Sức mạnh của lời cảm ơn nơi công sở

03:02, 23/02/2011
.

Môi trường công sở hiện nay hầu như rất ít khi có lời khen ngợi, thể hiện sự đánh giá cao đối với thành quả nhân viên đạt được. Các vị sếp luôn đòi hỏi nhân viên của mình hoàn thiện và hoàn hảo hơn nữa nên đôi khi họ hơi tiết kiệm lời khen.

Còn giữa những đồng nghiệp với nhau, sự ganh đua, cạnh tranh nhiều khi cũng đẩy lùi lời khen của họ. Mà nếu có đi chăng nữa, lời khen đó cũng chỉ nửa vời, không đem lại nhiều lợi ích cho người được khen.

Nói lời cảm ơn đúng lúc cũng là một bí quyết giúp bạn thành công trên con đường sự nghiệp - (Ảnh minh họa)

 
Theo Nacie Carson, giám đốc phát triển của công ty Cleaver Boston: “Trong nền kinh tế eo hẹp như hiện nay, khi số lượng công việc có hạn nhưng lại nhan nhản ứng viên, thể hiện lòng biết ơn tới sếp và đồng nghiệp giúp bạn bảo đảm công việc của mình". Ngược lại, khi sếp nói lời cảm ơn tới các nhân viên, họ sẽ có thêm niềm vui, động lực để phấn đầu. Công việc sẽ thuận lợi hơn nếu mọi người cùng sát cánh bên nhau, cùng chung chí hướng". Vì vậy, dù là sếp hay nhân viên, bạn cũng nên biết nói lời cảm ơn đúng lúc và đúng cách.

- Đối với sếp

Ở vị trí nhà quản lý, tất nhiên, không phải lúc nào bạn cũng cần nói lời cảm ơn, từ việc nhỏ đến việc lớn. Thực tế cũng cho thấy các vị sếp thường rất hiếm khi cảm ơn nhân viên. Tuy nhiên, lời cảm ơn hay lòng biết ơn lại tạo nên sợi dây liên kết bền vững, kéo mọi người lại gần nhau. Lời cảm ơn của sếp đối với các nhân viên lại càng giá trị hơn. Đừng bao giờ nghĩ rằng, mình là sếp thì nhân viên phải cảm ơn mình chứ không có chiều ngược lại. Bởi nếu chỉ có một mình, liệu bạn có thể thành công và giữ vị trí sếp hay không?

Khi nhân viên đạt được thành tích tốt, hoàn thành công việc vượt định mức hay có bước đột phá, cùng với lời khen ngợi, sếp nên nói lời cảm ơn đến họ. Lời cảm ơn lúc này sẽ giúp người ta cảm thấy hào hứng vì nỗ lực của mình đã được sếp ghi nhận, từ đó, họ có thêm động lực để phấn đấu.

Với tập thể, trong các cuộc họp giao ban hàng tuần, sếp nên nói lời cảm ơn với toàn thể nhân viên sau một tuần làm việc vất vả cũng như động viên họ tiếp tục phấn đấu cho tuần mới. Các cuộc họp mang tính tổng kết tháng, quý hay năm, sếp đừng bao giờ quên lời cảm ơn tất cả mọi người đã gắn bó với công ty suốt thời gian qua, cùng vượt qua khó khăn, đưa công ty phát triển ngày một vững vàng hơn.

- Với nhân viên

Ở vị trí nhân viên, nói lời cảm ơn tới sếp là việc đương nhiên, tuy nhiên, không có nghĩa là cứ hơi một tý là bạn phải cảm ơn. Đôi khi, sếp cũng bực mình vì chuyện chẳng có gì đáng để cảm ơn mà bạn cũng nói, cứ như thể đó là câu cửa miệng để lấy lòng sếp vậy. Hãy cảm ơn sếp khi có sự đánh giá cao nỗ lực của bạn, khi sếp biết phân định đúng sai, công tâm trong mọi việc...

Với đồng nghiệp, nếu dùng lời cảm ơn tùy tiện, dần dần người ta sẽ không cảm thấy giá trị của nó mà chỉ thấy bạn là kẻ khéo mồm, thậm chí là giả dối mà thôi. Bởi vậy, hãy biết lúc nào nên nói cảm ơn để phát huy được sức mạnh của cụm từ này. Khi đồng ghiệp giúp đỡ bạn, dù việc bé hay việc lớn, bạn cũng nên có lời cảm ơn. Chẳng phải tự nhiên mà người xưa đã đúc kết "lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau".

Theo Women24/Bưu Điện Việt Nam

.