Nhật ký làm theo lời Bác

03:06, 22/06/2010
.

(QNĐT) - Những dòng chữ được ghi lại từ những cảm nhận, cảm xúc rất thật, những việc làm rất đỗi đời thường, bình dị nhưng lại rất ý nghĩa, hết sức lớn lao - đó là cảm nhận của chúng tôi khi đọc những cuốn "Nhật ký làm theo lời Bác" do Thành Đoàn Quảng Ngãi phát  động.
 

"...Hôm nay là ngày 28/12/2009  âm lịch. Thay mặt cho nhà trường, Ban chỉ huy Liên đội đến thăm và tặng quà  cho các bạn mồ côi ở trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Khuôn mặt của các bạn rạng lên những nụ cười khi được nhận bánh, kẹo và quà. Nhìn những nụ cười trên môi của trẻ thơ, qua ánh mắt của các bạn, chúng tôi nhận ra những niềm vui đang dâng đầy trong tâm hồn. Xuân đã về ở khắp mọi nhà, tràn đầy trên khắp phố nhưng ở trung tâm này, mặc dù bánh không thiếu tình thương của những người ruột thịt. Vâng một nỗi xót xa, lòng thương người quặn thắt trong chúng tôi.
 
Những quyển Nhật ký làm theo lời Bác tiêu biểu.

Trời nhá nhem tối, và đã đến lúc chúng tôi chia tay các bạn ra về. Ai cũng nhìn lại vẫy vẫy tay chào tạm biệt như gởi lại trong cái vẫy tay ấy bao lời thân thương và bao điều hy vọng. Kết thúc chuyến thăm, trong lòng mỗi thành viên đều có những niềm cảm thông, những tâm nguyện để phấn đấu khác nhau nhưng có lẽ tất cả đều có chung niềm mong ước là mong sao cho tương lai của các bạn có điều kiện hòa nhập với cộng  đồng để thực hiện niềm mong ước giản dị như lời thơ Bác viết "Trẻ em như búp trên cành. Biết ăn biết ngủ, biết học hành là ngoan" - những dòng nhật ký đầy ắp tình người được ghi lại bởi các bạn học sinh Trường THCS Nghĩa Chánh khi đón tết cùng các em mồ côi ở Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh.
 
Hay "Chi đội Nguyễn Bá Ngọc chúng em rất tâm đắc với tấm gương cần kiệm của Bác. Và noi theo gương sáng của Người, nhiều năm qua chi đội em đã thực hành tiết kiệm. Mỗi bạn đội viên tiết kiệm tiền ăn quà vặt, ủng hộ sách vở, quần áo để giúp các bạn học sinh nghèo ở huyện Sơn Tây. Ngoài ra, chúng em còn tiết kiệm bằng cách nuôi heo đất. Mỗi tuần các bạn sẽ đóng 1.000 đồng để làm phần thưởng cuối năm cho cho các bạn  có hoàn cảnh khó khăn trong chi đội.
 
 
Không chỉ tiết kiệm cho cá nhân mà chúng em còn tiết kiệm của công. Trước khi ra về, chúng em đều tắt điện, quạt, đóng tất cả các cánh cửa... Những  việc làm tuy nhỏ nhưng đã giúp các bạn có ý thức tốt hơn trong cuộc sống cũng như biết giữ gìn bảo vệ của công, biết tương thân tương ái giúp đỡ nhau những lúc khó khăn  hoạn nạn - Cũng chính là cách mà chúng em học tập theo tấm gương Người". Đó là những việc làm thiết thực của tập thể lớp 9E, Trường THCS Nghĩa Lộ được bạn Lê Nguyễn Diệu Hiền ghi lại.

Những trang nhật ký là những dòng cảm xúc hồn nhiên của tuổi học trò, được ghi chép tỷ mỷ, trang trí công phu, hình ảnh minh họa rất sinh động. Cuốn nhật ký đã lưu lại những trang thành tích của từng cá nhân và chi đội trong nhà trường. Tuy những thành tích ấy là những việc làm rất đỗi đời thường, gần gũi với mọi người nhưng lại có ý nghĩa thiết thực trong tuyên truyền, giáo dục cho học sinh về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từ đó, ra sức học tập, rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Qua hơn 3 năm phát động, phong trào viết Nhật ký làm theo lời Bác do Thành Đoàn Quảng Ngãi phát động đã có sức lan tỏa lớn, thu hút được  đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.

Trong năm học vừa qua, đã có hơn 435 bài viết của 25 cơ sở đoàn trực thuộc Thành Đoàn tham gia dự thi. Hằng ngày, các đoàn viên trong chi đoàn sẽ ghi lại những việc làm thiết thực mà cá nhân, chi đội đã làm được hoặc những tấm gương người tốt việc tốt, tiêu biểu trong học tập và rèn luyện. Cuối tuần các chi đội sẽ nộp sổ cho Ban chấp hành Đoàn trường.
 
Những đoạn nhật ký hay nhất sẽ được chọn đọc trong chương trình phát thanh đầu giờ chào cờ hàng tuần. Trong các buổi sinh hoạt chi  đoàn, Ban chấp hành Chi đoàn đọc các mẫu chuyện, tổ chức thảo luận hoặc chiếu những đoạn phim tư liệu về Bác.
 
Đại diện lãnh đạo Thành Đoàn trao giấy khen cho Liên đội Trường THCS Nghĩa  Lộ và Trường THPT Trần Quốc Tuấn vì có thành  tích xuất sắc trong phong trào viết Nhật  ký làm theo lời Bác
Đại diện lãnh đạo Thành Đoàn trao giấy khen cho Liên đội Trường THCS Nghĩa Lộ và Trường THPT Trần Quốc Tuấn vì có thành tích xuất sắc trong phong trào viết Nhật ký làm theo lời Bác
 
Ngoài ra, Ban chấp hành Đoàn trường còn đẩy mạnh tổ chức Hội thi "Chúng em kể chuyện về Bác Hồ", xây dựng tủ sách "Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác", hướng dẫn các đoàn viên, học sinh tra cứu hệ thống tư liệu về những lời dạy của Bác trên máy vi tính, mạng internet...
 
Thông qua các hình thức sinh hoạt này, gợi ý cho các em các phần việc phù hợp, giúp các em cảm nhận được việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là học tập và làm theo tấm gương và đạo đức của một con người bình dị, gần gũi; không ngừng học tập ở thầy cô, bạn bè, những điều tốt đẹp xung quanh ta. Vì thế, bất kỳ ai cũng có thể học tập, noi theo để trở thành người công dân tốt trong xã hội.

Anh Võ Thành Vĩnh - Bí thư Thành Đoàn Quảng Ngãi cho biết: Thông qua hình thức ghi nhật ký đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, xây dựng tinh thần học tập, ý thức học tập đúng đắn cũng như tính tự giác trong tu dưỡng và rèn luyện đạo đức, lối sống cho học sinh nói riêng và tuổi trẻ trong thành phố nói chung, góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường.
 
Thành Đoàn đã tổ chức bình chọn những quyển nhật ký tiêu biểu và tuyên dương 10 tập thể, cá nhân vào dịp Đại hội Đại biểu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác vào ngày 31/5 vừa qua. 

Bài, ảnh: Ái Kiều






.