Đài Loan yêu cầu chính quyền không sử dụng Zoom vì lo ngại bảo mật

10:04, 09/04/2020
.
Chính quyền lãnh thổ Đài Loan yêu cầu các công sở không dùng ứng dụng hội họp trực tuyến Zoom nữa vì các lý do liên quan nguy cơ bảo mật thông tin.
Hình minh họa cho ứng dụng Zoom - Ảnh: THE VERGE
Hình minh họa cho ứng dụng Zoom - Ảnh: THE VERGE
Theo Hãng tin Reuters, đây là thông tin bất lợi mới nhất nhắm vào công ty sở hữu ứng dụng họp video trực tuyến đang rất "hot" kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.
 
Nội các chính quyền Đài Loan nêu rõ trong thông cáo ngày 7-4, nếu các cơ quan công quyền phải tổ chức hội họp trực tuyến, họ "không nên dùng các sản phẩm có những nguy cơ về bảo mật như Zoom".
 
Tuy nhiên thông cáo không nêu rõ những nguy cơ bảo mật đó là gì. Cơ quan giáo dục của vùng lãnh thổ Đài Loan sau đó cũng nói họ sẽ cấm sử dụng Zoom trong các trường học.
 
Trong tháng 3 năm nay, số người dùng Zoom tăng vọt lên hơn 200 triệu, do dịch bệnh buộc mọi người phải làm việc từ xa và nhiều trường học chuyển sang khai thác ứng dụng miễn phí này để mở các lớp học trực tuyến.
 
Công ty chủ quản Zoom cũng đang đối mặt với những ý kiến chỉ trích trong dư luận về việc thiếu công nghệ bảo mật thông tin cho các phiên họp trực tuyến.
 
Người phát ngôn của Công ty Zoom cho biết: "Zoom đang liên hệ với các chính phủ trên toàn thế giới và cũng tập trung cung cấp những thông tin cần thiết để họ quyết định trên cơ sở đã nắm rõ những thông tin đó với các chính sách của họ".
 
Cũng theo Zoom, rất nhiều công ty và cơ quan chính phủ đã đánh giá về mức độ bảo mật của nền tảng này trước khi sử dụng.
 
Tới nay Đài Loan là chính quyền đầu tiên trên thế giới chính thức công bố quan điểm không dùng ứng dụng Zoom, mặc dù một số học khu của Mỹ cũng đang xem xét việc đặt ra các giới hạn sử dụng ứng dụng này, sau khi Cục Điều tra liên bang (FBI) Mỹ phát cảnh báo về nó tháng trước.
 
Tuần trước, giám đốc điều hành Zoom, ông Eric Yuan, đã xin lỗi người dùng vì chưa đáp ứng được hết những kỳ vọng của cộng đồng về quyền riêng tư cũng như tính bảo mật của ứng dụng.
 
Lãnh đạo của Zoom cũng nói công ty này đang triển khai các bước cần thiết để khắc phục những lỗ hổng bảo mật còn tồn tại. 
 
Theo PV/Tuổi Trẻ Online

.