Phát huy truyền thống vẻ vang, ra sức cống hiến cho sự nghiệp XD và bảo vệ quê hương

02:03, 21/03/2011
.

(QNg)- Suốt 80 năm cống hiến và trưởng thành dưới ngọn cờ của Đảng quang vinh và Bác Hồ kính yêu, tổ chức Đoàn và tuổi trẻ Quảng Ngãi đã xây đắp nên những truyền thống vẻ vang. Phát huy truyền thống ấy, các thế hệ đoàn viên, hội viên, thanh niên, đội viên thiếu niên và nhi đồng cả tỉnh đang ra sức cống hiến, góp phần đưa sự nghiệp cách mạng ngày càng phát triển mạnh mẽ, vượt qua mọi khó khăn, thử thách đạt nhiều thắng lợi to lớn...
 

Thời gian qua, đặc biệt là trong nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX và Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XII, thanh niên trong tỉnh đã có nhiều đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển tỉnh nhà. Nổi bật là tinh thần tự nguyện vì cộng đồng, ý chí vươn lên trong học tập, chiếm lĩnh tri thức khoa học công nghệ, khát khao lập thân, lập nghiệp ngày càng mạnh mẽ. Thanh niên luôn ý thức được trách nhiệm của mình và sẵn sàng tham gia vào mọi lĩnh vực xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thông qua các phong trào hành động do Đoàn phát động, lực lượng thanh niên đã đóng góp to lớn vào việc xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo an ninh quốc phòng. Qua đó, vai trò của thanh niên ngày càng được khẳng định rõ hơn trong xã hội.
 
Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi Hội LHTNVN tỉnh bàn giao nhà nhân ái cho nhân dân xã Bình Đông (Bình Sơn).                                                                    Ảnh: T.N
Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi Hội LHTNVN tỉnh bàn giao nhà nhân ái cho nhân dân xã Bình Đông (Bình Sơn). Ảnh: T.N

Thanh niên trong tỉnh đã thực hiện hiệu quả các phong trào hành động cách mạng, như: Phong trào "5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc", gồm xung kích trong các lĩnh vực: Lao động, sáng tạo, phát triển kinh tế; tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội; thực hiện cải cách hành chính; hội nhập kinh tế quốc tế. Phong trào "4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp", trong: Học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ; nghề nghiệp và việc làm; nâng cao sức khỏe thể chất và đời sống văn hóa tinh thần; phát triển kỹ năng xã hội.

Công tác xây dựng tổ chức Đoàn, Hội, Đội và mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên được quan tâm, đạt nhiều kết quả. Đoàn thanh niên trong tỉnh cũng tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và đoàn thể nhân dân, từ đó tạo được môi trường tốt để thanh niên phát huy, cống hiến sức trẻ cho công cuộc xây dựng, phát triển tỉnh nhà. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên đã từng bước được đổi mới, đa dạng hóa nội dung, hình thức tổ chức. Tiêu biểu nhất là hoạt động hướng về nguồn cội dân tộc, như: "Thắp nến tri ân", "Hành hương về nguồn"... Thông qua các hoạt động này, đã tạo niềm tin của thanh niên đối với Đảng, khơi dậy ý chí quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của thanh niên; định hướng cho đoàn viên, thanh niên hướng đến những giá trị tốt đẹp, rèn luyện nhân cách, đạo đức, lối sống, để cống hiến nhiều hơn nữa cho công cuộc phát triển tỉnh nhà.

Năm 2011 là năm có nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và của tuổi trẻ Việt Nam; năm diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; bầu cử Quốc hội khóa XIII; kỷ niệm 80 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, 70 năm thành lập Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, 55 năm truyền thống Hội LHTN Việt Nam. Đặc biệt, năm 2011 được Đảng, Nhà nước chọn là "Năm Thanh niên". Đây là niềm vinh dự lớn lao của tuổi trẻ Việt Nam, đồng thời cũng là dịp thuận lợi để tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tăng cường công tác đoàn kết, tập hợp và giáo dục, bồi dưỡng rèn luyện thế hệ trẻ.

Ngay từ những ngày đầu của Năm Thanh niên 2011, Tỉnh đoàn đã tổ chức tuần lễ khởi động Năm Thanh niên với các hoạt động chính: Ngày thanh niên hành động vì người nghèo, để kêu gọi các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, đoàn viên thanh niên và nhân dân chung tay đóng góp ủng hộ Quỹ Vì người nghèo của tỉnh; khởi công xây dựng nhà nhân ái, phòng học ở vùng sâu, vùng xa và vùng đặc biệt khó khăn; trao học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo có thành tích trong học tập. Ngày thanh niên hành động vì môi trường, ra quân thực hiện vệ sinh môi trường tại địa bàn và các lưu vực sông; trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh; đảm nhận và xây dựng các khu cây xanh ở cơ quan, trường học và địa bàn dân cư.

Ngày thanh niên hành động vì trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với các nội dung: Tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, chăm sóc sức khỏe, thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức cho đoàn viên, thanh niên nhận đỡ đầu, giúp đỡ trẻ em mồ côi, trẻ em tàn tật và trẻ em dân tộc có hoàn cảnh khó khăn. Ngày thanh niên hành động vì biên cương Tổ quốc, phối hợp tổ chức các hoạt động hỗ trợ nhân dân và chiến sĩ làm nhiệm vụ nơi hải đảo đón Tết Nguyên đán; phát động, ký kết chương trình phối hợp giữa Đoàn Thanh niên và Bộ đội Biên phòng; thăm hỏi, tặng quà, khám bệnh, tư vấn và phát thuốc; Ngày thanh niên hiến máu tình nguyện, tổ chức cho đoàn viên, thanh niên đăng ký hiến máu tại chỗ, bổ sung, lập mới Ngân hàng máu; tuyên dương thanh niên hiến máu tình nguyện tiêu biểu và thanh niên vận động hiến máu tình nguyện tiêu biểu.

Với phương châm "Hành động vì một môi trường xã hội lành mạnh cho tuổi trẻ", các hoạt động của Năm Thanh niên 2011 hướng tới ba mục tiêu chính: Tạo môi trường thuận lợi để tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tinh thần tự nguyện của thanh niên trong lao động sáng tạo, đảm nhận và thực hiện các công trình, phần việc thanh niên; thúc đẩy sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy, chính quyền, các ngành, các cấp và toàn xã hội để từ đó có sự đầu tư tập trung, mạnh mẽ hơn cho công tác giáo dục, bồi dưỡng rèn luyện thế hệ trẻ; xây dựng tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vững mạnh xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng, thực sự là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên.

 Bùi Thị Quỳnh Vân

.