Sử dụng flycam, khí cầu, mô hình bay phải khai báo, đăng ký

08:12, 16/12/2019
.
Đó là một trong những nội dung đáng chú ý trong thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình sau hội nghị đánh giá nguy cơ uy hiếp an ninh, an toàn hàng không dân dụng của máy bay không người lái như flycam.
Máy bay Boeing 737 của Hãng hàng không T'way Air bị vỡ, móp mũi khi chuẩn bị tiếp cận hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất vào rạng sáng 19-9 được nghi vấn va chạm với phương tiện bay không người lái - Ảnh: CTV
Máy bay Boeing 737 của Hãng hàng không T'way Air bị vỡ, móp mũi khi chuẩn bị tiếp cận hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất vào rạng sáng 19-9 được nghi vấn va chạm với phương tiện bay không người lái - Ảnh: CTV
Theo thông báo kết luận của Văn phòng Chính phủ vừa ban hành, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá máy bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ đang được phát triển đa dạng và được ứng dụng rộng rãi trên nhiều lĩnh vực, mang lại nhiều lợi ích trong đời sống kinh tế - xã hội.
 
Tuy nhiên, do đặc điểm gọn nhẹ, dễ vận chuyển, dễ điều khiển, dễ chế tạo, lắp ráp, sử dụng, có thể hoạt động trong các điều kiện môi trường mà con người khó có thể tiếp cận, giá thành rẻ, lại được quản lý chưa chặt chẽ nên các phương tiện trên cũng đang bị lạm dụng, trở thành mối đe dọa uy hiếp an ninh, an toàn của hoạt động hàng không dân dụng.
 
Để nâng cao hiệu quả của quản lý nhà nước đối với máy bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ, giảm thiểu mức rủi ro trong an ninh, trật tự và an toàn hàng không, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu các bộ, ngành và địa phương liên quan, khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ về quản lý, khai báo đối với các tổ chức, cá nhân sử dụng các phương tiệnnayf. 
 
Nghị định số 36/2008/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý máy bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ quy định:
 
- Máy bay không người lái là thiết bị bay mà việc điều khiển, duy trì hoạt động của chuyến bay không cần có sự tham gia điều khiển trực tiếp của phi công, tổ lái trên thiết bị bay đó.
 
- Phương tiện bay siêu nhẹ bao gồm các loại khí cầu và mô hình bay.
 
Khí cầu là khí cụ bay mà lực nâng được tạo bởi những chất khí chứa trong vỏ bọc của nó, chất khí này có khối lượng riêng nhỏ hơn không khí. Có hai loại khí cầu: Khí cầu bay có người điều khiển; Khí cầu bay không người điều khiển, bao gồm cả khí cầu bay tự do hoặc được điều khiển tự động hoặc được giữ buộc cố định tại một vị trí trên mặt đất.
 
Mô hình bay bao gồm: Các loại tàu lượn được mô phỏng theo hình dáng, kiểu cách các loại máy bay, được gắn động cơ sử dụng nguồn năng lượng bằng pin hoặc nhiên liệu lỏng, rắn hoặc năng lượng mặt trời, được điều khiển bằng vô tuyến hoặc chương trình lập sẵn; các loại dù bay và diều bay có hoặc không có người điều khiển, trừ các loại diều bay dân gian.
 
Theo TUẤN PHÙNG/Tuổi Trẻ Online
 
 

.