Facebook sẽ bỏ đếm 'like', ngăn người dùng ghen tị 'like ít, like nhiều'?

10:09, 03/09/2019
.
Facebook có thể sớm triển khai tính năng ẩn đi bộ đếm lượt thích (Like) với các nội dung đăng tải (post) trên bảng cấp tin (news feed) của người dùng Facebook, theo trang tin công nghệ uy tín TechCrunch.
 
Theo TechCrunch, Facebook muốn triển khai việc này để ngăn người dùng không rơi vào cảm giác so bì, ghen tị về số lượt like, cũng như cảm giác tự kiểm duyệt trước khi đăng tải của họ trước áp lực "like".
 
Mạng xã hội Instagram của Facebook đã thử nghiệm tính năng này tại 7 quốc gia, trong đó có Canada và Brazil. 
 
Theo đó, Instagram chỉ hiển thị tới người xem tên một vài người bạn chung giữa họ với chủ của nội dung post đã "thích" (like) mà không phải tổng số lượt đã "like".
 
Ý tưởng của việc này nhằm ngăn cản việc người dùng mạng xã hội luôn tự so sánh bản thân với người khác một cách tiêu cực, hoặc cảm thấy không thỏa mãn khi các post của họ không nhận được nhiều "like".
 
Ngoài ra, nó cũng giúp ngăn cản người dùng xóa bỏ những post họ không nhận được đủ số like như mong muốn hoặc không chia sẻ ngay từ đầu vì sợ ít "like".
 
Mạng xã hội Instagram đã thử nghiệm tính năng ẩn tổng số like với mỗi post tại 7 quốc gia - Ảnh: TECHCRUNCH
Mạng xã hội Instagram đã thử nghiệm tính năng ẩn tổng số like với mỗi post tại 7 quốc gia - Ảnh: TECHCRUNCH
Bậc thầy về kỹ thuật đảo ngược (Reverse Engineering - RE) Jane Manchun Wong đã phát hiện tình huống Facebook làm thử mẫu thử nghiệm tính năng ẩn tổng số like trong ứng dụng Facebook cho Android.
 
Trao đổi với Techcrunch, đại diện của Facebook xác nhận đúng là họ đang tính tới việc thử nghiệm việc bỏ hiển thị tổng số like trên các post. Tuy nhiên hiện tại tính năng này vẫn chưa triển khai với người dùng.
 
Facebook cũng từ chối chia sẻ các kết quả từ việc thử nghiệm việc bỏ tính năng hiển thị tổng lượt like trên Instagram, các lý do chính xác của việc đó cũng như không chia sẻ về kế hoạch bắt đầu thử nghiệm.
 
Dù vậy, theo TechCrunch, việc Facebook tiếp tục làm thử mô hình thí điểm ẩn nút đếm tổng like cho thấy hẳn là họ đã thu được kết quả tích cực từ việc thí điểm điều này với mạng xã hội Instagram.
 
Tháng 4 năm nay, sau khi thử nghiệm tại Canada, Instagram đã tiếp tục nhân rộng thử nghiệm ẩn tổng like tại các nước Brazil, Úc, New Zealand, Ý, Ireland và Nhật Bản trong tháng 7.
 
Theo đó, chỉ chủ nhân của đoạn post mới biết được tổng số like họ nhận được, nhưng mọi người thì không.
 
Theo Tuổi trẻ

.