Apple và Google hợp tác ra mắt công cụ theo dõi COVID-19

08:04, 11/04/2020
.
Apple và Google thông báo sẽ hợp tác để cung cấp các công cụ giúp làm chậm sự lây lan của COVID-19, trong đó người dùng sẽ được nhắc nhở nếu họ tiếp xúc gần với người đã nhiễm bệnh.
Theo dõi tiếp xúc vốn là một công cụ hiệu quả giúp nhà chức trách y tế nhiều nước theo dõi dấu vết của bệnh và thông báo với những người đã phơi nhiễm để họ tự cách ly, đi xét nghiệm... - Ảnh: TechcrunchTheo dõi tiếp xúc vốn là một công cụ hiệu quả giúp nhà chức trách y tế nhiều nước theo dõi dấu vết của bệnh và thông báo với những người đã phơi nhiễm để họ tự cách ly, đi xét nghiệm... - Ảnh: TechcrunchTheo dõi tiếp xúc vốn là một công cụ hiệu quả giúp nhà chức trách y tế nhiều nước theo dõi dấu vết của bệnh và thông báo với những người đã phơi nhiễm để họ tự cách ly, đi xét nghiệm... - Ảnh: TechcrunchTheo dõi tiếp xúc vốn là một công cụ hiệu quả giúp nhà chức trách y tế nhiều nước theo dõi dấu vết của bệnh và thông báo với những người đã phơi nhiễm để họ tự cách ly, đi xét nghiệm... - Ảnh: TechcrunchTheo dõi tiếp xúc vốn là một công cụ hiệu quả giúp nhà chức trách y tế nhiều nước theo dõi dấu vết của bệnh và thông báo với những người đã phơi nhiễm để họ tự cách ly, đi xét nghiệm... - Ảnh: TechcrunchTheo dõi tiếp xúc vốn là một công cụ hiệu quả giúp nhà chức trách y tế nhiều nước theo dõi dấu vết của bệnh và thông báo với những người đã phơi nhiễm để họ tự cách ly, đi xét nghiệm... - Ảnh: Techcrunch
Theo dõi tiếp xúc vốn là một công cụ hiệu quả giúp nhà chức trách y tế nhiều nước theo dõi dấu vết của bệnh và thông báo với những người đã phơi nhiễm để họ tự cách ly, đi xét nghiệm... - Ảnh: Techcrunch
Đài ABC News ngày 11-4 đưa tin Apple và Google vừa thông báo về một hoạt động hợp tác hiếm hoi của hai công ty công nghệ này nhằm hỗ trợ cuộc chiến chống COVID-19.
 
Cụ thể, hai gã khổng lồ công nghệ này cho biết họ sẽ tạo ra các công cụ "công nghệ theo dõi tiếp xúc" hoạt động với sự hỗ trợ của Bluetooth giúp nhắc nhở người dùng nếu họ tiếp xúc gần với người đã nhiễm bệnh, theo tuyên bố chung từ hai công ty.
 
"Nhiều nhà chức trách y tế công, các trường đại học và các tổ chức phi chính phủ hàng đầu khắp thế giới đang nỗ lực phát triển công nghệ theo dõi tiếp xúc.
 
Để tiến xa hơn, Apple và Google sẽ ra mắt một giải pháp toàn diện, bao gồm các giao diện lập trình ứng dụng (API) và công nghệ cấp hệ điều hành để hỗ trợ trong việc theo dõi tiếp xúc" - tuyên bố nêu.
 
Cả hai công ty cho biết họ sẽ tung ra các ứng dụng trên kho ứng dụng vào tháng 5. Đây là một phần trong "một nền tảng theo dõi tiếp xúc dựa trên Bluetooth rộng hơn" giúp làm chậm sự lây lan của COVID-19.
 
Công nghệ theo dõi tiếp xúc trên giúp ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 bằng cách khuyên người dùng nên tự cách ly sau khi họ đã tiếp xúc với một người bệnh. Theo Hãng tin Bloomberg, công nghệ này có tiềm năng giám sát khoảng 1/3 dân số thế giới.
 
Các nhà lãnh đạo tại Apple và Google đều nhấn mạnh sẽ ưu tiên sự riêng tư của người dùng. "Việc theo dõi tiếp xúc có thể giúp làm chậm sự lây lan của COVID-19 và có thể được thực hiện mà không gây tổn hại cho sự riêng tư của người dùng" - CEO của Apple, ông Tim Cook, cho biết trên Twitter.
 
Giáo sư John Brownstein, một nhà dịch tễ học ở Canada, đánh giá theo dõi tiếp xúc là một công cụ cực kỳ quan trọng trong các cuộc điều tra dịch tễ. 
 
"Theo dõi tiếp xúc đã được thực hiện trong một thời gian dài. Rõ ràng, với sự xuất hiện của điện thoại di động, nó đã trở thành một loại 'đèn hiệu tự nhiên' giúp biết được bạn đã tiếp xúc với ai" - ông nói.
 
Theo BÌNH AN/Tuổi Trẻ Online
 

.