao tặng 1 máy tính xách tay cho bạn Nguyễn Thị My - sinh viên Trường Cao đẳng Công nghệ Nam Á, là một sinh viên nghèo vượt khó học giỏi và trao tặng 10 suất quà cho nạn nhân bị phơi nhiễm chất độc da cam.

“Em tham gia hành trình vì muốn kiểm tra xem sức chịu đựng của bản thân, muốn được tìm hiểu văn hóa của các địa phương, được tham quan các di tích lịch sử, văn hóa, được gặp gỡ, giao lưu với các bạn cùng trang lứa. Vượt qua những chặng đường đầy gian nan, thử thách em nhận ra Hành trình đi bộ xuyên Việt  không chỉ là hành trình của lòng nhiệt huyết mà còn là hành trình xây dựng nên sự đồng cảm, sẻ chia - Bạn Vương Tiểu Huệ - sinh viên Trường đại học Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh bộc bạch.

Sau hơn 1 ngày hoạt động thiết thực, ngày 23, Đoàn đã rời Quảng Ngãi tiếp tục cuộc hành trình, dọc đường đi những cánh tay vẫy chào từ biệt đầy lưu luyến của người dân xứ Quảng. Tuy tthời gian ngắn ngủi nhưng các tình nguyện viên đã để lại trong lòng người dân nơi họ đi qua những ấn tượng sâu sắc.
 
a
Nhiều tình nguyện viên ghi vội vài dòng nhật ký trước khi rời xứ Quảng để tiếp tục cuộc hành trình.

Bà  Huỳnh Kiều Thu - đại sứ niềm tin của Hành trình lạc  quan: Dù khó khăn đến mấy, tôi vẫn sẽ cùng các tình nguyện viên đi hết hành trình xuyên Việt. Đây là một hoạt động hết sức ý nghĩa, thể hiện tinh thần yêu nước, học tập làm theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại.

Ái Kiều

.