Năm Thanh niên - 2011 tại Quảng Ngãi: Khơi dậy lẽ sống đẹp trong thanh niên

02:02, 20/02/2011
.

(QNg)- Hơn 1 tháng qua, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để chào đón "Năm Thanh niên" - 2011, với mục đích khơi dậy niềm tin, lối sống nhân văn, tinh thần cộng đồng trong thanh niên toàn tỉnh...

Góp sức xây dựng Đảng, chính quyền!

Đã thành thông lệ, hàng năm cứ đến ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3/2, các cơ sở đoàn trong tỉnh lại đồng loạt tổ chức lễ trao danh sách đoàn viên ưu tú cho chi bộ. Khởi đầu mùa xuân Tân Mão - năm 2011, toàn tỉnh đã có 2.000 thanh niên được tổ chức Đoàn giới thiệu cho tổ chức cơ sở đảng bồi dưỡng, xem xét, kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, thể hiện tâm huyết cống hiến đóng góp xây dựng Đảng ngày càng vững mạnh của lực lượng Đoàn viên thanh niên trong tỉnh.
 
 ĐVTN huyện Bình Sơn diễu hành tuyên truyền bảo vệ môi trường ở Khu Kinh tế Dung Quất.     Ảnh: PD
ĐVTN huyện Bình Sơn diễu hành tuyên truyền bảo vệ môi trường ở Khu Kinh tế Dung Quất. Ảnh: PD

Chị Bùi Thị Quỳnh Vân - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: "Đây là hoạt động truyền thống của Đoàn thanh niên nhằm nâng cao trách nhiệm của các cấp bộ đoàn trong việc chủ động chăm lo, bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng viên cho Đảng; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động "Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam"; tạo phong trào thi đua lao động, học tập, rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên trong đoàn viên thanh niên; giáo dục sâu sắc tinh thần trách nhiệm của thanh niên trong công tác xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh".

Đối với mỗi đoàn viên ưu tú, khi được cơ sở đoàn giới thiệu cho Đảng để bồi dưỡng, xem xét kết nạp vào hàng ngũ của Đảng, đã tạo nên động lực phấn đấu học tập, lao động. Những đoàn viên này đều trân trọng, coi đó là cơ hội để tuổi trẻ rèn luyện, cống hiến, trưởng thành, đóng góp nhiều cho cộng đồng xã hội. Từ đó nhân rộng lên phong trào thi đua đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên trong toàn tỉnh. Năm 2010, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đã thực hiện hiệu quả Chương trình "Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam", chú trọng trong ĐVTN là sinh viên, trí thức, công nhân, nông dân, dân tộc thiểu số. Trong năm, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã giới thiệu 1.404 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp và có 614 đoàn viên được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Năm 2011, Tỉnh đoàn sẽ giới thiệu 2.000 đoàn viên ưu tú cho Đảng và phấn đấu được Đảng xem xét kết nạp 1.000 đoàn viên vào Đảng, tạo điều kiện để đoàn viên rèn luyện, cống hiến cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thông qua các hoạt động phong trào, hoạt động chuyên môn, ĐVTN trong tỉnh luôn xung kích đi đầu trong xây dựng Đảng, chính quyền tại cơ sở. Hiện nay, hầu hết các cán bộ chủ chốt ở các cấp bộ đoàn đều tham gia cấp ủy, tham gia các ban chỉ đạo hoạt động và đảm nhận nhiều nhiệm vụ quan trọng do chính quyền phân công. Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, lực lượng này đều hoàn thành ở mức cao so với yêu cầu đề ra, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân trên địa bàn đối với Đảng, chính quyền.

Sống trách nhiệm với cộng đồng

Mở đầu "Năm Thanh niên" - 2011, nhiều địa phương đã tổ chức các hoạt động "Ngày thanh niên hành động vì người nghèo". "Ngày thanh niên vì trẻ em có hoàn cảnh khó khăn", "Ngày thanh niên hành động vì môi trường"... Đặc biệt nhân đầu năm mới, nhiều tổ chức đoàn đã phát động ĐVTN hưởng ứng "Tết trồng cây", với hơn 2.000 cây xanh được trồng ven tuyến biển, trung du đồng bằng. Trong dịp Tết Nguyên đán, lực lượng ĐVTN trong tỉnh cũng đóng góp hàng trăm triệu đồng, hàng tấn gạo để giúp người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, có điều kiện vui xuân đón Tết.

"Năm Thanh niên" - 2011 sẽ được phát động thực hiện trong suốt 365 ngày, chứ không chỉ "Tháng thanh niên" diễn ra trong 30 ngày như mọi năm. Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đã chủ động đề ra nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp với mong muốn của tầng lớp thanh niên, kỳ vọng của xã hội. Điển hình như: Thanh niên trí thức tình nguyện về công tác tại vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; Thanh niên với việc xây dựng xã hội học tập tiến bộ; Tuổi trẻ vì biên cương, hải đảo... Hiện nay, các tổ chức đoàn thanh niên trên địa bàn tỉnh đang cụ thể hóa những chương trình này phù hợp với tình hình địa phương, nhằm tạo sức hút, hâm nóng bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, giữ mãi "ngọn lửa yêu thương" trong trái tim thanh niên hướng về cộng đồng xã hội.

Với tinh thần trách nhiệm cao vì cuộc sống cộng đồng, năm 2010 đoàn thanh niên tỉnh đã chung tay đóng góp vì cộng đồng hàng chục tỷ đồng, hàng vạn ngày công để giúp người nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Không quản khó khăn, gian khó, 70 thanh niên trí thức cũng đã tình nguyện đi theo tiếng gọi của trái tim hừng hực lửa cống hiến về các xã đặc biệt khó khăn để làm việc. Ngay trong những ngày đầu xuân Tân Mão này, Quảng Ngãi còn được Thủ tướng Chính phủ quyết định chọn thực hiện thí điểm việc đưa trí thức về giữ chức phó chủ tịch các xã miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số công tác. Đó là một thử thách, nhưng cũng là cơ hội để thanh niên tỉnh nhà rèn luyện, cống hiến, sống đẹp hơn cho lý tưởng cách mạng, nhiệt huyết tràn trề đang cuồn cuộn chảy trong tim...
 
    T.N

.