Tấm lòng miền xuôi

02:08, 09/08/2010
.

(QNg) - Phát huy tinh thần xung kích của thanh niên trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, 20 ĐVTN của 3 cơ sở đoàn: Bảo hiểm xã hội, Vietcombank Quảng Ngãi và Báo Quảng Ngãi đã đến với xã vùng cao Ba Nam (Ba Tơ) - địa phương được tỉnh phân công Báo Quảng Ngãi và Vietcombank Quảng Ngãi giúp đỡ. Chuyến đi đầy trách nhiệm và nghĩa tình này đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng cán bộ và người dân xã Ba Nam.

Ngay từ sáng sớm, hàng chục thanh niên tình nguyện của ba cơ sở đoàn đã có mặt đông đủ tại trụ sở Báo Quảng Ngãi để bắt đầu cuộc hành trình. Đúng 6h30, 2 chiếc xe chở đoàn tình nguyện bắt đầu xuất phát. Con đường đến với xã Ba Nam phải qua nhiều chặng quanh co, đèo dốc khúc khuỷu, đặc biệt là gần 30 km đường đất từ thị trấn Ba Tơ lên xã Ba Nam gập ghềnh khó đi, xe nghiêng qua lắc lại liên tục, khiến chúng tôi ai cũng mệt lả người. Nhiều đoạn đường đang thi công dang dở, buộc đoàn thanh niên tình nguyện phải xuống xe đi bộ. Phải mất đến hơn 3 giờ kể từ lúc xuất phát chúng tôi mới đến được trung tâm xã Ba Nam.
 
Lãnh đạo Đoàn Vietcombank Quảng Ngãi trao quà cho đồng bào xã Ba Nam.
Lãnh đạo Đoàn Vietcombank Quảng Ngãi trao quà cho đồng bào xã Ba Nam.

Đến nơi điều đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là hàng chục gia đình chính sách và một số cán bộ lãnh đạo địa phương đã chờ sẵn tại hội trường UBND xã. Chủ tịch UBND xã Ba Nam Phạm Văn Hoi với nụ cười rất tươi, bảo với tôi: "Nghe đoàn cán bộ và thanh niên của ba cơ quan Báo Quảng Ngãi, Bảo hiểm xã hội và Ngân hàng ngoại thương Quảng Ngãi lên thăm, tặng quà, chúng tôi đã thông báo từ tuần trước. Hôm nay bà con đã đến từ rất sớm chờ sẵn. Ai cũng rất phấn khởi…". Ngay lập tức các ĐVTN không ai bảo ai đều xắn tay áo mỗi người mỗi việc, chuyển quà vào hội trường UBND xã, treo băng rôn, kê bàn ghế… quên luôn cái đói bụng, mệt nhọc của đường xa gập ghềnh.

Rồi lần lượt 30 suất quà đã được trao cho bà con các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Nhìn những ánh mắt vui mừng của bà con, chúng tôi thấy vui lây. Cầm túi quà trong tay, bà Phạm Thị Ngấy (1954) ở thôn Làng Vờ, là người bị nhiễm chất độc hóa học trực tiếp trong chiến tranh, cười tươi: "Biết tin có đoàn lên tặng quà, cả đêm bà ngủ không được. Bà đã đi bộ từ sáng sớm đến UBND xã để nhận quà. Cảm ơn các cô chú nhiều lắm…". Còn bệnh binh Phạm Văn Lậc (1950) ở thôn Làng Dút I, thì bảo: "Nhận được quà của tuổi trẻ, chúng tôi rất vui. Thấy các đoàn viên thanh niên của ba cơ sở đoàn tận tụy quyên góp và lặn lội lên tận đây trao quà, phần nào đã giúp đỡ, động viên tinh thần vật chất đối với bà con chúng tôi. Mong rằng sẽ có thêm nhiều chuyến công tác từ thiện như thế này đến với bà con…".

Đoàn chúng tôi ai cũng thấy vui khi chứng kiến bà con nhận quà với khuôn mặt rạng ngời phấn khởi. Sâu thẳm trong đôi mắt của bà con đồng bào Ba Nam mà tôi cảm nhận là những nụ cười thân thiện, ấm áp tình người. Tất cả đều có cùng chung suy nghĩa, là phải vươn lên sống thật ý nghĩa để thoát khỏi cái đói, cảnh nghèo và cùng toàn Đảng, toàn dân xây dựng cuộc sống mới. Tuy chỉ với hơn 30 suất quà (150.000 đồng và bánh kẹo, sữa) nhưng chứa đựng tấm lòng, tình cảm của các ĐVTN của 3 cơ sở đoàn, mà cái chính là sự nhiệt tình, chung tay vì cuộc sống cộng đồng. Đây cũng là hoạt động nằm trong phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "Chung tay vì cuộc sống cộng đồng" do chi đoàn Báo Quảng Ngãi, Đoàn Vietcombank và Đoàn Bảo hiểm xã hội Quảng Ngãi phát động thường niên.

Thay mặt các gia đình chính sách, ông Phạm Văn Hoi- Chủ tịch UBND xã Ba Nam bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc trước sự quan tâm chia sẻ vật chất và tinh thần, hỗ trợ và giúp đỡ có ý nghĩa của liên chi đoàn, nhằm giúp những gia đình chính sách của xã cuộc sống vốn dĩ bao đời còn  khó khăn, có được sự động viên, vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của liên chi đoàn, để bà con Ba Nam vơi đi những khó khăn. Còn anh Hà- Bí thư Đoàn Vietcombank Quảng Ngãi chia sẻ: "Tôi đã vài lần tham gia hoạt động từ thiện tại xã Ba Nam, nhưng lần này thấy rất vui và ý nghĩa, nhất là có sự phối hợp của 3 cơ sở đoàn. Các ĐVTN ai cũng nhiệt tình, phấn khởi và đoàn kết. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức các chuyến tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng tại xã Ba Nam, cũng như ở một số nơi khác…".

Tạm biệt Ba Nam, 11 giờ 30 phút đoàn chúng tôi lên đường trở về xuôi. Mọi người đều thấy bịn rịn, lưu luyến. Rời Ba Nam giữa trưa hè nắng gắt, con đường núi đèo dốc nhưng cả đoàn như không còn thấy trở ngại nữa. Chúng tôi tự hứa với lòng rằng, mai này sẽ tiếp tục trở lại Ba Nam.

                             N.Đức- P. Danh 

.