Nhiệt huyết tuổi trẻ

01:01, 07/01/2011
.

(QNg)- Điều không thể phủ nhận, rằng sinh viên thời hội nhập khá năng động, sáng tạo và căng tràn nhiệt huyết cống hiến cho Tổ quốc. Ở Quảng Ngãi, đội ngũ sinh viên ngày càng đông về số lượng và ngày càng nâng tầm chất lượng.

Tôi khá bất ngờ khi tiếp xúc với Nguyễn Đức Huy (SN 1990)-sinh viên năm 3 khoa Kinh tế, Trường ĐH Phạm Văn Đồng. Huy hiện đảm đương chức vụ Uỷ viên BCH Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Phạm Văn Đồng.
 
Sinh viên Trường ĐH Phạm Văn Đồng trong giờ thực hành.       Ảnh: P.LÝ
Sinh viên Trường ĐH Phạm Văn Đồng trong giờ thực hành. Ảnh: P.LÝ

Từ ý tưởng cho đến hành động, Huy nhanh nhẹn, khéo léo. Làm chủ tịch hội sinh viên “tiêu tốn” khá nhiều thời gian, vậy mà Huy sắp xếp ổn thỏa, vừa thực hiện tốt vai trò chủ tịch hội, vừa học tập tốt và thường xuyên “góp mặt” trong các hoạt động tình nguyện hướng về cộng đồng. Huy cười hiền, bảo: “Thay vì đến giờ thì nghỉ mình cố gắng thêm tí nữa. Nỗ lực thì mới đạt được ước nguyện, mới hoàn thành tốt trách nhiệm”. Thành tích học tập của Huy năm nào cũng loại khá trở lên. Huy là sinh viên tiêu biểu trong thực hiện phong trào “5 tốt” (đạo đức tốt, học tập tốt, hội nhập tốt, thể lực tốt, kỹ năng tốt) của Trường ĐH Phạm Văn Đồng trong năm 2010, được đề nghị Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tặng bằng khen.

Dường như “máu” tình nguyện đã ngấm sâu trong cậu sinh viên  Nguyễn Đức Huy. Chẳng những tổ chức, phát động và tham gia phong trào tình nguyện trong nhà trường, tranh thủ thời gian rỗi Huy còn tham gia hoạt động tình nguyện hướng về cộng đồng do Huyện đoàn Trà Bồng tổ chức. Từ dạy học, đi tặng quà cho đến đào mương, cuốc đất… hoạt động nào Huy cũng có mặt. Nguyễn Đức Huy được các cấp chính quyền, hội, đoàn thể ở Trà Bồng tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào tình nguyện. Huy chia sẻ: “Đã là tuổi trẻ thì phải phấn đấu. Làm được điều gì tốt cho quê hương thì cố gắng làm…”. Huy cho biết thêm: “Tụi em đang tổ chức quyên góp quần áo tặng cho trẻ em ở xã vùng cao Trà Thủy (Trà Bồng). Việc làm này xuất phát từ suy nghĩ muốn đóng góp phần công sức giúp trẻ em vùng cao đón một cái tết ấm áp”.

Huy vừa có “máu” tình nguyện, vừa có “máu” kinh doanh. Huy hiện đang là nhóm trưởng nhóm kinh doanh “Hướng tới tương lai”. Cậu sinh viên dáng người nho nhỏ nhưng hoạt bát, năng động này bộc bạch: “Việc thành lập nhóm “Hướng tới tương lai” là bước khởi đầu cho ý tưởng kinh doanh trong tương lai. Nhóm của tụi em gồm 40 thành viên, chủ yếu là sinh viên. Hoạt động của nhóm là tìm kiếm khách hàng đặt may đồng phục học sinh-sinh viên… sau đó làm việc với nhà sản xuất để thực hiện công tác cầu-cung…”.

Cô bé Nguyễn Thị Na Va (SN 1989), quê xã Bình Châu (Bình Sơn) hiện đang học năm cuối khoa Sư phạm xã hội (Trường ĐH Phạm Văn Đồng) cũng có “máu” học giỏi và đam mê hoạt động tình nguyện không kém gì Nguyễn Đức Huy. Nhờ giọng hát trong trẻo, thánh thót, bé Na Va đã tự nuôi sống bản thân ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Na Va tâm sự: “Em đi hát ở nhà hàng, hát trong các lễ hội... Các cô chú ở Đoàn ca múa nhạc dân tộc thường gọi đi hát nên cũng có tiền trang trải cho việc học”.

Từ miền núi, đồng bằng, cho đến hải đảo, đâu đâu Na Va cũng có mặt để dạy chữ và đem lời ca tiếng hát phục vụ các em nhỏ, phục vụ đồng bào nghèo. Sinh viên Trường ĐH Phạm Văn Đồng thường nói vui: “Na Va là bà trùm. Trùm văn nghệ. Trùm học tập”. Thì ra các bạn bảo Na Va là “bà trùm” tức ngợi khen Na Va thuộc vào hàng “Top ten” trong việc học và biểu diễn văn nghệ. Mọi hoạt động văn nghệ ở trường đều do Na Va làm “đạo diễn”. “Tham gia hoạt động văn nghệ tốn nhiều thời gian lắm. Nhưng chủ yếu là do bản thân mình, đam mê và nhiệt tình thì làm được hết chị à” - Na Va bộc bạch.

Trong đợt kiến tập mới đây tại Trường THCS Chánh Lộ (Tp.Quảng Ngãi), Na Va đạt sinh viên suất sắc toàn diện, được Hiệu trưởng Trường ĐH Phạm Văn Đồng tặng giấy khen. Đây là niềm vui, động viên tinh thần vươn lên trong học tập của Na Va. Song, có lẽ niềm vui lớn lao hơn cả đối với Na Va là hai năm liền được Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tặng giải thưởng “Sao tháng Giêng”. Đây là giải thưởng cao quý nhằm tôn vinh sinh viên học giỏi và xuất sắc trong công tác hội. Kết quả học tập của Na Va qua các học kỳ đều đạt 8.0 trở lên. Vừa đi hát để nuôi sống bản thân, vừa học giỏi và tham gia tốt các hoạt động tình nguyện, Na Va đúng là gương sáng trong giới sinh viên hiện nay. 

Ở Quảng Ngãi, bên cạnh những tấm gương sinh viên tiêu biểu Nguyễn Đức Huy, Nguyễn Thị Na Va, còn rất nhiều sinh viên năng động, sáng tạo và căng tràn nhiệt huyết cống hiến sức trẻ để xây dựng quê hương. Đối với nhiều hộ dân nghèo trong tỉnh, có lẽ sẽ khó lòng quên được hình ảnh sinh viên nhóm “Tình nguyện Xanh”. Nhóm này do sinh viên các trường trong tỉnh liên kết thành lập, chủ yếu là sinh viên Trường ĐH công nghiệp Tp.HCM cơ sở miền Trung và một số sinh viên đã tốt nghiệp ra trường. Vốn liếng của nhóm “Tình nguyện Xanh” chẳng có gì ngoài nhiệt huyết của tuổi trẻ. Thành viên của nhóm vã mồ hôi đi bán từng chai nước rửa chén, đi vận động quyên góp ở khắp nơi để có kinh phí giúp đỡ người nghèo. Tinh thần tình nguyện, sự năng động, sáng tạo của sinh viên Quảng Ngãi thật đáng ngợi khen.

Phương Lý 

.