Những nhà vô địch trong thế giới động vật

02:10, 07/10/2019
.

(Baoquangngai.vn)- Nâng vật nặng gấp trăm lần trọng lượng cơ thể, nhảy qua toà nhà nhiều tầng, chạy đua với ô tô…, những khả năng chỉ có thể thấy ở nhân vật trong phim siêu tưởng lại là điều bình thường trong thế giới động vật.

Các nhà vô địch về tốc độ

Với tốc độ bay trung bình 80km/giờ khi đi săn mồi, chim ưng hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu “vua tốc độ” trên không trung. Tuy nhiên, những gì nó thể hiện khi săn mồi mới thật là ấn tượng: Nó thả mình rơi tự do từ trên không xuống với vận tốc không dưới 320 km/giờ.

Ở vận tốc này, cơ thể chim ưng chẳng khác nào một viên đạn có khả năng giết chết các loài chim khác ngay khi bị nó va phải. Rất nhanh, nó chộp lấy con mồi và tìm chỗ hạ cánh để thưởng thức bữa ăn.

Ngoài khả năng tốc độ siêu đẳng, thị giác của chim ưng cũng là một vũ khí giúp nó luôn chiến thắng trong các cuộc không chiến: Mắt chim ưng nhìn xa và rõ gấp khoảng 7 lần so với mắt người.

Trên mặt đất, loài có thể sánh được với chim ưng là loài báo Cheetah. Trong các cuộc đi săn, tốc độ chạy tối đa của báo Cheetah có thể đạt 113km/giờ. Nhờ vậy, nó có thể bắt kịp ngay cả những loài thú nhanh nhẹn nhất như linh dương một cách dễ dàng.

Điểm yếu của báo Cheetah là nó chỉ có khả năng đua tốc độ trên một quãng đường ngắn (khoảng 500m). Cố gắng hơn nữa sẽ làm cơ thể của nó quá nóng, một điều cực kỳ nguy hiểm trong điều kiện thời tiết vốn đã khắc nghiệt của vùng thảo nguyên Châu Phi.

Vô địch trên đường đua xanh là cá buồm (sailfish). Bộ vây lớn và khoẻ giúp cá buồm lao như tên bắn theo các “món ăn” mà nó khoái khẩu là mực và cá con. Tốc độ bơi tối đa của cá buồm đạt đến 109km/giờ. Ngoài ra, cá buồm còn là loài có khả năng tăng trưởng cực kỳ ấn tượng. Trong một năm, nó có thể đạt đến kích thước 1,2 đến 1,5m.

Tuy nhiên, tất cả các “siêu vận động viên” kể trên đều không thể so với chim nhạn biển Bắc Cực về sức bền trong cuộc đua đường trường. Một chú chim nhạn biển nhỏ bé (nặng chưa tới 300g), mỗi năm thực hiện một chuyến bay dài khoảng 35.000km từ Bắc Cực tới Nam Cực rồi quay trở lại. Nhờ vậy, chú ta có thể tận hưởng mùa hè ấm áp và no đủ ở cả hai địa cực.

chim nhạn biển Bắc Cực
chim nhạn biển Bắc Cực

Những kỷ lục gia đáng nể

Nhiều người vẫn cho rằng voi là loài động vật khoẻ nhất hành tinh. Quả cũng có phần chính xác vì chỉ riêng cái vòi voi cũng có thể nhấc được một khối lượng là 270kg. Tuy nhiên, nếu xét về khả năng bê vác so với trọng lượng cơ thể thì voi còn thua xa một loài côn trùng nhỏ bé là bọ hung tê giác.

Chỉ nặng chừng 20g, một chú bọ hung tê giác có thể vác được 17kg, tức là gấp 850 lần trọng lượng bản thân. Thử tưởng tượng, nếu con người cũng có khả năng này thì chúng ta có thể vác trên vai chừng… 20 chiếc xe du lịch 7 chỗ. 

Một động vật nhỏ bé khác cũng khiến chúng ta phải khâm phục là bọ chét, với khả năng bật cao 18cm và bật xa 33cm. Đây là con số cực kỳ ấn tượng nếu so với kích thước cơ thể của chúng.

Bọ chét, với khả năng bật cao 18cm
Bọ chét, với khả năng bật cao 18cm

Tuy vậy, gần đây, bọ chét đã phải nhường ngôi quán quân của mình cho bọ spittlebug (thuộc họ ve sầu nhảy). Chỉ dài 6mm, chân cực ngắn và vẻ ngoài nặng nề, spittlebug đã khiến các nhà nghiên cứu kinh ngạc với cú bật cao 70cm trong không khí.

Nếu so sánh thì kỷ lục này tương đương với việc con người vượt qua toà cao ốc 70 tầng cao 210m. Nhờ khả năng này mà spittlebug có thể dễ dàng thoát khỏi sự truy đuổi của chim và các loài côn trùng ăn thịt.

H.L

 

 

 


.