Thắp lửa Trung thu 2010 cho trẻ em Trũng Kè

03:09, 21/09/2010
.

(QNĐT)- Tối ngày 18/9, tại nhà văn hóa cộng đồng thôn Trũng Kè 1, xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) chương trình “Thắp lửa trung thu 2010” do cộng đồng blogger Quảng Ngãi tổ chức đã đem đến cho các em thiếu nhi nơi đây một ngày Tết Trung thu đầy ắp niềm vui và ý nghĩa.

Khởi đầu cho một chương trình offline ý nghĩa…

Xã Hành Tín Tây là một xã miền núi của huyện Nghĩa Hành- là xã duy nhất của huyện có số đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. 100% người dân ở hai thôn này là người dân tộc H’re gồm 150 hộ dân trong vùng sạt lở núi được di chuyển về hai khu tái định cư Trũng Kè 1, 2 đã được vài năm.
 
 
Trẻ em Trũng Kè vừa đi học vửa phụ giúp gia đình
Trẻ em Trũng Kè vừa đi học vửa phụ giúp gia đình

Ông Nguyễn Tấn Lạc - Phó Chủ tịch xã Hành Tín Tây cho biết: “Từ ngày giải phóng đến nay 2 thôn này chỉ mới có 3 người tốt nghiệp cấp 3; do điều kiện quá khó khăn, các em ngoài giờ học đều phải phụ giúp gia đình làm việc đồng áng, lên nương lên rẫy hoặc đi nơi khác làm việc để phụ giúp thêm cho gia đình chứ không quan tâm mấy đến việc học”.

Hiện tại Trũng Kè 2 có 5 em là học sinh cấp 3, hàng ngày các em phải đi hơn 10 cây số mới đến được trường học.

Nói đến những ngày vui của thiếu nhi như 1/6, trung thu... một bà mẹ cho biết: “Ở đây người lớn thì lo làm quanh năm suốt tháng để nuôi đủ miệng ăn trong gia đình, trẻ em thì vừa học vừa làm phụ thêm trong nhà, có ai mà để ý đến mấy ngày đó đâu cô chú. Trung thu năm nào cũng vậy, mỗi nhà góp một ít cộng với tiền xã cho các cháu, mua ít bánh kẹo thôi chứ cũng không có điều kiện tổ chức vui chơi gì”…

“Trung thu có lồng đèn ông sao phải không ạ? Trung thu con mong có một cái thật đẹp nhưng chưa có năm nào có cả” – câu nói của một em bé Trũng Kè níu chân những thành viên cộng đồng Blogger Quảng Ngãi trong chuyến tiền trạm đầu tiên cho hoạt động thiện mùa Trung thu 2010.
 
Chung tay thắp lửa Trung thu…..

Đến với nhau từ nhiều vùng đất, nhiều ngành nghề, từ cán bộ công chức, sinh viên đến chị tiểu thương, các thành viên cộng đồng Blogger Quảng Ngãi kết nối cùng nhau qua các mạng xã hội như Yahoo 360plus, Yume, Opera, Facebook… đã cùng đồng lòng  chung tay trong nhiều hoạt động tình nguyện hướng về cộng đồng. 
 
 
Chuẩn bị bánh kẹo, đèn ông sao cho các cháu.
Chuẩn bị bánh kẹo, đèn ông sao cho các cháu.

Trong bối cảnh những mạng xã hội đang trở nên phổ biến thì những cuộc off gặp gỡ nhau ngoài đời thực để làm những việc có ý nghĩa  của các cộng đồng mạng là một xu hướng tích cực cần khuyến khích.

Chương trình “Thắp lửa trung thu 2010” là chương trình thứ 2 do cộng đồng blogger Quảng Ngãi và những người bạn tổ chức cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh nhà.

Với tinh thần chung tay vì cộng đồng và các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, các thành viên cộng đồng Blogger Quảng Ngãi đã hết mình cho một đêm Trung thu đầy màu sắc cho các em thiếu nhi dân tộc H’re tại thôn Trũng Kè, xã Hành Tín Tây.

…đến hành trình cho một đêm trung thu đầy màu sắc
 
 

Được khởi xướng và chuẩn bị trước đêm hội Trung thu 3 tháng, hơn 100 chiếc lồng đèn ông sao đã được các anh chị trong cộng đồng tự tay chuốt tre, dán giấy làm nên; 5 chiếc xe đạp mới, hơn 300 suất quà gồm bánh kẹo, sữa, sách vở, văn phòng phẩm và hàng trăm bộ quần áo đã được cộng đồng blogger cả nước nhanh chóng chuyển về Quảng Ngãi.
 
zxc
Hàng trăm ánh mắt thiếu nhi háo hức chờ đón những món quà từ các anh chị cộng đồng blogger.

Cảm động trước tấm lòng của anh em cộng đồng, rất nhiều đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh đã ủng hộ nhiệt tình như: Nhà máy bánh kẹo Biscafun, nhà sách Cadasa, nhà sách An Tiêm, Thư viện tổng hợp tỉnh, Công ty Mai Linh.

Đặc biệt, khi được trình bày về chương trình này, Nhà máy sữa Vinasoy đã quyết định tài trợ gần 400 suất sữa và 50 suất học bổng cho các hoàn cảnh thiếu nhi khó khăn hiếu học.

Đêm 18/9, chương trình “Thắp lửa Trung thu 2010” đã diễn ra tại nhà văn hóa cộng đồng thôn Trũng Kè 1, và cuộc offline đã trở thành một đêm hội trăng rằm đầy ý nghĩa với các em thiếu  nhi Hre thôn Trũng  Kè trong mùa Trung thu 2010.

Những cánh cánh tay rụt rè nâng niu chiếc lồng đèn ông sao lần đấu tiên trong đời
Những cánh cánh tay rụt rè nâng niu chiếc lồng đèn ông sao lần đầu tiên trong đời.
Năm học mới này, các em sẽ đến trường đỡ vất vả hơn với những món quà đầy nghĩa tình
Năm học mới này, các em sẽ đến trường đỡ vất vả hơn với những món quà đầy nghĩa tình.

Đêm hội Trung thu đã kéo dài đến tận khuya với những điệu túc ching, múa sạp bên đống lửa, với những ánh mắt lưu luyến của các em nhỏ.
Đêm hội Trung thu kéo dài đến tận khuya với những điệu túc ching, múa sạp bên đống lửa, với những ánh mắt lưu luyến của các em nhỏ.
Cộng đồng blogger Quảng Ngãi là nơi tập hợp các cá nhân có tấm lòng liên kết với nhau bằng trang mạng xã hội Yahoo 360plus. Ở đây, không chỉ là nơi quy tụ những người trẻ mà còn có những người lớn tuổi, dẫn đường cho các hoạt động của cộng đồng đi đúng hướng.

Chương trình “Thắp lửa Trung thu 2010” là chương trình thứ 2 do cộng đồng blogger Quảng Ngãi và những người bạn tổ chức cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh nhà.
 
Xuân Hiếu

.