Thiếu nhi Quảng Ngãi: Thi đua nghìn việc tốt, thắp sáng ước mơ

06:05, 09/05/2010
.

(QNg) -  Với chủ đề "Làm theo lời Bác dạy, tiếp hào khí Thăng Long, thi đua nghìn việc tốt, vững bước vào tương lai", công tác Đội và phong trào thiếu nhi ở Quảng Ngãi trong năm học 2009-2010 đã có những bước phát triển mới, chắp cánh ước mơ cho hàng ngàn em thơ.
 
THI ĐUA NGHÌN VIỆC TỐT:
Những ngày đầu tháng 3, hàng trăm đội viên từ các trường trong huyện miền núi Ba Tơ đã hồ hởi tham gia dọn vệ sinh, làm đẹp Nghĩa trang liệt sĩ huyện như mộât "việc nhỏ" nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Khởi nghĩa Ba Tơ. Anh Nguyễn Quang Ngọc - Bí thư Huyện đoàn Ba Tơ cho biết: Thiết thực chào mừng hoạt động kỷ niệm gắn với việc giáo dục truyền thống cách mạng, các Liên đội trường học tổ chức nhiều hoạt động phong trào Đội với nhiều hình thức đã khơi dậy phong trào thi đua sôi nổi cho thiếu nhi toàn huyện. Việc làm tuy nhỏ nhưng góp phần giáo dục, hình thành lối sống, tạo môi trường để các em phấn đấu thành con ngoan trò giỏi, là đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

Hoạt động giáo dục truyềân thống cách mạng cho thiếu nhi luôn được chú trọng. Trong ảnh: Thiếu nhi tham quan Bảo tàng Khởi nghĩa Ba Tơ.
Hoạt động giáo dục truyềân thống cách mạng cho thiếu nhi luôn được chú trọng. Trong ảnh: Thiếu nhi tham quan Bảo tàng Khởi nghĩa Ba Tơ.
Thi đua với thiếu nhi trong tỉnh, ở thành phố Quảng Ngãi, năm nay phong trào "Kế hoạch nhỏ" của Hội đồng đội thành phố đã đổi mới về hình thức. Thông qua phong trào này các Liên đội đã phát động phong trào "Tuổi nhỏ làm việc nhỏ", giáo dục các em lòng yêu quê hương đất nước, con người, biết yêu thương và chia sẻ với đồng bào và đặc biệt là bạn bè mình, cũng như tinh thần tiết kiệm tạo nguồn kinh phí xây dựng quỹ Đội để phục vụ các hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi. Nhờ những "kế hoạch nhỏ" mà Liên đội các Trường THCS Nghĩa Lộ, Nguyễn Nghiêm, Quảng Phú hay tiểu học Trần Hưng Đạo, Nghĩa Chánh... duy trì nền nếp các phong trào để trở thành những Liên đội xuất sắc cấp tỉnh. Riêng Liên đội Trường THCS Nghĩa Lộ hai năm liên tiếp gần đây được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen.

 Có thể nói, các phong trào thi đua "Nghìn việc tốt" trong giai đoạn mới đã được phát động sâu rộng từ biển lên rừng. Thông qua việc duy trì và nhân rộng phong trào "Uống nước nhớ nguồn", "Đền ơn đáp nghĩa", "Áo lụa tặng bà"... Tổ chức cho các em viết thư thăm hỏi, động viên các chiến sĩ làm nhiệm vụ tại biên giới, hải đảo; rồi tham gia "Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam", "Ký tên ủng hộ công lý", tích cực tham gia công tác Trần Quốc Toản, thăm hỏi, tặng quà và giúp đỡ các gia đình chính sách, các gia đình thương binh, liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng..., thiếu nhi tỉnh nhà đã tạo nên nhiều dấu ấn trong cộng đồng. Trong năm qua, qua hàng nghìn hoạt động sôi nổi, có hơn 1000 thiếu nhi thuộc 14 huyện, thành phố tiêu biểu được tuyên dương "Dũng sĩ nghìn việc tốt", trở thành những tấm gương để hàng ngàn đội viên học tập, tiếp bước.

THÂN THIỆN ĐẾN TRƯỜNG-THẮP SÁNG ƯỚC MƠ:
Trong rất nhiều những hoạt động của thiếu nhi tỉnh nhà, chương trình "Thân thiện đến trường-Thắp sáng ước mơ" đã tạo được sức lan tỏa lớn. 3 năm nay, cổng Trường THCS Nghĩa Lộ (thành phố Quảng Ngãi) đã "sạch bóng" hàng rong, góp phần đảm bảo an toàn giao thông trước cổng trường vốn là điểm nhức nhối ở các trường học. Tấât cả đều đến từ "chiến dịch nói không với quà vặt" của các đội viên thuộc Liên đội này, bởi đây là "công trình măng non" cấp Liên đội mà trường đã mạnh dạn đăng ký nhằm tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện. Chị Lê Thị Thanh Hương-Tổng phụ trách Đội Trường THCS Nghĩa Lộ vui mừng cho hay: Làm được điều này chủ yếu là nhờ ý thức của đội viên, bởi ai cũng muốn góp phần nhỏ tạo ra bộ mặt đẹp cho trường mình.

Trong những năm gần đây, phong trào xây dựng môi trường giáo dục thân thiện được các Liên đội trong toàn tỉnh triển khai có hiệu quả. Các phong trào "Trồng cây gây quỹ Đội", "Vì màu xanh quê hương", "Em yêu biển đảo quê hương em", "Sạch nhà-sạch phố-sạch trường"... đã được đẩy mạnh. Nhờ đó, hình thành cho đội viên ý thức và thói quen giữ gìn vệ sinh,  bảo vệ và chăm sóc cây xanh, vườn hoa ở mỗi trường học. Hầu hết ở các Liên đội đều có công trình măng non  thực hiện "Xanh-sạch-đẹp" trong nhà trường.

Song song với các hoạt động này, 100% Liên đội tiếp tục thực hiện tốt  cuộc vận động "Vòng tay bè bạn", "Giúp bạn tới trường-cùng hướng tới tương lai". Bằng các việc làm thiết thực như "Quyên góp sách cho thiếu nhi đọc tại các điểm Bưu điện văn hóa xã"; tặng đồ dùng học tập, quần áo cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, "quyển vở tình nguyện", "hũ gạo tình thương" tổ chức văn nghệ gây quỹ... Từ các hoạt động này, thiếu nhi toàn tỉnh đã quyên góp được gần một trăm triệu đồng, giúp bạn nghèo vượt khó để thắp sáng ước mơ.

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Ánh Lan-Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: Các chương trình hành động của thiếu nhi tỉnh nhà luôn được bám sát vào trọng tâm công tác, chủ đề của từng năm học, nhờ đó phong trào đạt hiệu quả tích cực. Qua việc đẩy mạnh thi đua đã mở ra nhiều cách làm hay, mô hình mới, thu hút thiếu nhi, làm cho công tác Đội và phong trào thiếu nhi không ngừng phát triển, khẳng định vai trò, tổ chức Đội trong nhà trường và hoạt động Đội ngày càng đạt hiệu quả cao.
                                  TN

.