"Sống đẹp - sống có ích"

09:07, 15/07/2009
.
(QNg) - Mỗi người một công việc khác nhau, nhưng dù ở bất kỳ cương vị hay lĩnh vực nào, họ đều ra sức thực hiện nhiệm vụ bất thành văn, đó là tự bản thân vươn lên khẳng định mình và giúp ích cho cộng đồng, xã hội.

Tuổi trẻ xã Đức Lân (Mộ Đức) chăm sóc cây xanh tại nghĩa trang liệt sĩ.
Tuổi trẻ xã Đức Lân (Mộ Đức) chăm sóc cây xanh tại nghĩa trang liệt sĩ.
Họ là những thanh niên tiên tiến luôn nêu cao tinh thần "sống đẹp-sống có ích".   Đối với những người nhiều lần hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng thì dường như giúp ích cho đời đã trở thành dòng chảy không thể thiếu trong cơ thể. Ở Quảng Ngãi, nói đến tấm gương tuổi trẻ nhiều lần hiến máu nhân đạo thì không thể không nhắc đến chàng trai quê xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) Bùi Tấn Tiến.

Bùi Tấn Tiến (1982) đã 9 lần hiến máu cứu người. Chẳng những thế, Tiến còn được mọi người tặng cho danh hiệu nghe rất oai là "anh hùng thầm lặng". Chuyện là nhiều lần cưỡi xe thong dong trên đường, Tiến gặp người bị tai nạn giao thông, không một phút ngần ngại, anh vội chở nạn nhân đến bệnh viện cấp cứu, sau đó trở về nhà với bộ quần áo dính đầy máu. Chẳng biết người mình cứu giúp là ai, ở đâu, Tiến chỉ biết rằng "mình cảm thấy vui hơn khi làm được một việc tốt".

Vì cuộc sống, Tiến phải khăn gói vào Nam tìm kiếm việc làm. Nhưng dù ở bất cứ nơi đâu, tinh thần tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì một xã hội đầy ắp sự sẻ chia và tình yêu thương luôn "dậy sóng" trong tâm thức chàng trai trẻ này. Từ phương xa, Tiến điện thoại cho tôi, bộc bạch: "Cuộc sống dù có bận rộn mấy cũng cố gắng tham gia công tác xã hội. Khả năng của mình không giúp bà con được nhiều thì giúp ít. Không tham gia các hoạt động tình nguyện thì buồn lắm, còn trẻ mà…".

Giống như Bùi Tấn Tiến, Trịnh Sinpa cũng là gương mặt thanh niên tiêu biểu của quê hương núi Ấn-sông Trà trong hoạt động hiến máu nhân đạo. Sinpa hiện đang công tác tại Phòng PA 17 (Phòng Bảo vệ an ninh kinh tế, Công an tỉnh), có "thâm niên" 8 lần tình nguyện hiến máu. "Mình nghĩ sự giúp đỡ của mình cũng giống như ngọn nến góp phần sưởi ấm những mảnh đời bất hạnh trong ngày đông giá rét…" Sinpa tâm sự. Quý giá biết nhường nào nếu như ngày càng có nhiều ngọn nến như ngọn nến mà anh Sinpa đã nói được thắp lên trong cuộc đời này, để sưởi ấm những mảnh đời kém may mắn, để người với người xích lại gần nhau hơn. Một điều chắc chắn rằng ngọn nến tình người sẽ không bao giờ vụt tắt, sẽ mãi được thắp sáng trong thế hệ trẻ-thế hệ những con người không ngừng phấn đấu để tô đẹp thêm cho cuộc đời.

Ở Quảng Ngãi có rất nhiều điển hình tiên tiến trong tầng lớp thanh niên đã xung phong tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Gần 1 năm qua, hàng trăm đoàn viên thanh niên ở huyện Bình Sơn đã thực hiện tiết kiệm tiền để giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và gia đình chính sách. Theo số liệu tổng hợp của Huyện đoàn Bình Sơn thì các xã đoàn đã tiết kiệm được trên 60 triệu đồng. Số tiền tuy không lớn (mỗi đoàn viên thanh niên tiết kiệm từ 1.000-2.000 đồng), nhưng thể hiện tinh thần đoàn kết, trợ giúp lẫn nhau.

Anh Phan Văn Đông-Bí thư Đoàn xã Bình Trị, bộc bạch: "Đoàn viên thanh niên ở Bình Trị tiết kiệm được gần 4 triệu đồng. Từ số tiền này, Đoàn xã vừa mới trao tặng 4 sổ tiết kiệm cho trẻ em nghèo; sắp tới sẽ tổ chức tặng quà cho các gia đình chính sách nhân kỷ niệm Ngày thương binh-liệt sĩ (27/7). Số tiền đóng góp của các đoàn viên thanh niên rất ít (mỗi người 2.000 đồng/tháng) nhưng thể hiện ý nghĩa nhân văn, nhằm thực hiện theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh".

Mỗi người một công việc, nhưng dù ở bất cứ cương vị hay lĩnh vực nào, những con người căng tràn sức trẻ luôn phấn đấu để khẳng định mình và giúp ích cho xã hội. Gần 20 năm tuổi cũng là chừng ấy thời gian chị em cô bé Nguyễn Thị Hoài Thu và Nguyễn Thị Thanh Thuý (quê xã Đức Lân, huyện Mộ Đức) phải sống trong câm lặng do ảnh hưởng chất độc da cam. Hoài Thu và Thanh Thuý đã sống và lao động bằng chính nghị lực và niềm tin của bản thân mình. Cô chị Hoài Thu cần mẫn với nghề may mặc để tự nuôi sống bản thân, không là gánh nặng cho gia đình. Cô em Thanh Thuý thì thả ước mơ bay cao theo những bức tranh do chính bàn tay tài hoa của em phác hoạ. Thanh Thuý hiện đang học tập tại làng Hy Vọng (Tp.Đà Nẵng).

Những bức tranh do Thanh Thuý vẽ được giới "sành" thưởng thức tranh nghệ thuật trong cả nước đánh giá cao. Còn rất nhiều những tấm gương vượt lên số phận như chị em Hoài Thu và Thanh Thuý-họ đã không khuất phục sự kém may mắn của cuộc đời, để rồi tự vươn lên với nghị lực thật đáng thán phục. Thế đấy, từ sự nỗ lực của chính bản thân mỗi người và từ những việc làm tuy rất nhỏ, song nhiều tấm gương thanh niên đã nêu cao tinh thần "Sống đẹp-sống có ích".
         Bài, ảnh: Phương Lý 


.