8X bảo vệ đề tài mô hình máy bay lên thẳng

01:12, 06/12/2009
.

“Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo mô hình máy bay lên thẳng bốn chong chóng có khả năng tự cân bằng và di chuyển trong nhà” là đề tài thú vị do kỹ sư Lê Công Danh bảo vệ.

Các thành viên trong hội đồng nghiệm thu tại Sở Khoa học và công nghệ TP HCM đều thống nhất ý kiến đây là đề tài khó và nhóm nghiên cứu đã đạt được mục đích đề ra.
 
Kỹ sư Lê Công Danh thuyết trình đề tài trước hội đồng nghiệm thu
Kỹ sư Lê Công Danh thuyết trình đề tài trước hội đồng nghiệm thu

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã nghiên cứu, so sánh các mô hình máy bay dạng VTOL (vertical take -off and landing aircraft - cất và hạ cánh thẳng đứng) có tính linh động, dễ chế tạo và chọn mô hình thích hợp nhất cho mục tiêu của đề tài; chế tạo phần cơ khí cho mô hình và chọn động cơ điện, cánh quạt thích hợp...
Tuy nhiên, đề tài vẫn còn một số hạn chế như: hệ thống tự cân bằng chưa hoạt động tốt cũng như độ ổn định chưa cao nên muốn mô hình bay được cần phải có sự can thiệp nhiều của người điều khiển. Độ bền của motor và bộ điều tốc (ESC) còn thấp nên thường hư hỏng trong quá trình làm việc...

Trao đổi về hướng phát triển của đề tài trong thời gian tới, anh Lê Công Danh cho biết: “Nhóm sẽ viết lại chương trình cho hệ thống IMU hoạt động hiệu quả hơn. Thay thế các motor, bộ điều tốc có độ bền cao. Thay thế khung mô hình bằng sợi cacbon để giảm trọng lượng. Nâng cao dung lượng pin để mô hình có thời gian hoạt động lâu hơn. Chuẩn hóa thiết kế cơ khí và hệ điều khiển để tiến hành sản xuất thử vào năm 2010. Dự kiến, giá sản phẩm khi sản xuất hàng loạt khoảng 600USD cho cấu hình RTF (ready to fly - sẵn sàng bay)".

Kỹ sư Lê Công Danh, 26 tuổi - hiện là giảng viên khoa cơ khí, ĐH Giao thông vận tải TP HCM. Anh và các cộng sự đã mất khoảng hai năm thực hiện đề tài này. Đề tài do Trung tâm Neptech (Sở Khoa học công nghệ TP HCM) làm chủ quản.

Theo Tuổi Trẻ

 


.