Chàng thủ khoa vượt khó vươn lên

03:08, 03/08/2009
.
(QNg) - Kỳ thi tuyển sinh đại học đã trôi qua cả tháng, các trường đại học đã công bố điểm thi. Và niềm vui đến với Lê Văn Lành, nguyên là học sinh Trường THPT số I Mộ Đức. Với tổng số điểm 26,5 (Toán 8,5; Lý 9,25, Hoá 8,5), Lành đã đạt danh hiệu thủ khoa khi thi vào Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh.

Lê Văn Lành
Lê Văn Lành
Vùng quê bình yên nơi gia đình Lành sinh sống(đội 2, thôn Thạch Thang, Đức Phong) rộn rã hẳn lên từ khi biết tin cậu học trò có khuôn mặt hiền, luôn thân thiện và lễ phép với mọi người đạt danh hiệu thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào đại học. Ngồi bên cạnh cha trong lúc tiếp mọi người đến chúc mừng, Lành hơi mắc cỡ khi được nhắc về thành tích của mình: "Cô chủ nhiệm đã gọi điện thông báo kết quả cho em biết, khi nghe tin cả nhà em ai cũng vui. Trước ngày thi em rất lo lắng, vì đây là một kỳ thi quan trọng trong cuộc đời mình. Thi xong thì em rất tự tin vào kết quả mình sẽ đạt được, dù chưa dám nói cho ai biết...".


Cô Nguyễn Thị Kim Sa (chủ nhiệm lớp 12A1 Lành từng học) không giấu nổi niềm vui và tự hào về cậu học trò mình: "Lành là một học sinh rất chăm, tính tình hiền lành. Ba môn thi khối A vào đại học, em nắm rất kỹ bài. Đặc biệt là môn Hoá, tôi biết em học lý thuyết rất vững, làm bài tập nhanh và đúng nên tôi rất tin tưởng vào kết quả thi đại học của em".

 Hiểu được hoàn cảnh của gia đình mình, cha mẹ làm nghề nông, nhà còn khó khăn, có anh lớn đang học năm cuối tại TP.HCM nên Lành tâm sự: "Học lớp 12 em chỉ học thêm môn Hoá, các môn khác thì em tự học ở nhà để đỡ bớt một phần gánh nặng cho cha mẹ".  Ông Lê Văn Tại (cha của Lành) kể: "Nhà có 4 anh em trai, nên mỗi ngày Lành thức dậy từ lúc 4 giờ sáng để phụ cha mẹ quét dọn nhà cửa, cho heo gà ăn... Giúp cha mẹ làm các công việc nhà xong xuôi, rồi Lành mới học".

Buổi tối tại vùng quê nơi gia đình Lành ở, điện yếu nên bóng đèn chập chờn, nên nhiều hôm Lành phải thắp đèn để học. Nhìn vào góc học tập đơn giản của “chàng tân thủ khoa” tôi thấy chủ yếu là sách giáo khoa, chỉ có rất ít sách ôn thi, tham khảo lại là sách cũ của anh để lại và sách Lành mượn được. Vậy mà cậu học trò con của một gia đình nông dân ấy đã làm nên một thành tích đáng khâm phục.

Lành tâm sự: "Em cũng không có bí quyết gì. Khi thi tốt nghiệp xong em  tập trung nắm những kiến thức cơ bản chuẩn bị cho kỳ thi đại học. Trong thời gian từ lúc thi tốt nghiệp đến thi đại học, em ở nhà ôn lại bài, chỗ nào còn thắc mắc, chưa hiểu, em liên hệ đến các thầy cô để được giải đáp".

Lành đạt danh hiệu thủ khoa kỳ thi tuyển sinh đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM đã chứng tỏ một điều: Cánh cửa đại học rộng mở cho tất cả những ai biết cố gắng, ham học... Đó không chỉ làm niềm vui của riêng em và gia đình, mà còn là niềm tự hào khi địa danh Quảng Ngãi lại được nhắc đến trong "bảng vàng" thành tích của các trường đại học về một vùng đất hiếu học, về những cô cậu học trò con nông dân biết vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập...
Bài, ảnh: Bảo Hoà

.