Bảo tồn và phát triển cây dược liệu quý

07:08, 19/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cây sâm bảy lá một hoa (thất diệp nhất chi hoa), tam thất bắc là các loại sâm dược liệu quý hiếm xuất hiện ở các huyện miền núi trong tỉnh. Tuy nhiên, việc khai thác theo kiểu tận diệt, không có kế hoạch bảo tồn, phát triển đã dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng loại cây quý này.
Trước thực trạng đó, đầu năm 2020, Sở KH&CN triển khai mô hình trồng và bảo tồn, phát triển, hỗ trợ tiêu thụ cây sâm bảy lá và tam thất bắc tại 3 huyện Trà Bồng, Sơn Tây và Ba Tơ. Ngoài xây dựng vườn giống, vườn sưu tập bảo tồn gen các loại dược liệu này, người dân địa phương được hỗ trợ về giống, kỹ thuật chăm sóc để trồng trong vườn hộ gia đình và dưới tán rừng. 
 
Người dân thôn Quế, xã Trà Bùi (Trà Bồng) chăm sóc cây dược liệu dưới tán rừng.
Người dân thôn Quế, xã Trà Bùi (Trà Bồng) chăm sóc cây dược liệu dưới tán rừng.
Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Trà Bồng Đỗ Khắc Phi cho biết: Huyện Trà Bồng đã và đang triển khai mô hình trồng, bảo tồn sâm bảy lá và mô hình liên kết trồng và tiêu thụ tam thất bắc tại 3 hộ nông dân ở thôn Quế, xã Trà Bùi, với hơn 9 nghìn cây. Cán bộ nông nghiệp thường xuyên kiểm tra, hỗ trợ người dân chăm sóc cây trồng nhằm phát triển cây dược liệu, tạo kế sinh nhai cho người dân địa phương. 
 
Tại huyện Sơn Tây, mô hình được trồng thử nghiệm tại hộ dân ở thôn Đăk Doa, xã Sơn Liên, với gần 4 nghìn cây sâm bảy lá và tam thất bắc. Theo Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Sơn Tây Trần Quý, sau 4 tháng triển khai, qua khảo sát, đánh giá của Viện Di truyền nông nghiệp, thì loại cây dược liệu này phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở địa phương.
 
Sâm bảy lá có tên khoa học là Paris poluphylla Sm, thuộc họ hành tỏi (Liliaceae), sống lâu năm, thân rễ ngắn, dài chừng 5 - 15cm. Theo đông y, ngoài công dụng thanh nhiệt giải độc, chữa sốt và rắn độc, cây còn dùng chữa mụn nhọt, viêm, sốt rét, ho lao, ho lâu ngày, hen suyễn; kháng khuẩn đối với nhiều loại vi khuẩn; làm giảm mỡ máu... Còn đối với dược liệu tam thất bắc hay còn được gọi là kim bất hoán, là một loại cây thuộc họ nhân sâm. Cây có tác dụng giảm căng thẳng thần kinh, ức chế, giảm stress, các triệu chứng đau đầu, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, bảo vệ tim mạch, cầm máu và tiêu sưng, bổ máu, chữa đau loét dạ dày, tá tràng...
 
Bài, ảnh:  Kim Ngân
 
 
 

.