"Y tá robot" giúp bác sĩ thăm khám bệnh nhân COVID-19

03:03, 24/03/2020
.
Nhiều bệnh viện tại Bangkok, Thái Lan bắt đầu sử dụng robot ‘ninja’ hỗ trợ bác sĩ và các nhân viên y tế điều trị bệnh nhân COVID-19. 
Robot vừa giúp đo thân nhiệt, huyết áp, vừa hỗ trợ bác sĩ giao tiếp với bệnh nhân từ xa - Ảnh: EPA
Robot vừa giúp đo thân nhiệt, huyết áp, vừa hỗ trợ bác sĩ giao tiếp với bệnh nhân từ xa - Ảnh: EPA
Theo Business Insider, robot có khả năng theo dõi thường xuyên bệnh nhân hệt như một y tá. Với các thiết bị chuyên dụng kèm theo dữ liệu y khoa được lưu trữ trong bộ phận xử lý trung tâm, robot có thể theo dõi thân nhiệt, đo huyết áp cho bệnh nhân.
 
Camera và màn hình lắp trên robot giúp người bệnh và bác sĩ có thể giao tiếp trực tuyến với nhau. Nhờ đó, robot góp phần giảm tiếp xúc trực tiếp giữa bác sĩ và bệnh nhân, hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo cho các nhân viên y tế.
 
Sở hữu hệ thống bánh xe và khả năng định vị hồng ngoại, robot dễ dàng đi lại trong khu vực đông người như bệnh viện.
 
Nhóm nghiên cứu Đại học Chulalongkorn (Thái Lan) cho biết họ đặt tên robot là "ninja" do màu sắc bên ngoài của chúng như màu áo của ninja. Ngoài ra, robot cũng có thể di chuyển nhanh nhẹn hệt một chiến binh. 
Robot 'ninja' do nhóm nghiên cứu Đại học Chulalongkorn sáng chế - Ảnh: GETTY IMAGES
Robot 'ninja' do nhóm nghiên cứu Đại học Chulalongkorn sáng chế - Ảnh: GETTY IMAGES
GS Viboon Sangveraphunsiri - Đại học Chulalongkorn, trưởng nhóm nghiên cứu - cho biết, vừa qua nhóm đã giới thiệu thử nghiệm mẫu robot này đến 4 bệnh viện tại Bangkok. Theo kế hoạch, trong thời gian tới, nhóm sẽ cung cấp thêm ít nhất 10 robot đến các cơ sở y tế trong cả nước.
 
Theo GS Sangveraphunsiri, lợi thế lớn nhất là bác sĩ và các nhân viên y tế dễ dàng tương tác gián tiếp với bệnh nhân thông qua robot. "Bác sĩ đứng ngoài phòng, bệnh nhân ngồi bên trong vẫn có thể trò chuyện và theo dõi tình hình bệnh tật" - GS Sangveraphunsiri cho biết.
 
Trước đây, phiên bản cũ của robot "ninja" được nhóm dùng theo dõi những bệnh nhân đột quỵ. Hiện tại, nhóm đang tiếp tục cải tiến giúp chúng có thể đảm nhiệm nhiều chức năng hơn trong bệnh viện, chẳng hạn đem thức ăn, thuốc men đến bệnh nhân, hay thậm chí lau chùi, tẩy uế các khu vực cách ly. 
GS Viboon Sangveraphunsiri cùng robot 'ninja' - Ảnh: GETT IMAGES
GS Viboon Sangveraphunsiri cùng robot 'ninja' - Ảnh: GETT IMAGES
Tính đến sáng 24-3, Thái Lan ghi nhận 721 ca nhiễm COVID-19, trong đó 1 trường hợp tử vong. Nước này hiện đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á về số bệnh nhân mắc COVID-19.
 
 
Theo HOÀNG THI/Tuổi Trẻ Online
 
 

.