Một bí thư đoàn vượt khó

11:05, 07/05/2010
.

(QNĐT) - Tôi gặp Đặng Công Viên trong Hội trại tổ chức ở xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn. Là cán bộ Đoàn, anh được nhiều bạn trẻ của Xã đoàn Bình Thạnh và những xã đoàn khác quý mến. Mỗi ngày anh phải xoay vòng trong 24 giờ để hoàn thành nhiều trọng trách – Bí thư chi đoàn thôn, tham gia công tác ở địa phương và làm sợi phở ở thành phố Quảng Ngãi.

Tuổi xuân trong lò làm sợi phở

Biết Viên đang làm sợi phở trên đường Quang Trung, thành phố Quảng Ngãi, tôi xin đi cùng. Công việc của Viên bắt đầu từ 10 giờ tối đến sáng hôm sau. Trong lò làm sợi phở, Viên làm đủ khâu, từ xay bột đến lấy sợi phở ra khuôn và đi giao sợi phở lúc 4 giờ sáng.

Viên tranh thủ giao phở cho các tiệm ăn.
Viên thức suốt đêm để say bột làm sợi phở.
Năm nay 27 tuổi, với tính siêng năng, chịu khó anh có thể tìm được nhiều việc làm ban ngày. Nhưng làm ban ngày lương ít và không có thời gian để hoạt động đoàn (Anh là Bí thư Chi đoàn thôn Trung An, xã Bình Thạnh) và tham gia công tác ở địa phương.

Năm học lớp 10, gia đình lâm vào cảnh túng thiếu nên Viên phải nghỉ học để nhường suất học cho 2 em. Vài năm sau Viên đi bộ đội, khi phục viên về quê, anh mang theo nhiều hoài bão, nhưng phải gác lại do mẹ mắc bệnh nan y. Làm sợi phở, nhận được tháng lương nào, Viên đều tập trung lo thuốc thang cho mẹ và lo cho đứa em út học hành. Cha Viên là thương binh nên cũng chỉ sống dựa vào chế độ phụ cấp thương binh.

Làm việc chăm chỉ, Viên được chủ lò phở coi như em ruột trong nhà. Chị Huỳnh Phương Nga, chủ lò phở nói nhiều lúc Viên xin về quê để sinh hoạt Đảng và làm nông phụ gia đình, thấy đường sá xa xôi mà xe máy thì hư lên hư xuống không có tiền sửa, hai vợ chồng mới tính cho Viên mượn tiền để mua xe rồi làm trả dần.

Làm việc suốt đêm, ban ngày phải ngủ giữ sức, nhưng ở quê có việc là Viên đi xe máy hơn 30km từ thành phố Quảng Ngãi về xã Bình Thạnh để thăm nhà và tổ chức các hoạt động của chi đoàn thôn Trung An và Xã đoàn Bình Thạnh.

Kết thúc những công việc ở quê, Viên quay vô thành phố Quảng Ngãi tiếp tục công việc kiếm tiền. Sáng sớm, Viên chạy xe khắp nơi để giao bánh cuốn và sợi phở cho các quán ăn, một công việc khó nhọc, nhưng bù lại nó giúp anh sắp xếp hài hoà việc chung, việc riêng. Cuộc sống cứ thế trôi qua từng ngày, đối với Viên “rảnh giờ nào ngủ giờ đó”.

Xây đời từ gian khó

Lỡ hẹn với bằng cấp, học hành không đến chốn do hoàn cảnh quá khó khăn nhưng với nội lực của mình, Đặng Công Viên đã trở thành một bí thư chi đoàn thôn năng động, một đảng viên trẻ biết hoá giải những trở ngại để vươn lên. Tôi hỏi Viên mơ ước điều gì trong hiện tại, Viên buồn buồn, mình chỉ muốn được ngủ ngon giấc như mọi người và mong cho mẹ khỏi bệnh.

Viên (thứ 2 từ phải sang)“thức ban ngày” để sinh hoạt đoàn với đoàn viên thanh niên xã Bình Thạnh.
Viên (thứ 2 từ phải sang) “thức ban ngày” để sinh hoạt đoàn với đoàn viên thanh niên xã Bình Thạnh.
 
Mỗi người vào đời có xuất phát không giống nhau. Nhiều bạn trẻ vào đời suông sẻ, có công việc như ý muốn. Có những bạn trẻ vào đời từ hoàn cảnh khó khăn, phải đương đầu với những vất vả, lo toan.

Công việc của Viên, một anh thợ làm bánh phở, đây không phải là công việc mơ ước của nhiều thanh niên. Nhưng chính sự nỗ lực của Viên và lối sống có trách nhiệm với gia đình, với xã hội đã trở thành tấm gương sáng để những bạn trẻ soi mình. 

Bài, ảnh: VĂN THƯƠNG

.