Một phần tuyến cáp quang biển quốc tế AAE - 1 được sửa xong

08:11, 20/11/2021
.
Đại diện Tổng công ty mạng lưới Viettel cho biết, một phần của tuyến cáp quang AAE - 1 đã hoàn thành việc sửa chữa trong ngày 20/11.
 
Theo đó, tính đến 17h ngày 20/11, nhánh S1H.3 phân đoạn rẽ vào Campuchia của tuyến cáp quang biển quốc tế AAE - 1 đã hoàn thành việc sửa chữa. Nhờ đó, toàn bộ băng thông kết nối quốc tế của các nhà mạng qua tuyến cáp này hoạt động trở lại bình thường.
 
Riêng nhánh S1H.4 của tuyến cáp quang AAE -1 vẫn đang tiếp tục sửa chữa nhưng không ảnh hưởng đến tốc độ đường truyền và băng thông kết nối, đại diện Viettel cho biết thêm.
 
Sơ đồ tuyến cáp quang biển AAE-1.
Sơ đồ tuyến cáp quang biển AAE-1.
Tuyến cáp quang biển AAE-1 tổng chiều dài 23.000km, kéo dài từ châu Á, châu Phi sang châu Âu, đi qua 19 quốc gia và vùng lãnh thổ. AAE-1 sử dụng công nghệ ghép bước sóng mật độ cao DWDM, mỗi bước sóng mang dung lượng 100Gbps. Trong tổng số 21 điểm cập bờ, Việt Nam là một nút giao quan trọng (điểm cập bờ của Việt Nam tại thành phố Vũng Tàu).
 
AAE-1 là một trong 5 tuyến cáp quang biển quan trọng, chiếm phần lớn dung lượng kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế, cùng với các tuyến AAG, APG, IA, SMW3. AAE-1 có vai trò nâng cao chất lượng hướng châu Âu, Trung Đông cũng như cung cấp thêm dung lượng và dự phòng tới hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc), Singapore.
 
Từ hồi tháng 9/2021, tuyến cáp quang biển quốc tế AAE-1 gặp sự cố khiến người dùng Internet Việt Nam gặp khó khi truy cập website và dịch vụ quốc tế, đặc biệt vào buổi tối. 
 
Trước sự cố trên, hầu hết các nhà mạng cho biết đã chuẩn bị các phương án dự phòng. Với Viettel, khi xảy ra gián đoạn, đơn vị hành động kịp thời để đảm bảo chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Các giải pháp được ưu tiên thực hiện nhanh nhất là điều chuyển lưu lượng quốc tế từ các nhánh gặp sự cố sang các hướng khác đang hoạt động bình thường để giảm tải hiện tượng nghẽn. Quá trình này được Viettel xử lý tự động bằng hệ thống công cụ phần mềm để tối ưu thời gian.
 
Cùng với đó, dựa trên mức độ ảnh hưởng của sự cố, Viettel nghiên cứu, tính toán bổ sung dung lượng băng thông quốc tế cho các hướng để tăng năng lực kết nối, phục vụ người dùng, bao gồm cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp đang thuê kênh truyền của Viettel. 
 
Theo Hà Cường/VTC.vn
 

.